Người đầu tiên làm chè đông ở xóm Cà Phê 1

15:42, 31/07/2009

Đứng từ đình đồi nhìn xuống cái ao dưới chân đồi cứ sâu hun hút, ở xóm Cà Phê 1, xã Minh Lập, Đồng Hỷ ai cũng biết để có được cái ao đó vợ chồng ông bà Hương - Vinh đã phải đào 10 năm ròng (ảnh). 

 

Ông Vinh cho biết:  Từ khi đứa con đầu lòng của chúng tôi mới có 3 tuổi, hàng ngày tôi phải buộc cháu vào một cái ghế, đặt trên bờ, vừa đào ao vừa trông cháu. Nay đứa con trai của ông đã có gia đình, nhà cửa xây dựng khang trang cũng là nhờ đôi bàn tay cần cù lao động. Khoảng thời gian cơ cực, vất vả đã qua đi, gia đình ông Vinh đang rất hạnh phúc an hưởng trên thành qủa lao động của mình. Nhờ có cái ao đó, ông Vinh trở thành người đầu tiên trong xóm sản xuất được chè đông.

 

Mùa đông thời tiết hanh khô, thiếu nước là khoảng thời gian cây chè không phát triển búp non được, nên giá chè thường rất cao. Nắm được đặc điểm này, ông Vinh bàn với vợ quyết tâm đào bằng được cái ao giữa bốn bề đồi núi, toàn đá gan trâu để lấy nước tưới cho 8 sào chè và chăn thả cá cải thiện bữa ăn hàng ngày. Cuộc sống của vợ chồng ông cũng bắt đầu đổi thay từ đó. Giá chè đông bán cao gấp 3-4 lần chè thường, ông Vinh đã gom góp được vốn liếng để đầu tư thâm canh cải tạo chè tăng năng suất và ngày càng mở rộng diện tích trồng chè.

 

Ông cho hay: Chè của gia đình chủ yếu là chè trung du, mấy năm gần đây ông mới thay thế một phần diện tích chè lâu năm cằn cỗi bằng chè cành cho năng suất cao. Muốn làm chè đông phải có nguồn nước và hệ thống tưới tiêu đảm bảo vì chè đông đòi hỏi độ ẩm rất lớn mới cho búp non. Bởi thế với thuận lợi có ao ông đã đầu tư mua máy bơm công xuất lớn thống ống nước tưới cho chè. Từ một gia đình nghèo khó nhất xóm Cà Phê 1, gia đình ông Vinh đã vươn lên thoát nghèo, trở thành hộ tiêu biểu của xóm, xã trong việc tích cực áp dựng các tiến bộ KHKT vào sản xuất có tổng thu nhấp từ 70-100 triệu đồng/năm. Ông Vinh tâm sự: Sản phẩm mình mang ra thị trường phải cố gắng là sản phẩm đạt chất lượng, đừng vì chạy theo lợi nhuận mà coi thường sức khoẻ, tính mạng của người khác. Nên gia đình tôi luôn tuân thủ theo các phương pháp chăm sóc, sản xuất, chế biến chè theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, đảm bảo chè thơm ngon, an toàn. Sản phẩm gia đình tôi tuy bán giá cao hơn các hộ khác, những người tiêu dùng vẫn tìm đến mua vì hộ yên tâm mua chè của gia đình tôi.

 

Dẫn chúng tôi đi thăm quan một vòng quanh các đồi chè, vườn cây ăn quả rộng gần 2ha, khu chế biến sản xuất chè an toàn của gia đình được đầu tư xây dựng quy mô, ông vinh càng thêm tự hào về thành qảu lao động của mình. Trong caauc huyện chúng tôi được biết thêm ngôi nhà khang trang, thoáng mát cũng được xây dựng từ những viên gạch do chính tay ông đóng; ngoài nghề làm chè ông còn kinh qua nghề làm đậu, làm bún, làm thợ mộc…

 

Đất nước ta đang trong thời kỳ hội nhập và phát triển, nếu người nông dân nào cũng có ý thức và trách nhiệm cao trước sản phẩm mình làm ra; luôn tìm tòi, sáng tạo và mạnh dạn làm theo cái mới như ông Vinh thì cơ hội làm giàu sẽ không khó khăn.