''Sốt'' ảo xe tay ga

08:16, 03/05/2009

- Nhu cầu về xe tay ga không có dấu hiệu tăng đột biến, nhưng giá các loại xe này vẫn tăng mạnh mấy ngày gần đây. Đặc biệt, xe LEAD của Honda có thời điểm tăng từ 8 – 10 triệu đồng/chiếc.

Công ty Honda Việt Nam (HVN) cho biết, lượng xe máy mà HVN tung ra thị trường 3 tháng đầu năm đạt 116% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó chỉ riêng tháng 4/2009, HVN đã xuất xưởng 12.500 chiếc LEAD. Phải chăng một số loại xe tay ga trên thị trường đang có dấu hiệu “sốt" ảo?

 

Hàng không thiếu, giá vẫn tăng

 

Tại Trung tâm xe máy Chợ Lớn (quận 5), các loại xe của hãng Honda tăng giá như vũ bão. Hai loại xe tăng nhiều nhất là Air Blade khoảng 39 triệu đồng/chiếc (tăng 2 triệu đồng so với thời gian đầu tháng 4) và LEAD, loại xe đang làm mưa, làm gió trên thị trường có giá 37 triệu đồng/chiếc, tăng 4 triệu đồng/chiếc. Riêng xe LEAD màu vàng tuy không được trưng bày, nhưng nếu khách muốn mua thì vẫn có với giá 39 triệu đồng/chiếc.

 

Tại một cửa hàng bán xe và dịch vụ do Honda ủy nhiệm (HEAD) trên đường Nguyễn Trãi (P. Nguyễn Cư Trinh, Q. 1), các loại xe của HVN được trưng bày khá đầy đủ, từ xe số đến tay ga. Tuy nhiên, giá ở đây cũng không rẻ hơn thị trường bên ngoài, thậm chí còn cao hơn 200.000 đồng/chiếc.

 

Nếu như chiếc LEAD ngoài thị trường có giá 37 triệu đồng, thì tại HEAD, nó được niêm yết với giá 37,2 triệu đồng. Chiếc LEAD màu vàng cũng được trưng bày, tuy nhiên cô nhân viên thông báo đã hết hàng. “Nếu mua thì phải đặt hàng với giá 39 triệu đồng/chiếc. Một tuần sau có xe”, cô nhân viên nói nhỏ.

 

Chiếc Air Blade cũng được trưng bày đủ màu tại đây, nhưng giá thấp nhất cũng ở mức 38,9 triệu đồng/chiếc. Trong khi đó, giá bán lẻ đề xuất của HVN cho hai loại xe này chỉ ở mức 28,5 triệu đồng/chiếc Air Blade và 30,9 triệu đồng/chiếc LEAD.

 

Lý do các loại xe máy của HVN, đặc biệt là xe tay ga tăng giá một cách chóng mặt được giới kinh doanh lý giải là cung cầu mất cân đối. Tuy nhiên, chỉ trong 3 tháng đầu năm 2009, HVN đã tung ra thị trường hơn 365 ngàn chiếc xe máy, tăng 116% so với cùng kỳ, trong đó xe tay ga chiếm 30%.

 

Ông Yashuhiro Imazato, Giám đốc chi nhánh HVN tại TP.HCM cho biết thêm, 3 tháng đầu năm nay, HVN đã phân phối xuống hệ thống HEAD 319.744 chiếc xe máy và trong tháng 4/2009, HVN đã xuất xưởng 12.500 chiếc LEAD.

 

Đây là con số khá ấn tượng đối với người tiêu dùng, tuy nhiên hầu hết số xe này đều được bán với giá "cắt cổ" ngoài thị trường, tức là cao hơn giá bán lẻ đề xuất của HVN khoảng 5 triệu đồng/chiếc.

 

Xe ngoại ế ẩm vì tỷ giá tăng cao

 

Tại TP.HCM, giá các loại xe tay ga trên 125 phân khối hiện tăng giá khá mạnh. Lý do được giới kinh doanh lý giải là các loại xe này phải chịu thêm 20% thuế tiêu thụ đặc biệt từ ngày 1/4/2009. Tuy nhiên theo tìm hiểu của PV VietNamNet thì giá của các loại xe này tăng không đáng kể nếu tính bằng USD.

 

Tại các khu chợ xe tay ga Lý Tự Trọng, Phan Đăng Lưu, giao lộ Cách Mạng Tháng Tám - Lý Tự Trọng - Nguyễn Trãi - Nguyễn Thái Học, giá xe nhập ngoại hiện chỉ tăng 100 – 200 USD/chiếc so với đầu năm.

 

Chiếc PS của Honda hiện có giá 6.700 USD, tăng 200 USD so với trước Tết. Nếu trả bằng USD, giá của chiếc xe này tăng không đáng kể, tuy nhiên nếu trả bằng VND thì người tiêu dùng bị thiệt gần chục triệu đồng so với thời điểm trước tết.

 

Anh Nguyễn Thế Quân, chủ cửa hàng xe gắn máy Thế Quân trên đường Lý Tự Trọng (quận 1) nhìn nhận, giá xe đang có xu hướng tăng cao, trong khi đó giá USD cũng leo thang không kém, khiến người tiêu dùng ngại mua xe nhập. Không chỉ xe Honda, hiện các loại xe của hãng Yamaha cũng đang đua nhau tăng giá. Tại các đại lý của hãng Yamaha, giá bán chính thức cũng được áp dụng mức mới cho xe Nouvo LX từ 29,2 triệu đồng lên 32,2 triệu đồng/chiếc, Exciter từ 28 triệu đồng lên 32,7 triệu đồng/chiếc, tăng từ 10-12%. Tại nhiều đại lý xe Yamaha, dòng xe Nouvo LX đang được “hét” giá đến 38 triệu đồng/chiếc.

 

Anh Quân lý giải, khi giá USD còn thấp, mỗi tháng anh bán cả chục chiếc SH và PS với giá hơn 7.000 USD. Hiện nay, giá xe đã giảm xuống so với hai năm trước, song mỗi tháng anh Quân chỉ bán được 2-3 chiếc. “Giá USD lên nhưng không bán được hàng thì lấy đâu ra lời? Thậm chí, chôn vốn quá lâu, giá USD lên, không khéo còn bị lỗ!”, anh Quân nói.

 

Hiện, loại xe được ưa chuộng nhất tại thị trường TP.HCM là Air Blade Thái với giá 54 triệu đồng/chiếc, tăng 2 triệu đồng so với trước Tết. Tuy nhiên, người tiêu dùng khó mà mua được, bởi loại xe này luôn trong tình trạng hút hàng.

 

Theo các cửa hàng kinh doanh xe tay ga, giá của các loại xe nhập từ đầu năm đến giờ tăng không đáng kể nếu tính bằng USD, tuy nhiên nếu quy ra VND thì giá các loại xe này tăng khá nhiều, từ 5 – 10 triệu đồng/chiếc. Điều này khiến doanh số của khống ít cửa hàng chuyên kinh doanh xe tay ga sụt giảm thấy rõ. Trước tình trạng này, nhiều cửa hàng chuyên kinh doanh xe tay ga cao cấp phải chuyển sang bán kèm các loại xe bình dân để hút khách.