Người phụ nữ năng động

08:58, 08/08/2009

Chị em trong phường vẫn gọi bà Nguyễn Thị Hà, tổ 17, phường Phan Đình Phùng (T.P Thái Nguyên) là người phụ nữ năng động vì bà luôn biết cách xoay sở để phát triển kinh tế gia đình.

Khi hầu hết các hộ dân quanh năm làm ruộng vất vả cũng chỉ đủ ăn, nuôi con gà, con vịt cũng chỉ để cải thiện, muốn phát triển kinh tế cần có một cái nghề. Nghĩ là làm, năm 1999, bà tìm đến các cơ sở sản xuất mì gạo để tìm hiểu, thấy nghề này đầu tư không lớn lắm, bà quyết định mua máy xay, máy đùn về làm mì. Mẻ đầu tiên bà làm 1 tạ gạo được 90kg mì, thu lãi gần 100 nghìn đồng. Thấy có lãi, cho thuê ruộng tập trung vào nghề làm mì, mỗi năm cũng cho tăng dần số lượng sản xuất lên 1,5 tạ gạo/ngày. Mỗi năm trừ chi phí, bà thu nhập trên 30 triệu đồng.

 

Ngoài làm mì, để tận dụng nguồn nước vo gạo, bà đầu tư chăn nuôi lợn. duy trì đều đặn mỗi năm 4 lứa, mỗi lứa chục con, trừ chi phí cho cũng cho thu lãi trên 20 triệu/năm. Bà Hà cho biết: Chăn nuôi là để tận dụng nguồn thức ăn còn gia đình vẫn tập trung chính vào nghề làm mì. Chục năm gắn bó với nghề, tôi đã quen với mùi thơm của gạo xay, ngày nào trời mưa nghỉ tôi cứ thấy thiêu thiếu cái gì đó. Chia sẻ về kỹ thuật và kinh nghiệm làm mì, bà tâm sự: Làm mì không đòi hỏi nhiều về kỹ thuật, nhưng lại tỉ mỉ từ khâu chọn gạo, xay bột, ép bột cho đến đùn bột, phơi mì... Gạo làm mì tuyệt đối không được lẫn tạp, gạo V10 là tốt nhất, ngâm gạo trong vòng 6-7 tiếng, sau đó xay thành bột, khi bột thật nhỏ mịn mới cho vào máy ép khô. Trước khi cho vào máy đùn thành mì cần kiểm tra độ ẩm của bột, nếu bột quá ướt hay quá khô đều không làm được mì. Sau khi đùn, lại đem mì ủ từ 7-8 tiếng rồi rũ ước sau đó mới đem phơi. Sân phơi mì đòi hỏi phải thông gió, luôn khô ráo, độ ẩm càng thấp càng tốt.

 

10 năm trong nghề, kinh nghiệm làm mì của bà ngày càng dày dặn, nhờ đó sản phẩm mì của gia đình làm ra đến đâu bán hết đến đó. Khách buôn ở các chợ Thái, Đán… thường đến tận nhà đặt hàng. Giờ bà Hà lại truyền nghề cho các con, với mong muốn các con bà sẽ mở rộng thêm quy mô sản xuất, tạo dựng được thương hiệu trên thị trường.