Phát triển kinh tế bằng nguồn vốn vay

16:19, 17/08/2009

Hội Nông dân phường Thắng Lợi, thị xã Sông Công có 365 hội viên, sinh hoạt tại 12 chi hội. Trong những năm qua Hội Nông dân phường luôn là đơn vị làm tốt công tác triển khai nguồn vốn cho hội viên vay để phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo.

 

Năm 2008, Hội đã đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách cho 130 hội viên vay vốn để phát triển sản xuất với tổng số tiền là 1 tỷ 145 triệu đồng. Để phát huy tốt hiệu quả nguồn vốn vay, phương châm của Hội đặt ra là "cho vay đúng, vay trúng đối tượng". Trước và sau khi giải ngân nguồn vốn, Hội đều phân công cán bộ đến từng hộ để kiểm tra thực tế và luôn theo dõi sát sao việc sử dụng nguồn vốn vay của các hộ, qua đó đã kịp thời nắm bắt được tâm tư nguyện vọng cũng như những thuận lợi khó khăn của các hội viên để có biện pháp giúp đỡ.

 

Bên cạnh việc tạo điều kiện cho hội viên nông dân được tiếp cận nguồn vốn vay Hội còn phối hợp với Hội Nông dân Thị xã tổ chức tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho hội viên; phối hợp với Trạm Khuyến nông thị xã đưa vào trồng thử nghiệm 4ha giống lúa mới TBR1 cho hiệu quả cao; phối hợp với Trung tâm giải quyết việc làm thị xã mở lớp tập huấn phương pháp trồng rau an toàn… Qua đó, đã giúp cho các hội viên tiếp cận với các cây, con giống mới để từ đó lựa chọn đưa vào trồng, nuôi sao cho phù hợp với điều kiện của gia đình.

 

Đối với những hộ vay vốn kinh doanh dịch vụ bên cạnh việc đến nhà thăm hỏi động viên, trong các buổi sinh hoạt hội các hội viên nông dân kinh doanh dịch vụ giỏi cũng được Hội giới thiệu để chia sẻ kinh nghiệm với các hội viên khác, cùng với đó, các mặt hàng, ngành hàng mà hội viên nông dân làm ra cũng được giới thiệu cho các hội viên trong tổ, phường biết để ủng hộ, giúp đỡ nhau. Qua đó, tạo được sự đoàn kết, tương trợ lẫn nhau giữa các hội viên.

 

Với cách làm trên, năm 2008 Hội nông dân Phường Thắng Lợi có 21 hội viên nông dân thoát nghèo trên tổng số 51 hội viên nông dân nghèo của phường và 6 tháng đầu năm 2009 có thêm 10 hộ nông dân nữa được công nhận thoát nghèo.

 

Ông Dương Hồng Hải, Chủ tịch Hội Nông dân phường Thắng Lợi cho biết: Đến nay tổng số dư nợ mà Hội đứng ra tín chấp với Ngân hàng Chính sách thị xã là 1.319 triệu cho 155 hội viên vay. Trong đó 6 tháng đầu năm 2009, hội giải ngân 400 triệu cho 20 hộ vay. Các hộ được vay vốn đều cơ bản sử dụng đúng mục đích và phát huy tốt hiệu quả nguồn vốn vay. Hiện nay, Hội Nông dân phường còn 20 hộ nghèo nên Hội đang phấn đấu từ nay hết năm 2009 sẽ giảm thêm được được 10 nghèo để đến năm 2010 số hộ nghèo là hội viên nông dân giảm xuống 2% (tương đương 10 hộ) đúng như nghị quyết của Đảng bộ phường đề ra.