Khẳng định thương hiệu mạnh

08:32, 13/08/2009

Trong những ngày tháng Tám mùa Thu này, khí thế lao động của anh em công nhân trên các công trường, nhà máy, xí nghiệp thuộc Hợp tác xã Công nghiệp và Vận tải Chiến Công dường như trở nên hăng say hơn. Niềm vui cứ dồn dập đến với họ, những người trực tiếp lao động làm ra của cải vật chất.

 

Tất cả đều trải qua một thời gian dài gắn bó và được chứng kiến sự trưởng thành, lớn mạnh vượt bậc của cả tập thể hợp tác xã (HTX). Một trong những niềm vui cận kề nhất với họ là ngày hôm nay (13/8), họ được chứng kiến Lễ khởi công xây dựng hạ tầng Cụm công nghiệp Đu - Động Đạt (Phú Lương) do HTX làm chủ đầu tư. Đây là Dự án mang ý nghĩa quan trọng bởi lần đầu tiên, một doanh nghiệp trong tỉnh đã mạnh dạn đầu tư hạ tầng khu công nghiệp ở vùng đất đồi núi để mời gọi và thu hút các nhà đầu tư. Được biết, trước đó, HTX đã có đơn đặt hàng và tổ chức vận chuyển hàng chục máy móc, thiết bị thi công hạ tầng của Nhật Bản về vị trí Cụm công nghiệp, sẵn sàng cho Lễ khởi công và đẩy nhanh tiến độ thi công. Ngay sau đây, HTX tiếp tục có đơn đặt hàng với đối tác phía Hàn Quốc để mua hàng trăm thiết bị thi công, máy móc hiện đại khác phục vụ các hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

 

Đứng trong tốp 10 HTX mạnh nhất cả nước, HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công đã và đang khẳng định vị trí thương hiệu mạnh của mình. Bởi vậy, ngoài sản xuất, kinh doanh những mặt hàng truyền thống, như: sản xuất sản phẩm xây dựng nhà thép kết cấu, tiền chế phục vụ xây dựng các nhà xưởng công nghiệp; kinh doanh xuất nhập khẩu các nguyên liệu phục vụ luyện thép như than cốc; kinh doanh dịch vụ vận tải và các thiết bị phục vụ khai thác khoáng sản, thời gian gần đây, HTX đã gây được sự chú ý đặc biệt khi sản xuất thành công sản phẩm Fero silico mangan phục vụ sản xuất công nghiệp trong nước.

 

HTX đã đầu tư xây dựng hai Nhà máy luyện Fero silico mangan tại Cao Bằng và Tuyên Quang, với tổng công suất 25.000 tấn sản phẩm/năm. Các sản phẩm chính của Nhà máy là Fero silico mangan 60-14 và Fero silico mangan 65-17. Tổng vốn đầu tư  cho hai nhà máy là 280 tỷ đồng. Anh Đinh Huy Chiến, Chủ nhiệm HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công cho biết: "Xây dựng hoàn thiện hai nhà máy và đi vào sản xuất thành công sản phẩm Fero silico mangan là kết quả từ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền địa phương đối với HTX. Nhà máy đi vào hoạt động đã giải quyết việc làm ổn định cho hàng trăm lao động địa phương; đóng góp hàng tỷ đồng vào ngân sách Nhà nước. Tính đến thời điểm này, hai nhà máy đã đi vào sản xuất ổn định, lượng sản phẩm được sản xuất ra đạt gần 8.000 tấn Fero silico mangan các loại”.

 

Từ việc sản xuất thành công Fero silico mangan, HTX đã trở thành đơn vị hàng đầu ở Việt Nam hợp tác quốc tế trong lĩnh vực chế biến sâu khoáng sản, với các nước Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc… Nổi bật trong lĩnh vực hợp tác này là trong chuyến thăm Nhật Bản của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cuối tháng 11 năm 2007, lãnh đạo HTX vinh dự cùng với đoàn doanh nghiệp Việt Nam được tháp tùng Chủ tịch nước. Tại diễn đàn kinh tế Việt Nam - Nhật Bản, HTX đã ký hợp đồng kinh tế quan trọng với phía đối tác Nhật Bản là Công ty TNHH Tokyo Boeki Steel & Materials về việc chuyển giao công nghệ chế biến sâu khoáng sản. Đây là dự án lớn, chia làm hai giai đoạn, với tổng vốn đầu tư 40 triệu USD. Giai đoạn I, hợp tác đầu tư kinh doanh, với giá trị 15 triệu USD; giai đoạn II, tiến tới hợp tác liên doanh đầu tư, với giá trị 25 triệu USD. Theo lộ trình của hợp đồng, HTX sẽ triển khai đầu tư xây dựng các nhà máy chế biến sâu khoáng sản tại 3 tỉnh: Cao Bằng, Tuyên Quang, Thái Nguyên.

 

Sau những ngày vất vả đầu tư, tìm kiếm cơ hội làm ăn, niềm vui đã đến với tập thể cán bộ, nhân viên HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công: tổng doanh thu năm 2008 đạt trên 670 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt trên 50 tỷ đồng; nộp ngân sách Nhà nước trên 14 tỷ đồng; tạo việc làm cho 1.100 lao động, với mức thu nhập bình quân 2,1 triệu đồng/người/tháng…

 

Nhìn lại năm qua, các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn, song HTX vẫn đảm bảo được sản xuất ổn định, kết quả sản xuất, kinh doanh tăng cao… Đặc biệt, với thương hiệu Chiến Công, sản phẩm silicomangan của Công ty cổ phần khoáng sản và công nghiệp Cao Bằng và sản phẩm kết cấu thép của HTX đã vinh dự nhận liên tiếp các giải thưởng Sao vàng khu vực, Sao vàng Đất Việt toàn quốc, Cúp vàng ISO chìa khóa vàng hội nhập… Cá nhân doanh nhân Hà Thị Hương, Phó Chủ nhiệm HTX, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần khoáng sản Cao Bằng được nhận giải thưởng Sao đỏ, tôn vinh doanh nhân tiêu biểu, tiên phong trong lĩnh vực kinh tế, thành đạt trong kinh doanh.

 

Hiện nay, HTX đang tiếp tục đầu tư Siêu thị và Khách sạn Hương Giang (T.X Sông Công); Trung tâm siêu thị khách sạn và du lịch lữ hành Lô Giang (Tuyên Quang); Nhà máy Thuỷ điện Bản Rạ (Cao Bằng); Nhà máy luyện dioxit mangan điện giải Trung Khán (Cao Bằng); Hạ tầng các khu công nghiệp Phú Lương, Đồng Hỷ (Thái Nguyên)… Đặc biệt, trong thời gian tới, HTX tiếp tục triển khai dự án Nhà máy hợp kim sắt Thái Nguyên tại huyện Đồng Hỷ. Dự án có công suất 160.000 tấn sản phẩm/năm, tạo việc làm mới cho 400 lao động. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án với phía đối tác Nhật Bản là Công ty TNHH Tokyo Boeki Steel & Materials để chế biến mangan điện giải, chì, kẽm và antimon phục vụ xuất khẩu…

 

Năm 2008, HTX được trao giải thưởng Sao vàng Đất Việt, Giải thưởng Sao Đỏ, được Liên minh HTX Việt Nam tặng thưởng lá cờ đầu trong hoạt động sản xuất công nghiệp. HTX Công nghiệp và Vận tải Chiến Công đã tạo những bước tiến mới, thực sự là điểm sáng về ý chí dựng nghiệp của lớp trẻ và có đóng góp quan trọng vào phong trào phát triển kinh tế HTX, kinh tế công nghiệp của tỉnh nhà.