Nhiều phong trào hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế

09:03, 29/07/2009

Giúp hội viên phát triển kinh tế là một trong những chương trình mục tiêu của Hội Phụ nữ các cấp. Thực hiện chương trình này, thời gian qua, Hội Phụ nữ phường Cam Giá (T.P Thái Nguyên) đã có nhiều hoạt động thiết thực.

 

Điển hình là phong trào nuôi lợn nhựa tiết kiệm được phát động từ ngày 8/3/2009. Chị Lưu Thị Bình, Chi hội 3 cho biết: Từ khi phát động phong trào đến nay, mỗi ngày, trước khi đi chợ tôi lại bỏ vào con lợn nhựa từ 1 đến 5 nghìn đồng, dần dần trở thành thói quen...

 

Cùng với phong trào nuôi lợn nhựa tiết kiệm, phong trào cho vay không lấy lãi cũng thu hút nhiều chị em, nhiều người đã tự nguyện cho các hội viên trong Hội vay với tổng số tiền 25 triệu đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2009, Hội đã trích quỹ 75 triệu đồng cho 45 hộ hội viên khó khăn trong phường vay không lấy lãi. Cũng trong 6 tháng, Hội đã thu hút 500 hội viên tham gia vào hoạt động của 15 tổ phụ nữ tiết kiệm tín dụng, số tiền thu được từ phong trào này là 35 triệu đồng cho 27 hộ hội viên vay. Hội còn đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách Xã hội cho trên 20 lượt hội viên vay với tổng số dư nợ trên 1 tỷ đồng.

 

Từ những nguồn vốn trên, các hội viên phụ nữ đã sử dụng hiệu quả vào việc đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Gia đình chị Năng Thị Đường, Chi hội 4 là một điển hình. Trước đây gia đình chị Đường là một trong những hộ nghèo của Phường. Không có vốn đầu tư, kinh tế gia đình mãi luẩn quẩn trong nghèo túng. Nhờ được Hội đứng ra tín chấp cho vay 4 triệu đồng, chị đầu tư vào nuôi lợn, ban đầu chị nuôi 5 con, cứ lứa nọ gối lứa kia, tiền lãi thu được chị lại tái đầu tư, mở rộng mô hình. Đến nay, gia đình chị đã thoát nghèo và trở thành hộ có thu nhập khá: Trên 30 triệu đồng/năm (đã trừ chi phí). Ngoài đầu tư vào chăn nuôi, nhiều phụ nữ đã sử dụng nguồn vốn vay vào phát triển nhiều loại hình kinh tế khác như: Sản xuất công nghiệp, dịch vụ…

 

Ngoài việc hỗ trợ nhau về vốn, từ đầu năm đến nay Hội đã mời những hội viên có nhiều kinh nghiệm, cách làm hay trong phát triển kinh tế gia đình đến hướng dẫn cho những hộ hội viên nghèo cách chăn nuôi, trồng trọt tổ chức giúp đỡ các hội viên thuộc diện hộ nghèo được 35 công, có 23 hội viên được giúp đỡ bằng cây, con giống trị giá trên 3 triệu đồng. Nhờ đó đã làm chuyển biến nhận thức của chị em trong phát triển kinh tế, đồng thời giúp chị em có cơ sở ban đầu để từng bước nâng cao đời sống vươn lên làm giàu. Đến nay, phường đã có 125 mô hình làm kinh tế có thu nhập từ 20 triệu đồng/năm trở lên, tăng 9 mô hình so với năm 2007. Hiện, Hội còn 95/1.670 hộ hội viên nghèo, trong đó có 26 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ, giảm 75 hộ so với năm 2007.

 

Thấy được những lợi ích thiết thực từ các hoạt động của Hội, nhiều chị em trong phường đã hăng hái tham gia sinh hoạt. 6 tháng đầu năm Hội Phụ nữ Phường đã kết nạp trên 20 hội viên, nâng tổng số hội viên trong toàn Hội lên 1.670 người.