Ghi nhận ở một doanh nghiệp sau cổ phần hoá

08:38, 27/08/2009

Sau hơn 6 năm cổ phẩn hoá, Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư xây dựng Thái Nguyên (TCICO) không chỉ giữ vững là đơn vị đầu đàn trong lĩnh vực tư vấn, xây dựng và thi công xây lắp công trình của tỉnh mà các sản phẩm của Công ty cũng có mặt trên nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Nhờ đó, không chỉ doanh thu của Công ty ngày một nâng cao mà đời sống của cán bộ, CNVC  trong đơn vị cũng ngày càng được cải thiện.

 

Công ty Cổ phần Tư vấn và Đầu tư xây dựng Thái Nguyên tiền thân là Viện Thiết kế quy hoạch Bắc Thái, chính thức được cổ phần hóa tháng 7 năm 2003. Anh Nguyễn Quang Hưng, Xưởng trưởng Xưởng thiết kế 3 cho biết: Trước khi cổ phần hóa, hầu hết các bản vẽ đều được Công ty thực hiện bằng tay nên rất mất thời gian, nên hiệu suất công việc không cao. Nhưng khi được cổ phần hóa, các công việc mang tính thủ công đã hoàn toàn được loại bỏ. Bằng sự đóng góp của các cổ đông, Công ty đã đầu tư một loạt thiết bị, máy móc hiện đại để mọi bản thiết kế đều được thực hiện bằng máy, vừa đảm bảo tính nhanh nhạy, vừa bảo đảm độ chính xác.

 

Anh Đỗ Quang, Giám đốc Công ty gọi việc cổ phần hóa là một "cuộc cách mạng" của Công ty. Vì khi đó có đến 60/110 cán bộ, CNVC Công ty xin về hưu sớm do nhận thấy khó có khả năng đáp ứng được yêu cầu của công việc theo lộ trình phát triển mà Công ty đưa ra. Một "chiến lược" nhằm thu hút nhân lực có chất lượng đã được Công ty triển khai thực hiện thông qua việc, trả lương cho người lao động theo hiệu suất công việc. Điều này vừa là động lực để thu hút người lao động về Công ty, vừa tạo khí thế làm việc hăng say cho tất cả các thành viên trong Công ty. Người lao động được  kích thích tính chủ động, sáng tạo nên có trách nhiệm hơn trong công việc.

 

Hiện nay, trong tổng số 97 cán bộ, CNVC, Công ty hiện có gần 50% số người đã tốt nghiệp đại học chuyên ngành, 35% người có trình độ cao đẳng, trung cấp, còn lại 9 người là công nhân. Công ty đã giao khoán sản phẩm đến tất cả các xưởng, sản xuất và tới người lao động nên đã tạo sự công bằng giữa các cá nhân và giữa các bộ phận. Nhờ đó, sự đồng thuận, đoàn kết giữa các thành viên trong Công ty cũng được củng cố và nâng cao. Cùng với đó, Công ty cũng chủ động thiết lập, tìm kiếm và mở rộng quan hệ với các khách hàng trong và ngoài tỉnh. Hiện, Công ty đang tính đến việc mở chi nhánh tại Thủ đô Hà Nội, T.P Đà Nẵng và tỉnh Bắc Kạn.

 

Để nâng cao chất lượng sản phẩm, ngay sau khi cổ phần, Công ty đã xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000. Và đến năm 2007, Công ty đã được Bộ Khoa học và Công nghệ chứng nhận cúp vàng ISO 2007 đơn vị xuất sắc trong việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế. Với việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng này, các sản phẩm của Công ty được quản lý một cách tốt nhất trước khi xuất xưởng, bàn giao cho khách hàng và xây dựng được các chế độ thích hợp trong hoạt động. Không bằng lòng với kết quả đó, Công ty hiện đang tiếp tục xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2008 với những yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng cao hơn, đáp ứng tốt hơn như cầu về kỹ, mỹ thuật cho từng sản phẩm. Bên cạnh đó, Công ty cũng đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Tạo cho mình có được thương hiệu cũng như chỗ đứng trong thị trường. Đây được xem là nền móng để doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh, tạo nhanh đà phát triển. Nhiều công trình có quy mô trên địa bàn tỉnh do Công ty đảm nhận, như: Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh - ATK Định Hóa, Đảo tròn trung tâm thành phố; quy hoạch đường Hoàng Văn Thụ, quy hoạch khu cụm công nghiệp Điềm Thuỵ (Phú Bình); xây dựng Trường Đại học Việt Bắc, nhà xưởng sản xuất của Nhà máy Diezel Sông Công…

 

Liên tục nhiều năm qua, Công ty luôn đạt doanh thu năm sau cao hơn năm trước và bảo đảm việc làm thường xuyên cho gần 100 cán bộ, người lao động với mức thu nhập bình quân hiện nay là 3,5 triệu đồng/người/tháng (cao hơn 2,25 triệu đồng/người/tháng so với năm 2003). Theo kế hoạch, năm 2009, nghĩa vụ nộp ngân sách cho Nhà nước của Công ty là 2,2 tỷ đồng thì chỉ tính trong 6 tháng đầu, Công ty đã thực hiện được 1,354 tỷ đồng (bằng 61,5% kế hoạch năm), gấp 4 lần so với cả năm 2003. Trong thời gian tới đây, Công ty sẽ tiến hành xây dựng trụ sở làm việc mới với kiến trúc 5 tầng có tổng diện tích 2.150m2, có trị giá trên 7 tỷ đồng.

 

Với chủ trương và cách làm đúng đắn nên liên tục những năm qua, mọi chỉ tiêu, kế hoạch được giao, Công ty luôn hoàn thành, hoàn thành vượt mức, được UBND tỉnh và Bộ Xây dựng, Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng nhiều bằng khen, cờ thi đua xuất sắc. Công ty đang được UBND T.P Thái Nguyên đề nghị Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì. Những phần thưởng này được xem là động lực giúp Công ty thực hiện tốt hơn nữa chức năng, nhiệm vụ trong thời gian tiếp theo.