Liệu giá vàng đã dừng lại hay chưa?

08:36, 09/09/2009

Chỉ trong vòng 1 năm, giá vàng đã tăng khoảng 4,5 triệu đồng/lượng. Từ mức 17,7 triệu đồng/lượng vào tháng 8/2008, giá vàng đã "leo thang" lên 22,2 triệu đồng/lượng (ngày 8/9), cao nhất từ trước đến nay.

 

Theo nhận định của các chuyên gia, giá vàng trong nước tăng mạnh chủ yếu do giá vàng thế giới tăng cao. Thêm vào đó, nguồn cung vàng trong nước thiếu cũng tác động lớn đến giá vàng…

 

Sáng 8/9, tại thị trường Hà Nội, vàng SJC được giao dịch ở mức  21,85 triệu đồng/lượng (mua vào), 21,91 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 30.000 đồng/lượng so với chiều 7/9. Đến 14h, giá vàng SJC tiếp tục "leo" lên mức 22 triệu đồng/lượng (mua vào), 22,2 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 320.000 đồng/lượng; vàng Rồng Thăng Long mua vào 22,1 triệu đồng/lượng, bán ra 22,2 triệu đồng/lượng. Như vậy, giá vàng trong nước đã thiết lập một kỷ lục mới.

 

Trên thị trường thế giới, giá vàng đã vượt ngưỡng 1.000 USD/ounce, đúng với dự đoán của các chuyên gia tài chính. Vào lúc 15h theo giờ Việt Nam, trên trang bloomberg.com, giá vàng thế giới đạt 1.007,5 USD/ounce, tăng 10,8 USD/ounce so với ngày 7-9. Trên trang kitco.com, giá vàng đạt 1.001,3 USD/ounce, tăng 6,8 USD/ounce. Mặc dù thị trường chứng khoán thế giới đã hồi phục trở lại, nhất là thị trường Mỹ, nhưng giá vàng vẫn tăng cao do thị trường chứng khoán chưa thực sự hút giới đầu tư trở lại. Kết thúc phiên giao dịch ngày 7-9, nhiều chỉ số chứng khoán lớn của Mỹ tăng mạnh như Dow Jones tăng 96,66 điểm (tương đương 1,03%), đóng cửa ở 9.441,27 điểm; S&P 500 tăng 13,16 điểm (1,31%), lên 1.016,4 điểm; Nasdaq tăng 35,58 điểm… Các chỉ số chứng khoán lớn của châu Á như Nikkei, Topix, Hang Seng… cũng phục hồi mạnh mẽ.

 

Như vậy, so với giá vàng thế giới, giá vàng trong nước đang cao hơn khoảng 700.000 đồng/lượng (chưa tính thuế và các chi phí khác). Ông Lưu Quang Điền, Giám đốc Công ty SJC Hà Nội cho biết, so với những ngày trước, giao dịch đã được cải thiện. Số lượng người đi bán vàng cao gấp 1,5-2 lần lượng người mua vào do nhiều nhà đầu tư muốn chốt lãi. Tuy nhiên, so với thời điểm giá vàng tăng cao hồi đầu năm, thị trường kém sôi động hơn, có thể do lượng vàng trong dân đã được bán nhiều.

 

Theo ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Tập đoàn Vàng bạc - Đá quý DOJI, giá vàng trong nước chịu ảnh hưởng bởi giá vàng thế giới. Thời gian gần đây, giá vàng thế giới tăng cao do các nhà đầu tư vẫn thận trọng khi nền kinh tế Mỹ mới chỉ có một số dấu hiệu phục hồi, nên kênh đầu tư an toàn vẫn được họ lựa chọn là vàng. Giá vàng thế giới còn có quan hệ chặt chẽ với đồng USD và hiện đồng USD vẫn suy yếu so với một số đồng tiền chủ chốt khác. Với thị trường trong nước, ngoài việc chịu ảnh hưởng của giá thế giới, giá vàng trong nước còn bị tác động lớn bởi nguồn cung vàng đang thiếu sau một thời gian Việt Nam xuất khẩu nhiều mà lại không nhập khẩu vàng. Nguồn cung vàng thiếu khiến giá vàng trong nước thường cao hơn giá vàng thế giới. Ông Đỗ Minh Phú cũng cho biết, do giá vàng đã đạt ngưỡng 2,2 triệu đồng/chỉ, nên nhiều nhà đầu tư bán vàng để thu lợi nhuận. Tại các cửa hàng vàng ở Hà Nội, mấy ngày gần đây lượng người đi bán vàng đông hơn số người mua.

 

Trong thời gian tới, các chuyên gia cho rằng, giá vàng sẽ giữ ngưỡng 1.000 USD/ounce trong vài phiên, sau đó sẽ giảm trở lại vì nhà đầu tư tiếp tục bán ra để chốt lãi, kéo giá vàng xuống thấp. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận trọng, vì giá vàng đã đạt đến đỉnh, có thể sẽ đi xuống trong thời gian tới, đó là chưa kể biên độ dao động của giá vàng rất lớn, gây rủi ro cho nhà đầu tư.