Liên Minh vươn lên trong khó khăn

14:22, 07/07/2009

Liên Minh, Võ Nhai là xã vùng cao đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 60% số dân, nhưng cán bộ, đảng viên ở đây lại có tinh thần đoàn kết, nhiệt tình, nỗ lực vượt qua khó khăn để luôn hoàn thành tốt các công việc được giao…

 

Bao năm rồi con đường vào xã vẫn gồ ghề sỏi đá; trung tâm xã dường như vẫn như xưa; người dân của 4 xóm chưa được sử dụng diện lưới Quốc gia; số hộ nghèo còn tới gần 40%... Xã Liên Minh (Võ Nhai) đang phải gồng mình chống đỡ nhiều khó khăn, trong đó có nhiều việc nằm ngoài khả năng giải quyết của xã. Nhưng nhờ có một đội ngũ cán bộ nhiệt tình, năng động; nhân dân tích cực áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, Liên Minh đang cựa mình, từng bước vươn lên thoát dần sự nghèo khó.

 

Trong gian phòng họp khá chật hẹp, nhưng giấy khen, bằng khen được treo phủ gần như kín 4 bức tường, tôi đưa mắt đọc nhanh mấy tấm bằng khen trước mặt nào của Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Uỷ ban MTTQ xã… Ông Hoàng Xuân Nguyên, Bí thư Đảng uỷ xã tự hào lắm: Xã Liên Minh là xã vùng cao đặc biệt khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm trên 60% số dân, nhưng cán bộ, đảng viên ở đây lại có tinh thần đoàn kết, nhiệt tình, nỗ lực vượt qua khó khăn để luôn hoàn thành tốt các công việc được giao như Hội Phụ nữ xã nhiều năm liên tục được Trung ương hội, Tỉnh hội tặng Bằng khen vì có nhiều thành tích trong việc giúp các hội viên sử dụng đồng vốn vay có hiệu quả, thực hiện tốt việc sinh đẻ có kế hoạch, nhiều năm liền xã không có trường hợp sinh con thứ 3 trở lên. Những khó khăn về điện, đường, trường, trạm là nằm ngoài khả năng giải quyết của chúng tôi.

 

Tỷ lệ hộ nghèo của xã tuy vẫn còn cao, nhưng cũng đã giảm nhiều so với các năm trước.Từ chỗ xã chỉ có lác đác một vài mô hình kinh tế khá, nay đã có nhiều mô hình làm kinh tế giỏi như gia đình ông Nguyễn Thế Kỷ. Trước kia gia đình ông cũng gặp nhiều khó khăn, nhưng qua sách báo và các phương tiện thông tin đại chúng, ông đã học tập được cách làm ăn. Sẵn có vườn bãi rộng, sẵn có sức lao động, ông cải tạo đất trồng chè, trồng cây ăn quả, nuôi ong, nuôi lợn… đời sống khấm khá dần lên, nhiều người dân trong xã đã học cách làm ăn theo ông mà thoát nghèo.

 

Nhưng niềm vui của ông Kỷ cũng như nhiều người dân khác ở Liên Minh vẫn chưa được trọn vẹn, ông nói: Những sản phẩm nông nghiệp mà người dân Liên Minh sản xuất ra thường bị tư thương ép giá, vì đường giao thông đi lại còn khó khăn, việc thông thương hàng hóa không được thuận lợi. Uớc mơ của ông là xã Liên Minh được Nhà nước đầu tư xây dựng con đường liên xã phẳng phiu, to đẹp. Với diện tích đất tự nhiên rộng tới hơn 7.000 ha, trong đó có gần 4.000 ha là đất lâm nghiệp, toàn xã chỉ có 332 ha đất trồng lúa. Để đảm bảo nguồn lương thực cho 990 hộ dân, xã đã chỉ đạo nông dân tích cực đưa các giống lúa cho năng suất cao vào gieo trồng, nên năng suất lúa trung bình đã đạt hơn 48 tạ/ha; ngoài ra người nông dân Liên Minh còn luân canh, gối vụ trồng sắn, trồng ngô, trồng lạc, trồng cây đậu tương… Cây chè ở nơi đây được coi là cây mũi nhọn trong phát triển kinh tế. Tổng diện tích chè kinh doanh của xã là gần 300 ha, hàng năm xã đều chỉ đạo nông dân cải tạo diện tích đất còn để hoang hóa, những chân ruộng kém hiệu qủa để trồng chè, trung bình mỗi năm xã trồng mới từ 5-6 ha chè. Ông Nguyên cho biết: Những năm trước, nhiều nông dân ở Liên Minh sống bằng nghề trồng cây mía. Hơn 100 ha mía đã được trồng mỗi vụ. Thế nhưng cây mía đã không trụ được trên đồng đất Liên Minh, do không tìm được đầu ra ổn định, giờ người dân chuyển diện tích mía sang trồng ngô, không bán được cũng để phục vụ chăn nuôi; năng suất ngô đạt 45 tạ/ha. Là xã thuần nông, nên xã rất chú trọng công tác chuyển giao KHKT cho nông dân. Chỉ tính 6 tháng đầu năm xã đã tổ chức được 11 lớp tập huấn kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi, chăm sóc và chế biến chè cho gần 600 lượt người tham gia…

 

Những nỗ lực của xã Liên Minh hôm nay rất đáng được ghi nhận, nhưng chặng đường phía trước vẫn còn lắm gian nan: Hơn 100 hộ dân vẫn phải trợ cấp cứu đói vào ngày giáp hạt; xã chưa có trường học nào đạt chuẩn Quốc gia; rồi chuyện về điện, đường vẫn còn nhiều nan giải… Liên Minh cần lắm sự quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa của các cấp, ngành chức năng.