"Bà chủ chè cành"

13:51, 22/07/2009

Trước mắt chúng tôi như có một tấm thảm xanh trải rộng bởi không còn một vuông đất nhỏ nào bỏ trống, từ chân đồi đến đỉnh đồi xanh mướt một màu xanh của chè; trong vườn nhà cây chè cũng xanh tươi; dưới ruộng cây chè cũng mọc thẳng hàng ngay lối, thấp thoáng bóng thiếu nữ với bàn tay thoăn thoắt hái những búp non.

 

Người dẫn đường giới thiệu: Cả một vùng chè bát ngát này đều của gia đình bà chủ “chè cành” đấy; đây toàn là những người đến hái chè thuê cho bà chủ!

 

Nhờ cây chè gia đình Trần Thị Cúc, xóm Quyết Thắng, xã Tức Tranh (Phú Lương) đã thoát nghèo, trở thành hộ sản xuất giỏi, có thu nhập hơn 100 triệu đồng mỗi năm. Điều đặc biệt hơn, gia đình chị Cúc trở thành gia đình đầu tiên trong xã mạnh dạn chuyển đất lúa sang trồng chè cành cho hiệu qủa kinh tế cao, được chọn là hộ điểm trong xây dựng các ô mẫu về cách chăm sóc, thu hái, chế biến chè cành của huyện và xã, được người dân xa, gần đến thăm quan học tập.

 

Chị Cúc kể: Khi gia đình chị đến vùng này sinh cơ lập nghiệp, đất cai cơ bản là hoang hóa, bạc màu, cỏ dại mọc um tùm. Lác đác có vài hộ làm chè, nhưng là chè trung du lá nhỏ, cho hiệu quả kinh tế thấp. Chị cũng phải bươn trải nhiều nghề để kiếm sống, rồi mới quyết định vỡ đất để trồng chè. Mỗi năm trồng một ít, nay gia đình chị đã có hơn 1ha chè, trong đó phần lớn là diện tích chè cành, trở thành hộ có diện tích chè lớn nhất trong xóm. Khi đưa giống chè cành vào trồng, nhiều người không tin chị sẽ thành công, bởi lúc đó ở vùng này chưa có ai trồng. Nhưng, nhờ có sự động viên, giúp sức của cán bộ khuyến nông, sự mạnh dạn trong việc áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất của gia đình chị, những diện tích chè cành đã cho hiệu qủa kinh tế cao gấp 2-3 lần giống chè địa phương. Thấy vậy người làm chè quanh vùng đã học và làm theo chị. Những chân ruộng bạc màu đều được chuyển sang trồng chè cành.

 

Từ chỗ thiếu thốn trăm bề, chị Cúc đã có được nhiều thứ mà trước kia có nằm mơ chị cũng không dám nghĩ tới: Nhà cao cửa rộng với khá đầy đủ các tiện nghi sinh hoạt hiện đại. Mỗi lứa chè chị còn giải quyết được việc làm cho từ 10-20 lao động. Chị tâm sự: Biết bao mồ hôi, công sức đổ xuống vợ chồng tôi mới có được ngày hôm nay. Mọi khoản chi tiêu trong gia đình tôi chỉ duy nhất trông vào cây chè. Mỗi năm tôi thu hái 7 lứa chè; mỗi lứa chè được hơn 10 triệu đồng đã trừ chi phí. Làm ra được bao nhiêu, gia đình tôi dành phần nhiều để đầu tư cho việc học hành của các con. Cháu lớn hiện nay đang học Đại học kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên…

 

Con cái bao giờ cũng là niềm tự hào của cha mẹ nếu các con học giỏi và chăm ngoan; điều đó sẽ là nguồn động viên, an ủi, là động lực để cha mẹ vượt qua tất thảy mọi khó khăn của cuộc sống để tạo dựng cho con những điều kiện tốt nhất. Chị Cúc đã rất tự hào về các con của mình và chị cũng đang hăng say làm kinh tế giỏi vì lương lai của các con chị, gia đình chị liên tục đạt danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu.