Làm giàu từ nuôi trồng thủy sản

08:34, 17/09/2009

Gia đình anh Trần Hồng Sơn thôn Vân Trai, Tân Phú (Phổ Yên) là hộ dân duy nhất của xã nuôi trồng thủy sản.

 

Trao đổi với anh Sơn chúng tôi được biết, trước đây mảnh đất hiện đang nuôi trồng thủy sản không phải của gia đình anh. Giữa năm 2006, UBND tỉnh đã có đề án dồn diền đổi thửa và xã Tân Phú (Phổ Yên) là một những địa phương được chọn làm nơi thực hiện thí điểm. Trong quá trình dồn điền đổi thửa, anh Sơn đã gặp không ít những khó khăn. Chỉ tiêu đổi được đưa ra theo tỷ lệ 1-3 (tức 1 sào đất loại một tương đương với 3 sào đất loại 3), diện tích đất ở khu vực đồng trũng (Đồng Gạo) của xóm Vân Trai này là đất không có khả năng canh tác, chỉ có cỏ dại mọc từ nhiều năm nay và được xếp vào đất loại 3. Ngược lại, đất của gia đình anh Sơn đều là đất loại 1, thế nhưng trong quá trình dồn điền đổi thửa anh đã phải chịu thiệt thòi vì phải đổi theo tỷ lệ 1-1 khoảng 2 sào. Có những mảnh ruộng phải đổi đi đổi lại qua 3 hộ mới xong. Và đến cuối năm 2007, anh đã đổi được 2 ha đất. Trước đây gia đình anh làm nghề chế biến tơ tằm, nghề này phải làm việc vất vả sớm hôm nhưng thu nhập lại thấp sau nhiều đêm suy nghĩ bàn bạc với vợ và bố mẹ  anh quyết tâm chuyển sang nuôi trồng thủy sản. Anh đã đầu tư hết 170 triệu đồng vào khu trang trại, trong đó tiền đầu tư vào múc bùn và xây dựng ao là 150 triệu đồng, mua cá giống 20 triệu đồng.

 

Thăm quan mô hình trang trại của gia đình anh Sơn, chúng tôi thấy hệ thống ao được quy hoạch rất khoa học, xung quanh ao có cây trồng vừa tạo bóng mát vừa là nguồn thức ăn cho cá. Ngoài nuôi thủy sản, anh Sơn còn tận dụng diện tích mặt nước nuôi thêm 1.000 con vịt đẻ trứng. Đầu năm nay thông qua Dự án của Trung tâm Thủy sản Thái Nguyên, gia đình anh đầu tư tôm càng xanh tổng số tiền là 15 triệu đồng, trong đó Dự án hỗ trợ 60%, qua kiểm tra tôm phát triển rất tốt. Ngoài ra, anh còn đầu tư xây dựng hệ thống dẫn nguồn nước từ Hồ Núi Cốc và hệ thống thoát nước nên nước trong ao luôn sạch. Mặc dù mới chăn nuôi thủy sản nhưng anh Sơn chưa bao giờ phải lo lắng về đầu ra cho sản phẩm. Chăn nuôi luôn lấy chất lượng làm hàng đầu nên anh không chăn cá bằng cám công nghiệp. Thức ăn chính cho cá chim, chép rô phi, mè là cỏ đồng, lá sắn và cám gạo nên không phải mất nhiều tiền của và công sức. Kinh nghiệm mà anh có được là do tự nghiên cứu tài liệu, dự các lớp tập huấn nuôi trồng thủy sản của tỉnh và đi thăm quan mô hình ở nhiều nơi. Theo sự tính toán của gia đình anh, từ đầu năm đến nay thu nhập trung bình mỗi tháng của gia đình khoảng 15 triệu đồng.

 

Để việc đi lại được thuận lợi, hiện nay gia đình anh Sơn đang làm con đường bê tông từ trang trại ra đường giao thông liên xã. Dự định của anh là tiếp tục mở rộng diện tích trang trại, nuôi thêm 1 ao cá hương va 1 ao ba ba. Từ mạnh dạn trong cách nghĩ cách làm, gia đình anh Sơn đã vươn lên làm giàu, trở thành tấm gương sáng trong phát triển kinh tế gia đình