Thành Công chú trọng phát triển kinh tế nông nghiệp

10:05, 10/07/2009

Chủ tịch UBND xã Thành Công (Phổ Yên), ông Dương Sơn Thảo phác họa: Thành Công sẽ thoát thế thuần nông nhờ tuyến đường WB3 qua xã. Tuyến đường này sẽ tạo thành tuor du lịch liên tỉnh gồm khu du lịch hồ Đại Lải (Vĩnh Phúc); hồ Suối Lạnh (Phổ Yên) và hồ Núi Cốc (Thái Nguyên). Đặc biệt, sau khi thông tuyến, nhiều nông dân của xã Thành Công sẽ điều kiện phát triển kinh tế thương mại và dịch vụ.

 

Hiện trong xã đã có 3 trang trại chăn nuôi với quy mô hơn 100 con lợn nái và hàng trăm con lợn thịt; hơn 300 hộ chăn nuôi ở quy mô từ 50 đến dưới 100 đầu lợn thịt. Điển hình như gia đình bà Nguyễn Thị Hưởng, 71 tuổi, xóm Xuân Hà 2 đã chuyển nghề nuôi lợn lai kinh tế sang chăn nuôi giống lợn địa phương, lợn rừng và nhím. Với gần 50 con nhím, 10 con lợn rừng và hơn chục con lợn giống địa phương sinh sản, năm 2008 trừ chi phí gia đình bà có thu nhập hơn 30 triệu đồng. Hiện gia đình bà đang tiếp tục nhân giống nhím, lợn rừng, lợn địa phương ở quy mô lớn hơn để phục vụ nhu cầu chăn nuôi của bà con trong và ngoài xã.

 

Đến nay, xã Thành Công đã có 23 hộ mua được xe ô tô, trong đó có 18 xe tải, 5 xe du lịch. Điện lưới Quốc gia đã về đến 100% số hộ; 100% số xóm có đường cho xe ô tô vào đến trung tâm, 7 xóm làm được đường bê tông, 80% số hộ có nhà xây... Tuy nhiên trong tổng số hơn 3.000 hộ, trên 13.000 nhân khẩu sinh sống tại 29 xóm của xã vẫn còn 869 hộ nghèo, chiếm hơn 27%. Hầu hết các hộ nghèo đều do thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm làm ăn và do trong nhà có người ốm đau thường xuyên... Để giúp người dân thoát nghèo, chính quyền địa phương đã có các hoạt động cụ thể, như phân loại hộ nghèo để có hướng giúp đỡ phù hợp, như với hộ trồng chè được tham gia các lớp tập huấn về chăm sóc, chế biến chè an toàn; hộ trồng lúa được giúp đỡ về kỹ thuật trồng trọt, chăm sóc, phòng trừ dịch hại; hộ chăn nuôi được hướng dẫn xây dựng chuồng trại hợp vệ sinh, phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm; với các hộ có đất ở chân ruộng cao được hướng dẫn chuyển sang trồng chè, đậu, đỗ hoặc cây rau màu các loại. Bà Đỗ Thị Minh, xóm Thượng Vụ nói với chúng tôi: Từ 3 năm nay, gia đình bà đã chuyển đổi 2 sào đất cấy lúa ở chân ruộng cao sang trồng lạc, mỗi vụ cho thu hoạch 150 kg, tương đương với số tiền gần 2 triệu đồng... Qua câu chuyện với bà con nông dân chúng tôi còn được biết thêm: Trong những năm gần đây xã Thành Công được Nhà nước đầu tư xây dựng thêm các công trình thuỷ lợi như hồ Suối Lạnh và kênh mương dẫn cấp I; trạm bơm điện Khau Bứa; hồ chứa Thượng Vụ, Thanh Trì bảo đảm nguồn nước tưới cho 350 ha lúa 2 vụ.

 

Nhờ có các công trình thủy lợi, đồng thời trong sản xuất người nông dân tích cực  áp dụng các kỹ thuật thâm canh, đưa giống mới vào sản xuất đại trà, năng suất lúa của xã Thành Công đã tăng từ 40 tạ/ha năm 2005, lên 48,6 tạ/ha hiện nay.