Ở một doanh nghiệp đạt doanh thu cao

15:04, 05/07/2009

6 tháng đầu năm nay, mặc dù cơn bão suy giảm kinh tế chưa ngớt, thị trường thép trong nước bấp bênh, nhưng Công ty cổ phần Thương mại Thái Hưng - một trong những doanh nghiệp kinh doanh sắt thép có uy tín ở Thái Nguyên - vẫn đạt doanh thu rất lớn: 2.553 tỷ đồng, vượt 42% so với kế hoạch đề ra.

 

Theo đánh giá của doanh nghiệp thì đây là mức doanh thu cao nhất từ ngày thành lập Công ty đến nay. Còn theo nhận định của các chuyên gia kinh tế thì đây là nỗ lực vượt bậc, đáng biểu dương của một doanh nghiệp có bề dày hoạt động trong ngành Thép khi ở vào bối cảnh khó khăn nhất.

 

Bước vào năm 2009, hầu hết các doanh nghiệp đều xác định rõ những khó khăn phải trải qua. Nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp hoạt động trong ngành thép chỉ hy vọng có thể trụ vững mà chưa dám nghĩ tới thắng lợi. Bởi trước đó, không ít doanh nghiệp hoạt động cùng lĩnh vực đã phải cắt giảm nhân công, chuyển hướng sản xuất kinh doanh hoặc tự giải thể để tránh cơn bão suy giảm kinh tế. Với Thái Hưng lại khác. Bằng bề dày kinh nghiệm và sự mạnh dạn, quyết đoán trong kinh doanh, có thể nói 6 tháng qua doanh nghiệp này đã "thắng lớn trên thị trường đầy những khó khăn". Bà Nguyễn Thị Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty chia sẻ niềm vui với chúng tôi: "Đến nay, doanh nghiệp đã xuất ra thị trường một sản lượng thép gần 300 nghìn tấn, vượt trên 40% so với kế hoạch đề ra. Những tháng khó khăn nhất, doanh nghiệp cũng xuất bán tới 27 nghìn tấn và tháng cao nhất là 48 nghìn tấn". Trả lời câu hỏi của chúng tôi về tính quyết đoán, chớp thời cơ trong kinh doanh đã mang lại doanh thu lớn cho doanh nghiệp thời gian qua, bà Nguyễn Thị Vinh cho biết: Khi các doanh nghiệp trong nước lo lắng về tính bấp bênh của thị trường, không dám mạo hiểm thì Thái Hưng đã có những quyết định sáng suốt. Đó là nhập hàng loạt các lô nguyên liệu phục vụ sản xuất thép từ nước ngoài với giá phù hợp. Khi nhu cầu nguồn hàng tăng cao, doanh nghiệp đã chủ động cung cấp ra thị trường, góp phần bình ổn giá cả...

 

Khó khăn lớn nhất mà các doanh nghiệp kinh doanh thép nói chung và Công ty cổ phần Thương mại Thái Hưng gặp phải thời gian qua là giá thép bấp bênh, lên xuống thất thường theo từng tháng. Trong khi giá thép nội địa cao vọt thì giá thép thế giới lại giữ nguyên hoặc tụt xuống khiến thép ngoại tràn ngập và lũng đoạn thị trường trong nước. Do chi phí đầu vào cao, nên sản xuất thép trong nước phải cắt giảm sản lượng đáng kể, khiến việc mua hàng phải theo phân phối, trong khi nhu cầu thực tế lại tăng cao. Một khó khăn nữa mà doanh nghiệp nhập khẩu lớn như Thái Hưng phải gánh chịu đó là tỷ giá ngoại tệ tăng mạnh. 6 tháng qua, Công ty đã nhập khẩu nguyên liệu sản xuất thép với giá trị 62 triệu USD. Tuy nhiên, nhờ chính sách kích cầu, hỗ trợ lãi suất của Chính phủ và sự chủ động nguồn hàng của doanh nghiệp nên cơ bản những khó khăn trên không làm giảm giá trị sản xuất, kinh doanh của Công ty. Hiện nay, Công ty đang là nhà phân phối cấp I của 6 nhà máy cán thép, trong đó có 3 nhà máy của Thái Nguyên, 1 của Hải Dương và 1 của Hải Phòng. Trung bình mỗi năm Công ty tiêu thụ cho 6 nhà máy này khoảng 350 nghìn đến 450 nghìn tấn thép cán các loại.

 

Có mặt tại khu vực luân chuyển hàng hoá của Công ty vào những ngày đầu tháng 7 này, chúng tôi thấy rõ sự tấp nập vào ra của các đầu xe vận tải chuyên dụng. Công ty hiện có 80 đầu xe với tải trọng từ 50 tấn trở lên hàng ngày phục vụ vận tải sắt thép, vật liệu xây dựng cho hàng trăm khách hàng trong và ngoài tỉnh. Được biết, với doanh thu kỷ lục trên, 6 tháng qua Công ty đã đóng góp cho ngân sách Nhà nước gần 62 tỷ đồng, tăng 66% so với cùng kỳ; mức lương bình quân cán bộ, công nhân Công ty là 3,5 triệu đồng/người/tháng, tăng gần 1 triệu đồng/người/tháng so với cùng kỳ năm trước.