Bộ Tài chính quyết định giữ giá xăng dầu và thực hiện trích Quỹ bình ổn giá đối với dầu diesel là 100 đồng/lít và dầu hoả là 200 đồng/lít.
Quy định này sẽ áp dụng từ 0h ngày 19/9/2009. Thông tin quan trọng này đã được nêu rõ tại công văn về việc điều hành giá xăng dầu trong thời điểm hiện nay do Bộ Tài chính vừa ban hành tối nay, 18/9.
Bộ Tài chính đánh giá, từ sau ngày điều chỉnh giá xăng dầu gần đây (ngày 30/8/2009) giá xăng dầu thị trường thế giới biến động theo chiều hướng giảm tuy nhiên mức giảm không nhiều.
Cụ thể giá xăng dầu thế giới trong 19 ngày gần đây (từ ngày 30/8/2009 đến ngày 17/9/2009), so với 20 ngày trước đó thì giá xăng A92 ở mức 75,63 USD/thùng, giảm 4,09USD/thùng, tương ứng giảm 5,13%. Dầu hoả ở mức 75USD/thùng, giảm 3,47USD, tương ứng giảm 4,42%. Dầu diesel 0,05S ở mức 76,06USD/thùng, giảm 2,7USD, tương ứng mức giảm là 3,42. Dầu madút ở mức giá 430,19USD/tấn, giảm 5,81USD, tương ứng mức giảm là 1,33%.
Hiện nay, các doanh nghiệp đang nộp thuế nhập khẩu xăng: 20%, diesel: 20%, dầu hoả: 30%, madút: 20% và chi phí lưu thông các mặt hàng xăng dầu là 600 đồng/lít, riêng madút là 400 đồng/kg) và trích trả nợ khoản tạm ứng từ ngân sách nhà nước 1.000 đồng/lít xăng. Tuy nhiên, mức giá hiện hành chưa tính mức lãi để lại cho doanh nghiệp (tối đa 300 đồng/lít, kg) và chưa trích Quỹ bình ổn giá xăng dầu.
Với tỷ giá 17.835 VNĐ/USD, Bộ Tài chính cho biết, các doanh nghiệp đều đã có lãi ở tất cả các mặt hàng xăng dầu. Cụ thể, mặt hàng xăng: lãi 301 đồng/lít; mặt hàng dầu diesel: lãi 396 đồng/lít; mặt hàng dầu hoả: lãi 563 đồng/lít và dầu madút: lãi 206 đồng/kg.
Tuy nhiên, thay vì cho giảm giá xăng dầu bán lẻ trong nước, Bộ Tài chính cho rằng, cần ưu tiên trích Quỹ bình ổn giá trước, sau đó, nếu mặt hàng nào có điều kiện lãi thì mới giảm giá bán lẻ.
Bộ này khẳng định, việc điều hành thị trường xăng dầu như vậy sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn và lâu dài cho cả người dân, doanh nghiệp và Nhà nước. Việc hình thành được Quỹ bình ổn giá sẽ giúp có nguồn lực để chủ động ổn định giá, hạn chế được việc phải tăng giá cao đột biến như năm 2008, hạn chế được tác động kéo theo đối với các mặt hàng khác và nền kinh tế.
Đây là tiền đề để điều hành giá xăng dầu thực sự theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước.