Phát huy hiệu quả vốn vay ngân hàng

14:50, 02/07/2009

6 tháng đầu năm 2009, Ngân hàng Nông nghiệp - PTNT huyện Đồng Hỷ đã huy động vốn được hơn 264 tỷ đồng, tăng 10% so với thời điểm 31-12-2008; tổng dư nợ là 210 tỷ đồng, tăng 32,9% so với thời điểm 31-12-2008, trong đó 6.100 khách hàng là hộ nông dân, có dư nợ 165 tỷ đồng, chiếm 78% tổng dư nợ; chủ yếu các hộ nông dân vay vốn đầu tư vào phát triển chăn nuôi và thâm canh, sản xuất, chế biến chè.

 

Vợ chồng anh chị Lan - Khánh ở xóm Khánh Hoà, xã Linh Sơn (Đồng Hỷ) không thể quên những ngày cơ hàn, tiền ăn còn không đủ nói gì đến chuyện để dành, càng không thể nghĩ đến một ngày nào đó có thể gom đủ số vốn nho nhỏ để đầu tư làm ăn, phát triển kinh tế gia đình… Nay anh chị đã xây dựng được một trang trại chăn nuôi lợn hướng nạc với tổng số vốn đầu tư lên đến hàng trăm triệu đồng. Có được cơ ngơi này là nhờ anh chị Lan - Khánh đã được Ngân hàng Nông nghiệp - PTNT huyện Đồng Hỷ tạo điều kiện cho vay vốn làm ăn. Lúc đầu gia đình chị Lan cũng chỉ dám vay 20 triệu đồng, rồi lãi mẹ đẻ lãi con, một vốn đã thành 4 lời và nhiều hơn thế nữa khi những người được vay vốn của Ngân hàng biết đầu tư đúng mục đích, làm ăn có hiệu quả.

 

Gia đình chị Lan là một ví dụ trong hàng nghìn hộ dân ở huyện Đồng Hỷ nhờ có đồng vốn của Ngân hàng Nông nghiệp - PTNT đã đầu tư làm ăn có hiệu qủa, phát triển kinh tế gia đình ngày một khấm khá. Chị Vũ Tuyết Ngân, Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp - PTNT huyện Đồng Hỷ phấn khởi nói: Mỗi lần tôi đi xuống xã, xóm, thấy làng quê có nhiều đổi thay, nhà cửa khang trang, ruộng nương tươi tốt, đời sống người nông dân được cải thiện lại thấy trong lòng thầm vui vì trong đó có một phần đóng góp không nhỏ của những người cán bộ ngân hàng. Hầu hết những gia đình được vay vốn của Ngân hàng đều đầu tư đúng mục đích, làm ăn có hiệu quả, trung bình mỗi năm tỷ lệ nợ xấu vào khoảng 4,5%, chúng tôi sẽ phấn đấu để giảm con số này xuống thấp hơn nữa. Trước kia ngân hàng thường cho vay vốn thông qua các tổ tín dụng, các tổ chức Hội đứng ra tín chấp, như vậy đồng vốn khi đến được tới tay khách hàng phải qua nhiều công đoạn; khách hàng có nhu cầu vay lại phải chờ đợi theo từng đợt vay vốn, mất nhiều thời gian. Nay, bất kể thời gian nào khi khách hàng có nhu cầu vay chỉ cần làm hợp đồng vay vốn trực tiếp tại Ngân hàng, các cán bộ tín dụng sẽ có trách nhiệm hướng dẫn cụ thể, chi tiết các thủ tục  cần thiết và đến tận hộ gia đình để thẩm tra và giám sát việc sử dụng đồng vốn chặt chẽ, tránh rủi ro cho khách hàng ở mức thấp nhất.

 

Có vốn, khách hàng có điều kiện mở rộng kinh doanh, dịch vụ, đầu tư cho phát triển chăn nuôi, trồng trọt, xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Như xã Cao Ngạn trước kia thuộc huyện Đồng Hỷ (nay thuộc T.P Thái Nguyên) là một xã nghèo, chậm phát triển. Nhưng chúng tôi vẫn mạnh dạn cho nhiều hộ gia đình ở nơi đây vay vốn đầu tư phát triển chăn nuôi, nay xã Cao Ngạn đã có hàng chục trang trại, đời sống người dân nơi đây khấm khá hơn rất nhiều, làng xóm cũng trù phú hơn xưa…

 

Có nhiều hộ gia đình lúc đầu chỉ dám vay 10-20 triệu đồng, nay làm ăn có hiệu quả, kinh tế phát triển đã vay tới 300-400 triệu đồng đầu tư mở rộng kinh doanh như gia đình anh Vũ Văn Thuỳ xóm Ao Đậu, xã Khe Mo; chị Cao Thị Dinh, xóm Cà Phê 2, xã Minh Lập…Chị Ngân cho biết: Trong tổng số dư nợ của Ngân hàng, thì dư nợ được giảm lãi suất nằm trong gói kích cầu chiếm 63 tỷ đồng, chủ yếu các hộ nông dân được hưởng lợi. Tuy nhiên con số dư nợ này không lớn, vì thủ tục vay nguồn vốn này yêu cầu khách hàng phải có hoá đơn đỏ, nên gây khá nhiều khó khăn, vướng mắc cho khách hàng… Nhu cầu vay vốn của các thành phần kinh tế ở Đồng Hỷ là rất lớn, nên Ngân hàng thường xuyên phải xin cấp trên điều chỉnh kế hoạch để giải quyết kịp thời vốn vay cho khách hàng. Tính đến thời điểm này tổng dư nợ đã tăng 20% so với kế hoạch giao đầu năm, dự kiến sẽ tiếp tục phải điều chỉnh kế hoạch tăng 10% trong những tháng cuối năm 2009.

 

Hơn ai hết những người cán bộ ngân hàng hiểu được giá trị của đồng vốn khi đến được tay các thành phần kinh tế, nên họ đã cố gắng nỗ lực vượt mọi qua khó khăn để luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, để đồng vốn thật sự được sinh sôi, phát huy hiệu quả, góp phần làm giàu cho từng gia đình và xã hội.