Phát huy vai trò đấu tranh chống các hành vi vi phạm pháp luật thương mại

08:57, 03/07/2009

 Nhân kỷ niệm 52 năm ngày truyền thống của lực lượng quản lý thị trường (3/7/1957 - 3/7/2009), phóng viên Báo Thái Nguyên đã trao đổi với đồng chí Vũ Hồng Bắc, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 127 tỉnh về lực lượng quản lý thị trường (QLTT) đối với công tác kiểm tra, kiểm soát, đấu tranh chống các hành vi vi phạm pháp luật thương mại, công nghiệp trên địa bàn  tỉnh trong thời gian qua.

Phóng viên: Đồng chí có nhận xét gì về vai trò của lực lượng QLTT trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận, thương mại trên địa bàn tỉnh thời gian qua?

 

Đ/c Vũ Hồng Bắc: Với nhiệm vụ chủ yếu của lực lượng QLTT là kiểm tra, kiểm soát thị trường, đấu tranh chống các hành vi buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm, hàng giả lưu thông trên thị trường; thanh, kiểm tra việc chấp hành pháp luật thương mại đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại trên địa bàn. Bên cạnh đó là tuyên truyền phổ biến các chính sách pháp luật thương mại. Trong nhiều năm qua, mặc dù điều kiện cơ sở vật chất, phương tiện làm việc ở một số nơi còn thiếu thốn.; con người ít, công việc nhiều. Song, lực lượng QLTT từ tỉnh đến huyện đã có nhiều cố gắng, khẳng định vai trò nòng cốt của mình trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại (BL,HG,GLTM). Hàng năm, lực lượng QLTT toàn tỉnh đã phối với các ngành liên quan, phát hiện, kiểm tra, xử lý hàng nghìn vụ vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu, hàng giả, gian lận về số lượng, chất lượng hàng hoá cũng như kinh doanh trái phép khác, trong đó, đến trên 90% tổng số vụ đều do lực lượng QLTT phát hiện, kiểm tra, xử lý. Chỉ tính riêng năm 2008 kiểm tra 1.309 vụ, xử lý 1.022 vụ vi phạm; nộp ngân sách trên 3,733 tỷ đồng; 6 tháng đầu năm 2009 đã kiểm tra 577 vụ, xử lý 505 vụ vi phạm, nộp ngân sácảmtên 1,393 tỷ đồng. Nhằm ngăn chặn suy giảm kinh tế, ổn định thị trường, thời gian gần đây, lực lượng QLTT còn tích cực kiểm tra, kiểm soát chất lượng hàng hoá, chống đầu cơ, găm hàng, tăng giá quá mức, đưa tin thất thiệt, chống các vi phạm về niêm yết giá. Từ đó đã đưa các hộ kinh doanh thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật.

 

Bên cạnh đó, lực lượng QLTT từ tỉnh đến huyện còn là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo 127 đã thực hiện tốt vai trò của mình: từ công tác tham mưu cho giám đốc Sở Công thương- thường tực BCĐ 127 tỉnh, trình UBND tỉnh kiện toàn BCĐ127 tỉnh, Tiểu ban giúp việc BCĐ 127 đến ban hành các văn bản về quy chế phối hợp hoạt động của các cơ quan quản lý Nhà nước trong công tác QLTT, chống BL,HG,GLTM trên địa bàn tỉnh; chỉ đạo giải quyết kịp thời những vụ việc nổi cộm trên thị trường; tổ chức thực hiện một số biện pháp cấp bách chống hàng giả, hàng kém chất lượng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, tham mưu thành lập Đội kiểm tra liên ngành chống BL,HG,GLTM .

 

Qua hoạt động phối hợp giữa QLTT với Công an và các ngành chức năng, trong đó, chủ công là lực lượng QLTT, chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2009 các ngành và BCĐ 127 địa phương đã kiểm tra 10.071 vụ, xử lý 1.919 vụ với tổng số tiền thu phạt và giá trị hàng tiêu huỷ trên 8,514 tỷ đồng. Ngoài ra, lực lượng QLTT còn phối hợp với các huyện, thành, thị tổ chức nhiều cuộc tuyền truyền phổ biến, hướng dẫn pháp luật liên quan đến pháp luật thương mại; phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền kịp thời các văn bản chính sách về pháp luật thương mại đến các doanh nghiệp, hộ kinh doanh và biểu dương, phê bình kịp thời những hộ kinh doanh làm tốt, chưa tốt. Từ đó, lực lượng QLTT đã góp phần không nhỏ vào việc nâng cao nhận thức các hộ kinh doanh, doanh nghiệp nên họ có ý thức chấp hành tốt hơn pháp luật kinh doanh thương mại; góp phần bình ổn thị trường; bảo vệ nhà sản xuất và người tiêu dùng; thúc đẩy sản xuất phát triển.

 

Phóng viên: Đồng chí có thể cho biết công tác QLTT trong thời gian tới cần tập trung vào những vấn đề gì?

 

Đ/c Vũ Hồng Bắc: Trong thời gian tới, tình hình kinh tế tiếp tục sẽ có những khó khăn. Dự báo hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới, hiện tượng đầu cơ, găm hàng, sản xuất buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng nhái và các loại tội phạm khác sẽ còn diễn biến phức tạp, mang nhiều yếu tố nước ngoài với những thủ đoạn tinh vi phức tạp. Đặc biệt là tình hình dịch bệnh ở người, gia súc, gia cầm luôn có nguy cơ bùng phát trở lại. Vì vậy, công tác QLTT phải tiến hành thường xuyên và tập trung vào một số nhiệm vụ như: làm tốt vai trò tham mưu cho giám đốc Sở Công thương thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về lĩnh vực công thương và vai trò cơ quan thường trực BCĐ 127 tỉnh; tổ chức phối hợp tốt giữa các ngành, cấp trong công tác QLTT, chống BL,HG,GLTM trên địa bàn.

 

Bên cạnh đó tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật bằng nhiều hình thức và coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao nhận thức các tổ chức, cá nhân kinh doanh, các tầng lớp nhân dân. Trong công tác chống hàng cấm, hàng nhập lậu  và GLTM, thường xuyên phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra, kiểm soát  trên khâu lưu thông hàng hoá nhập khẩu dọc các tuyến quốc lộ; thông qua các tổ công tác quản lý địa bàn, nắm chắc đối tượng để kiểm tra, xử lý nếu vi phạm. Đồng thời, đề xuất với các cấp có thẩm quyền để có giải pháp ngăn chặn.

 

Trong công tác chống sản xuất, buôn bán HG, hàng kém chất lượng và kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm, cần chủ động phối hợp với các ngành liên quan tập trung vào các ngành hàng : phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi; giống cây trồng, các mặt hàng dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm công nghiệp…Tăng cường công tác quản lý địa bàn, phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh các đối tượng kinh doanh trái phép, kinh doanh sai nội dung, địa điểm ngành hàng. Ngoài ra, chủ động phối hợp với các ngành chức năng, kiểm tra, kiểm soát các lĩnh vực: khoáng sản, phòng chống dịch bệnh ở gia súc, gia cầm và người khi có phát sinh trên địa bàn.

 

Trong xu thế hội nhập kinh tế thế giới, thực hiện cam kết WTO, mở cửa thị trường bán lẻ hiện nay, vai trò của QLTT là rất quan trọng, đòi hỏi cần có sự quan tâm hơn nữa từ các cấp, các ngành về nhân lực, vật lực để lực lượng QLTT tạo điều kiện cho lực lượng QLTT trong thực hiện nhiệm vụ. Về phía lực lượng QLTT, cũng cần tiếp tục vươn lên, không ngừng xây dựng đội ngũ có bản lĩnh, phẩm chất đạo đức, nâng cao năng lực chuyên môn để hoàn thành mọi nhiệm vụ trong tình hình mới. 

 

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!