Không để nông dân bị ép giá

07:55, 11/08/2009

Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), 21 doanh nghiệp sẽ mua đợt đầu 400.000 tấn gạo với mức giá sàn 3.800 đồng/kg; kiểm tra chặt chẽ, không để nông dân thiệt thòi

 

Tại cuộc họp báo ngày 10-8 ở TPHCM, VFA cho biết hiện có một số doanh nghiệp xuất khẩu gạo chào giá thấp (chỉ 380 USD/tấn) trong khi VFA cố gắng giữ mức giá sàn từ 400 USD/tấn trở lên. Những doanh nghiệp này chỉ ký hợp đồng khống (không có khả năng giao hàng) nhằm mục đích giữ chỗ.

 

Bảo đảm dân lãi tối thiểu 30%

 

Báo cáo từ Sở NN-PTNT các tỉnh ĐBSCL cho thấy hiện giá bán tại ruộng 3.500 đồng- 3.700 đồng/kg lúa có chất lượng trung bình, lúa tốt cũng chỉ ở mức 4.000 đồng- 4.100 đồng/kg (cho ra gạo 5% tấm) tức là đã giảm hơn 500 đồng/kg so với những tháng trước.

 

Ông Nguyễn Thọ Trí, Phó Chủ tịch VFA, cho biết để bảo đảm cho người dân có mức lãi từ 30% trở lên theo chỉ đạo của Chính phủ, cuối tuần qua, HĐQT VFA đã tổ chức họp bàn và đưa ra giải pháp bắt đầu từ tuần này, 21 doanh nghiệp xuất khẩu gạo trong hiệp hội sẽ mua ngay đợt 1 là 400.000 tấn gạo vụ hè thu (sản lượng vụ hè thu là 2 triệu tấn gạo) với mức giá sàn không dưới 3.800 đồng/kg lúa.

 

Ông Trí cho biết thêm nếu sau đợt thu mua lúa gạo dự trữ này mà vẫn chưa cải thiện được tình hình, hiệp hội sẽ thu mua đợt 2 nhằm không để thương lái ép giá nông dân. Thông tin về việc thu mua lúa trong dân sẽ được thông báo rộng rãi, không để xảy ra tình trạng doanh nghiệp được giao thu mua lúa trong dân lại không mua đủ số lượng hoặc mua dưới mức giá quy định. Việc hạch toán mua, nhập kho phải rõ ràng, ban kiểm tra của hiệp hội sẽ tiến hành kiểm tra vấn đề này.

 

Lúa Campuchia liên tục tràn vào

 

Báo cáo của VFA cũng cho thấy việc Ấn Độ sẽ bán ra 2 triệu tấn gạo cho đến thời điểm này là không khả thi, do năm nay mùa mưa đến chậm đã ảnh hưởng đến sản xuất vụ chính nên Chính phủ Ấn Độ vẫn chưa tháo lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng.

 

Tương tự, việc Thái Lan dự định sẽ tung lượng gạo tồn kho lớn ra thị trường thế giới cũng không còn khả năng do chính phủ nước này vẫn muốn giữ giá gạo ở mức cao. Đợt đấu thầu gạo bán vào Philippines ngày 22-7 vừa qua cũng cho thấy hình thành mặt bằng giá gạo thế giới ở mức không cao như mong đợi.

 

Đối với thị trường trong nước, giá lúa gạo cấp thấp đang giảm mạnh do vụ hè thu ở ĐBSCL đang thu hoạch rộ (chiếm 50%- 60%). Mưa nhiều nên người dân không thể phơi được lúa khô, trong khi các nhà máy sấy lúa không đáp ứng đủ nhu cầu nên người dân phải sấy bằng lò thủ công (sấy gấp ở nhiệt độ cao nên không bảo đảm chất lượng, hạt gạo bị gãy khi đưa vào xay xát), không đạt tiêu chuẩn xuất khẩu.

 

Nhận định của VFA là nhu cầu gạo trên thế giới vẫn đang duy trì ở mức cao trong thời gian tới, trong khi áp lực bán ra của các nước xuất khẩu lớn là không nhiều. Tính đến ngày 30-7, lượng gạo tồn kho trong nước là 1.321.241 tấn chưa kể lúa từ Campuchia liên tục đổ về với số lượng lớn, chủ yếu là lúa có phẩm chất xấu (từ đầu năm đến nay đã khoảng 2 triệu tấn).