Ngô lai LVN61 hợp với đồng đất Võ Nhai

08:55, 04/07/2009

Được đưa vào trồng khảo nghiệm trong vụ xuân năm 2009 tại xóm Yên Ngựa, xã Lâu Thượng (Võ Nhai), giống ngô lai LVN 61 của Viện Nghiên cứu Ngô Trung ương cho năng suất cao hơn gần 16% so với giống ngô lai CP 888 đang rất phố biến ở địa phương. Không chỉ có vậy, một số ưu điểm khác của giống ngô này cho thấy, LVN 61 thích hợp với đồng đất và tập quán canh tác của người dân Võ Nhai.

 

Gia đình ông Lê Văn Phong có diện tích trồng ngô là 1,6 mẫu đất ruộng. Vụ xuân năm nay, ông dành ra 2 sào để trồng thử nghiệm giống ngô LVN 61. Kết quả cho thấy, với điều kiện chăm sóc như nhau thì giống ngô LVN 61 cho năng suất cao hơn giống ngô CP 888 mà gia đình trồng trên diện tích 1,4 mẫu đất còn lại. Nếu như diện tích ngô CP 888 chỉ cho năng suất bình quân đạt trên 2,3 tạ/sào thì diện tích ngô LVN 61 cho năng suất tới gần 2,8 tạ/sào. Ngoài ra, tỷ lệ ngô LVN 61 bị bệnh khô vằn trên ruộng của gia đình ông Phong cũng thấp hơn tỷ lệ bệnh trên ngô giống CP 888. Ông Phong cho biết: “Tôi rất hài lòng với giống ngô mới, vụ mùa tới đây, tôi sẽ tăng diện tích trồng giống ngô LVN 61 lên 1 sào và chỉ giữ lại 6 sào trồng giống ngô CP 888”.

 

Tương tự như gia đình ông Phong, gia đình ông Đỗ Văn Nhật cũng dành diện tích 2 sào để trồng khảo nghiệm ngô LVN 61. Mặc dù không bảo đảm được lượng phân bón như hướng dẫn, nhưng năng suất ngô LVN 61 trung bình của gia đình ông vẫn đạt cao hơn năng suất trung bình của ngô giống CP 888. Ông Nhật cho biết: “Nếu đủ lượng phân như khuyến cáo thì tôi tin năng suất ngô giống LVN 61 sẽ cao hơn nhiều. Giống ngô này cũng dễ trồng và chăm sóc, gia đình đã xây dựng kế hoạch và chắc chắn những vụ sau sẽ mở rộng diện tích trồng bằng giống LVN61”.

 

Ngoài hai hộ gia đình trên còn 28 hộ gia đình khác của xóm Yên Ngựa tham gia trồng khảo nghiệm trên tổng diện tích trên 8 mẫu giống ngô LVN 61 của Viện Nghiên cứu Ngô Trung ương. Giống ngô này đã được trồng khảo nghiệm thành công tại huyện Phổ Yên và nhiều địa phương khác trên toàn quốc cho năng suất cao hơn các giống ngô phổ biến. Dự án khảo nghiệm tại xóm Yên Ngựa do Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Võ Nhai là chủ dự án với sự hỗ trợ của Viện Nghiên cứu Ngô Trung ương. Tham gia trồng khảo nghiệm, mỗi hộ dân được hỗ trợ về giống, phân bón và được hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc ngô LVN 61. Giống ngô đối chứng được Dự án chọn là giống ngô CP 888 của Tập đoàn CP (Thái Lan) được trồng phổ biến ở địa phương.

 

Theo kết quả công bố tại Hội thảo Giống ngô LVN 61 được Hội liên hiệp Phụ nữ Võ Nhai tổ chức ngày 2/7 thì giống ngô lai LVN 61 trồng khảo nghiệm tại xóm Yên Ngựa cho năng suất cao hơn gần 16% so với giống ngô CP 888. Năng suất trung bình trên mỗi sào của giống ngô LVN 61 đạt 276kg trong khi giống ngô CP 888 chỉ đạt 239kg. Theo đó, mỗi héc ta trồng ngô LVN 61 sẽ cho năng suất khoảng 7,7 tấn cao hơn 1 tấn so với giống CP 888. Theo ông Ma Văn Thái, Phó phòng Nông nghiệp huyện Võ Nhai thì con số này là rất ấn tượng nếu nhân với tổng diện tích khoảng 2 nghìn hec ta ngô của cả huyện mỗi vụ.

 

Ngoài ra, giống ngô LVN 61 chỉ có tỷ lệ bệnh khô vằn trên 10% diện tích trong khi ở giống CP 888 con số này là 20%. Tỷ lệ chênh lệch đường kính bắp và đường kính lõi của ngô giống LVN 61 cũng cao hơn giống ngô CP 888. Bên cạnh đó thì phương pháp trồng và quy trình chăm sóc ngô lai LVN 61cũng tương tự như phương pháp trồng, quy trình chăm sóc ngô giống CP 888 đã tạo điều kiện tốt cho người dân tham gia dự án.

 

Một ưu điểm nổi trội nữa mà theo bà Hoàng Thị Nhiệm, Kỹ thuật viên chương trình cho biết đó là tỷ lệ hở bi của bắp ngô giống LVN 61 chỉ 20%, nhỏ hơn hẳn so với tỷ lệ 60% trên bắp ngô CP 888. Theo bà Nhiệm thì ưu điểm này sẽ giảm thiểu tỷ lệ ngô già nẩy mầm khi gặp mưa. Điều này đặc biệt có ý nghĩa với một số vùng đồng bào người dân tộc Dao ở Võ Nhai nơi mà người dân có thói quen để ngô khô tự nhiên ngay trên ruộng, nương rồi mới thu hoạch.

 

Nhận định về giống ngô LVN 61, ông Trịnh Nhật Minh, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Lâu Thượng cho rằng đây là giống ngô tốt nhất từ trước tới nay mà bà con nông dân địa phương sản xuất. Ông Minh cho biết: “Với chủ trương tăng sản lượng các cây có hạt của xã thì cây ngô LVN61 rất phù hợp về nhiều mặt. Thời gian tới, xã sẽ phối hợp với cơ quan chuyên môn khuyến khích nhân dân nâng cao diện tích ngô lai LVN 61 và có thể sẽ triển khai hợp đồng sản xuất cả ngô giống LVN 61 theo đề nghị của Viện Nghiên cứu Ngô Trung ương.”

 

Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Võ Nhai đã đề nghị Viện Nghiên cứu Ngô Trung ương cho mở rộng mô hình trong vụ mùa năm 2009 để có kết luận chính xác hơn về giống ngô lai LVN 61. Trên cơ sở đó mới khuyến cáo nhân rộng trên địa bàn huyện và đề xuất bổ sung vào cơ cấu giống ngô của địa phương trong những năm tới.