
Thị trường điện máy, điện lạnh đầu hè năm nay ít sản phẩm mới. Nếu nhà sản xuất dè dặt trước sức mua của thị trường thì giới kinh doanh xác định năm nay họ sẽ phải dồn sức để có mức giá tốt nhất cho người tiêu dùng.
Giới kinh doanh cho biết, ngoại trừ LG đưa ra dòng điều hòa Health plus có thêm tính năng chống dị ứng (được phát triển từ dòng Neo Plasma lọc khí diệt khuẩn trước đây) thì các hãng như Panasonic, Samsung, Mitsubishi chủ yếu tập trung cải tiến kiểu dáng, hình thức sản phẩm dựa trên các model cũ. Tính năng tiết kiệm điện tiếp tục được các hãng nhấn mạnh.
Điều hòa của các thương hiệu trong nước như Funiki, Gree, Ree đa số duy trì các sản phẩm như năm ngoái. Riêng Nagakawa, năm nay đưa ra 3 model mới tập trung vào diệt nấm mốc và tiết kiệm điện. Song, con số này cũng không đáng kể so với 10 model mà hãng ồ ạt đưa ra đầu hè 2008.
Mặt hàng tủ lạnh cơ bản cũng không nhiều nét mới. Theo giới kinh doanh, đến giờ này hai ông lớn chiếm thị phần cao nhất là Sanyo và Toshiba vẫn chưa có động tĩnh gì.
Không chỉ hạn chế về các model mới, số lượng sản phẩm cung cấp ra thị trường hiện cũng giảm nhiều.
Phụ trách kinh doanh của LG tại miền Bắc cho rằng, sức mua hàng điện máy năm nay chỉ bằng 60-70% năm ngoái nên để tránh tình trạng nhập hàng tràn lan dẫn đến tồn đọng, đồng thời tránh những rủi ro do biến động tỷ giá, hãng đã xác định nhập vừa phải, bán đến đâu hết đến đấy và kiểm soát lượng tồn kho ở mức tối thiểu.
Ngoại trừ điều hòa Mitsubishi tăng giá khoảng 3% (tính ra mỗi sản phẩm tăng thêm 100.000 - 300.000 đồng tùy loại) với lý do biến động tỷ giá, thì phần lớn các hãng khác đều giữ, thậm chí một số dòng của Samsung, LG còn giảm vài trăm nghìn đồng so với mức giá cũ.
Cụ thể điều hòa JH12 của LG tại trung tâm điện máy Việt Long đang có giá 7,69 triệu đồng/chiếc, giảm 300.000 đồng so với trước đây; điều hòa AS 09 của Samsung giảm khoảng 400.000 đồng, còn 4,69 triệu đồng/chiếc.
Ngoài ra, theo chương trình khuyến mại đầu hè của các trung tâm, khách hàng mua điều hòa còn được miễn phí lắp đặt và 5 mét ống đồng, tiết kiệm được 650.000 đồng so với thời điểm trước và sau khuyến mại.
Trước các dự báo sức mua từ nay đến cuối năm chưa thể cải thiện, giới kinh doanh xác định, vấn đề lợi nhuận năm nay không được đặt ra nhiều. Cách duy nhất là giảm giá sản phẩm và tạo ra các chuỗi sự kiện để giữ khách, duy trì được miếng bánh thị phần sau nhiều năm gây dựng.