Tăng cường các biện pháp thu ngân sách

10:45, 17/07/2009

Năm 2009, Chi cục Thuế huyện Đại Từ được tỉnh giao kế hoạch thu ngân sách 34,78 tỷ đồng. Tính đến ngày 30/ 6, Chi cục đã thực hiện thu ngân sách được trên 20 tỷ đồng, đạt 58% kế hoạch, bằng 88% so với cùng kỳ.

 

Trong đó, một số nguồn thu đạt cao như: thuế nhà đất đạt 107% kế hoạch, bằng 132% so với cùng kỳ; tiền thuê đất đạt 108% kế hoạch, bằng 104% so với cùng kỳ; thu ngoài quốc doanh đạt 88% kế hoạch, bằng 143% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, đa số các nguồn thu còn lại đều đạt thấp so với kế hoạch như: thu Xí nghiệp Quốc doanh (XNQD) Trung ương đạt 43%, thuế thu nhập cá nhân 27%, thu cấp quyền sử dụng đất 34%, thu phí, lệ phí 39%...

 

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, sở dĩ nguồn thu cấp quyền sử dụng đất thấp là do thị trường bất động sản 6 tháng đầu năm nay không sôi động. Theo kế hoạch, năm 2009, huyện Đại Từ thực hiện quy hoạch các khu dân cư tại 11 xã, thị trấn để bán cho người dân, lấy tiền đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Nhưng từ đầu năm đến nay, huyện mới quy hoạch và bán được 3 khu dân cư ở các xã: Phú Lạc, Cát Nê, Quân Chu với tổng số trên 100 lô đất có diện tích bình quân 90 m2/lô. Còn lại 8 khu dân cư đang tiếp tục được huyện quy hoạch, tổ chức bán đấu giá, phấn đấu đến cuối năm sẽ hoàn thành khoản thu cấp quyền sử dụng đất. Đối với nguồn thu XNQD Trung ương trên địa bàn huyện theo phân cấp, thực chất là nguồn thu từ các doanh nghiệp tỉnh khác vào xây dựng cơ bản trên địa bàn do việc thanh toán đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn chậm nên 6 tháng qua, Chi cục mới thu được trên 341 triệu đồng trong tổng số 800 triệu đồng kế hoạch giao (đạt 43%). Còn nguồn thu thuế thu nhập cá nhân, thực hiện các chính sách thuế, trong đó, hoãn thu thuế thu nhập cá nhân đối với những đối tượng hưởng lương, công ty cổ phần (tính từ 1/1/2009 đến 30/6/2009) đến nay đã sang tháng 7 nhưng do chưa có hướng dẫn của cấp trên nên Chi cục chưa triển khai.

 

Trước những khó khăn trên, để nhanh chóng hoàn thành các chỉ tiêu thu ngân sách theo kế hoạch, đồng chí Nguyễn Văn Biểu, Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Đại Từ cho biết: Căn cứ vào tình hình phát triển kinh tế - xã hội, các nguồn thu tại địa phương, chúng tôi xây dựng kế hoạch thu ngân sách 6 tháng cuối năm 2009 trên địa bàn huyện, trong đó Chi cục đẩy mạnh công tác tuyên truyền hỗ trợ đối tượng nộp thuế thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và gửi các văn bản, hướng dẫn mới tới từng doanh nghiệp để họ nắm bắt và thực hiện các chế độ.

 

Bên cạnh đó, Chi cục còn tăng cường công tác kiểm tra tờ khai của người nộp thuế. Theo Luật Quản lý thuế thì tất cả các doanh nghiệp phải thực hiện chế độ tự khai, tự tính, tự nộp thuế, còn cơ quan thuế chỉ kiểm tra, phân tích tờ khai thuế của các doanh nghiệp. Trong quá trình kiểm tra, nếu cơ quan thuế phát hiện thấy có dấu hiệu trốn thuế hoặc khai không trung thực thì Chi cục sẽ tiến hành kiểm tra việc thực hiện chế độ kế toán kê khai ở cơ sở, tập trung vào những đối tượng có nguồn thu lớn như các doanh nghiệp tư nhân, các hộ kinh doanh dùng hóa đơn. Không những vậy, Chi cục còn thực hiện các biện pháp tăng cường tìm và khai thác nguồn thu, tham mưu cho UBND huyện thành lập Ban chỉ đạo chống thất thu ngân sách do đồng chí Trương Mạnh Kiểm, Phó Chủ tịch UBND huyện làm Trưởng ban, trong đó tập trung vào thu các đối tượng kinh doanh vận tải, lĩnh vực xây dựng, các đối tượng nợ đọng thuế quá thời hạn… Ngoài ra, Chi cục còn phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng, các xã, thị trấn tăng cường công tác quản lý và sử dụng đất đai, chủ động hoàn tất các thủ tục quy hoạch đất các khu dân cư để tiến hành thu hồi, đền bù, tổ chức đấu giá thu tiền cấp quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật.