Tiếp tục hỗ trợ các hợp tác xã phát triển

14:49, 04/08/2009

Ngày 4/8, Liên minh hợp tác xã (HTX) tỉnh đã tổ chức hội nghị đánh giá tình hình kinh tế hợp tác, HTX và hoạt động của Liên minh HTX 6 tháng đầu năm 2009; bàn phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm.

 

Theo đánh giá chung của Liên minh HTX tỉnh: Những tháng đầu năm, do tác động của suy giảm kinh tế nên hoạt động của các HTX đều bị ảnh hưởng, đặc biệt là giá cả và thị trường. Bên cạnh đó, việc thực hiện bàn giao lưới điện cho ngành điện quản lý làm cho các HTX gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, một số HTX hoạt động cầm chừng, một số HTX kinh doanh điện chưa chuyển đổi ngành nghề sản xuất kinh doanh (SXKD) tạm ngừng hoạt động. Thu nhập và việc làm của người lao động giảm sút so với trước (số lao động giảm trên 1 nghìn người). Tuy nhiên, số lượng tổ hợp tác và HTX vẫn tăng (có 7 tổ hợp tác mới thành lập và 9 HTX được thành lập mới).  Hoạt động của Liên minh HTX tỉnh được duy trì với các công tác tuyên truyền, vận động phát triển HTX (qua đó đã kết nạp thêm 11 đơn vị thành viên, nâng tổng số thành viên Liên minh HTX lên 217 đơn vị).

 

Bên cạnh đó, Liên minh HTX còn tham gia xây dựng và tổ chức triển khai chính sách, pháp luật về HTX; tổ chức các lớp đào tạo, tập huấn cán bộ quản lý, nhân viên nghiệp vụ HTX, quỹ tín dụng nhân dân. Hỗ trợ vốn với tổng số 1.560 triệu đồng từ nguồn vốn 120 giải quyết việc làm đã giúp các HTX giải quyết khó khăn về tài chính trong hoạt động SXKD. Ngoài ra, Liên minh HTX còn triển khai kế hoạch đến các đơn vị tham gia Hội chợ Quốc tế tổ chức tại Hà Nội; tư vấn, hướng dẫn trực tiếp một số đơn vị xây dựng điều lệ HTX và phương án SXKD...

 

Những tháng còn lại của năm 2009, Liên minh HTX đã đề ra một số nhiệm vụ. Trong đó trọng tâm vào công tác tuyên truyền Luật HTX năm 2003 và Nghị định 177 hướng dẫn chi tiết Luật HTX; chỉ đạo các địa phương đổi mới, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể; tiếp tục hỗ trợ các HTX về vốn, xúc tiến thương mại, bồi dưỡng kiến thức, tạo điều kiện để các HTX phát triển; tích cực vận động các HTX, doanh nghiệp, công ty vào thành viên Liên minh HTX; xúc tiến thành lập và đưa vào hoạt động Quỹ hỗ trợ phát triển HTX; phát động thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội IV Liên minh HTX Việt Nam...

 

Tại Hội nghị này, các đại biểu đã nghe và đóng góp ý kiến vào báo cáo tổng kết nhiệm kỳ III, nhiệm vụ công tác nhiệm kỳ IV của Ban Chấp hành Liên minh HTX Việt Nam. Đồng thời, Liên minh HTX đã tiến hành bầu đại biểu đi dự Đại hội IV Liên minh HTX Việt Nam; khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc năm 2008 và phát động thi đua chào mừng Đại hội IV Liên minh HTX Việt Nam.