Giúp hội viên phát triển kinh tế

08:53, 15/07/2009

Bao nhiêu năm sống trong cảnh nghèo khó, thiếu vốn làm ăn, con gái lại bị nhiễm chất độc da cam đau ốm luôn nên chị Hoàng Thị Lan, Chi hội Nông dân xóm 1, Hội Nông dân xã Phúc Hà (T.P Thái Nguyên) chưa tìm được hướng thoát nghèo.

 

Với mong muốn thoát khỏi cuộc sống khó khăn, năm 2000, chị quyết định đầu tư chăn nuôi lợn theo hình thức bán công nghiệp và được Hội Nông dân xã đứng ra tín chấp cho vay vốn ngân hàng. Dần dần, chị đã dành dụm được tiền trả nợ ngân hàng và mở rộng quy mô chăn nuôi. 3 năm nay, lúc nào trong chuồng của gia đình cũng nuôi từ 20-30 con lợn, cho thu nhập từ 30-50 triệu đồng/năm. Hiện nay, gia đình chị đã được công nhận thoát nghèo.

 

Chị Lan chỉ là một trong nhiều gương nông dân thoát nghèo ở xã Phúc Hà. Chị Phùng Thị Mây, Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: Để tạo điều kiện cho hội viên phát triển kinh tế gia đình, xóa đói, giảm nghèo, những năm qua, Hội Nông dân xã đã có nhiều hoạt động rất thiết thực: Tạo điều kiện để các hội viên tiếp cận với các nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT. Từ đầu năm đến nay, Hội đã hoàn thiện thủ tục và giải ngân được 2 dự án với tổng số tiền là 255 triệu đồng, nâng tổng số dư nợ ngân hàng do Hội quản lý lên 1 tỷ 105 triệu đồng. Trong số 106 hộ vay vốn hầu hết đều sử dụng vốn đúng mục đích, nhờ đó, đời sống của nông dân được nâng lên, góp phần giảm đáng kể tỷ lệ hộ nghèo trong toàn xã. Hiện, số hộ nghèo của xã còn 38 hộ (chiếm 3,4%), giảm 3,9% so với năm 2009. Bên cạnh đó, Hội đã liên kết với các công ty sản xuất, kinh doanh phân bón, giống cây trồng trong và ngoài tỉnh cung ứng phân bón, giống cây theo phương thức trả chậm cho nông dân, đặc biệt là những hộ nông dân thiếu vốn sản xuất. Từ đầu năm đến nay, tổng số phân bón cung ứng cho hội viên là 87 tấn, 800kg hạt giống các loại.

 

Với đặc thù là xã thuần nông nhưng đất canh tác lại bạc màu, diện tích thì manh mún, bởi thế, Hội đã động viên bà con nông dân tận dụng hết diện tích đất để gieo cấy lúa, trồng chè và hoa màu các loại (đạt khoảng 250ha); thường xuyên phối hợp với cán bộ khuyến nông, Trạm bảo vệ thực vật thành phố mở các lớp chuyển giao KHKT đến hội viên. 6 tháng qua, Hội đã phối hợp tổ chức được 5 tập huấn về chăn nuôi, trồng trọt cho 264 lượt hội viên. Đồng thời, triển khai ô mẫu trình diễn các giống lúa lai Ba dòng (Bio 404 của Công ty Bioseet) trên diện tích 3ha tại cánh đồng Đồng Lốc thuộc đội sản xuất 5, xóm 8. Hội còn tích cực tuyên truyền cho nông dân thực hiện tốt việc phòng chống dịch bệnh trong chăn nuôi, tiêm phòng vác-xin cho đàn gia súc, gia cầm… nên đàn gia súc, gia cầm của xã phát triển tốt, hiệu quả kinh tế từ chăn nuôi ngày một nâng lên, góp phần giúp nhiều hộ nông dân thoát nghèo.

 

Với những việc làm thiết thực để giúp hội viên xóa đói giảm nghèo, số hội viên tham gia sinh hoạt Hội ngày càng tăng, 6 tháng đầu năm nay, Hội kết nạp được 21 hội viên, nâng tổng số hội viên lên 501 người.