Xây dựng nhà máy cán thép công suất lớn nhất Việt Nam tại Thái Nguyên

08:31, 17/07/2009

Ngày 19/7 này, Nhà máy cán thép công suất 500 nghìn tấn/năm của Công ty cổ phần cán thép Thái Trung sẽ được khởi công xây dựng. Đây được xem là một trong những dự án đầu tư xây dựng Nhà máy cán thép lớn nhất Việt Nam tính đến thời điểm hiện nay.

 

Trước đó, chiều 11/6/2009, tại Nhà văn hóa công nhân Gang thép Thái Nguyên đã diễn ra Lễ ký hợp đồng đồng tài trợ, hợp đồng tín dụng Dự án Nhà máy cán thép nói trên giữa liên ngân hàng: Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng Công thương Việt Nam và Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT Việt Nam với Công ty cổ phần cán thép Thái Trung - chủ Dự án.

 

Dự án xây dựng Nhà máy cán thép 500 nghìn tấn/năm do Công ty cổ phần cán thép Thái Trung làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Thái Nguyên cấp giấy chứng nhận đầu tư tháng 11-2008. Nhà máy có tổng mức đầu tư dự kiến là gần 1.300 tỷ đồng, do 3 cổ đông sáng lập là: Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên, Công ty Thương mại và Du lịch Trung Dũng và Công ty Thương mại - Xây dựng Hà Nam đảm nhận 50% vốn, 50% còn lại vay vốn từ các liên ngân hàng (trong đó, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam đảm nhiệm trên 70% vốn vay).

 

Đây là một trong những dự án được thực hiện đồng thời với Dự án mở rộng sản xuất giai đoạn II của Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên. Theo nhà đầu tư, Nhà máy sẽ ứng dụng công nghệ cán thép liên tục tốc độ cao có nguồn gốc từ các nước Tây Âu, Nhật Bản, Hoa Kỳ… Nhà máy có dây chuyền cán thép từ phôi nóng trực tiếp từ máy đúc của dây chuyền luyện thép mở rộng giai đoạn II của Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên (công suất 500 nghìn tấn phôi/năm) và phôi nguội từ nguồn bên ngoài. Qua đó tiết kiệm được nhiên liệu và công vận chuyển phôi để góp phần hạ giá thành sản phẩm thép cán. Dây chuyền với thiết bị đồng bộ, hiện đại của Nhà máy do nhà thầu chính thuộc Tập đoàn DANIELI (I-ta-li-a) đảm nhiệm cung cấp và lắp đặt. Sản phẩm chính của Nhà máy là thép cán tròn trơn, thép thanh vằn nhiều kích cỡ, mang nhãn hiệu TISCO, đạt tiêu chuẩn quốc tế và có tính cạnh tranh cao.

 

Dự kiến sau 15 tháng thi công, đến tháng 11/2010 Nhà máy cán thép công suất 500 nghìn tấn/năm của Công ty cổ phần cán thép Thái Trung sẽ đi vào sản xuất, nộp ngân sách cho tỉnh gần 500 tỷ đồng mỗi năm và giải quyết việc làm cho trên 300 lao động địa phương. Việc thực hiện thành công dự án trọng điểm này của tỉnh sẽ góp phần quan trọng trong thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Công ty Gang thép Thái Nguyên nhiệm kỳ 2005-2010 đã đề ra là đến năm 2010 sản lượng thép cán của tỉnh đạt 1 triệu tấn/năm.