Cả nước hiện có 29 đặc sản nổi tiếng của các địa phương đã được hỗ trợ xác lập, quản lý và phát triển tài sản trí tuệ, chỉ dẫn địa lý như bưởi Đoan Hùng, hồi Lạng Sơn, cà phê Buôn Ma Thuột, hoa Đà Lạt, đá mỹ nghệ Non Nước...
Chương trình hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ của doanh nghiệp được thực hiện từ năm 2005 đến 2010, nhằm nâng cao nhận thức về sở hữu trí tuệ và khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp Việt Nam. Đến năm 2010, có thêm 26 đặc sản địa phương được chỉ dẫn địa lý góp phần phát triển bền vững kinh tế - xã hội. Thông qua các hoạt động của Chương trình, 26 đặc sản nông nghiệp địa phương sẽ được xem xét hỗ trợ, đó là vải thiều Thanh Hà (Hải Dương), chè San tuyết Mộc Châu (Sơn La), chè Tân Cương (Thái Nguyên), Sơ ri Gò Công (Tiền Giang)…
Chương trình này góp phần nâng cao nhận thức và sự quan tâm của các địa phương về việc xây dựng và quản lý tài sản trí tuệ cho đặc sản. Sản phẩm được lựa chọn và gắn tem, nhãn, bao bì để đưa ra thị trường, giá bán sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý tăng gần 2 lần sản phẩm bình thường.