Đề xuất tăng thuế nhập khẩu xe ô tô dưới 15 chỗ

08:02, 25/09/2009

Bộ Công thương vừa có công văn xin ý kiến các ngành liên quan cho dự thảo báo cáo Chính phủ biện pháp kiềm chế nhập siêu từ nay đến cuối năm. Theo đó, Bộ đề xuất tăng thuế nhập khẩu (NK) ô tô chở người dưới 15 chỗ từ 81% lên 91%.

 

Hiện nay, NK đang có xu hướng tăng mạnh trở lại, nhưng xuất khẩu hầu như không tăng, dẫn đến nhập siêu tháng 7 và 8 khoảng 3 tỷ USD, bằng 144% tổng nhập siêu 6 tháng đầu năm. Dự báo trong quý IV, nhập siêu có thể tiếp tục tăng cao do nhu cầu tiêu dùng trong nước được dự báo sẽ tăng trong những tháng cuối năm, nhất là các mặt hàng như ô tô, điện tử, điện thoại di động, thực phẩm, đồ uống...

 

Trước tình hình này, Bộ Công thương đề nghị một loạt biện pháp kiểm soát nhập siêu, trong đó có việc tăng thuế NK với ô tô chở người dưới 15 chỗ ngồi. Việc điều chỉnh thuế suất với mặt hàng ô tô nguyên chiếc sẽ góp phần kiểm soát nhập siêu ở mức 20% trên tổng kim ngạch NK. Ngoài việc điều chỉnh thuế, cơ quan này cũng cho rằng, nên sớm bãi bỏ biện pháp kích cầu với ô tô nguyên chiếc từ 15 chỗ ngồi trở xuống, nghĩa là không tiếp tục chính sách giảm 50% thuế VAT và 50% phí trước bạ.