Ngân hàng lãi lớn

10:04, 08/09/2009

Nếu như tháng 7, hầu hết các ngân hàng (NH) đều dè dặt công bố kết quả kinh doanh, thì kết thúc tháng 8 nhiều đơn vị lại dồn dập thông báo lợi nhuận. Lãnh đạo nhiều NH cho biết, nhờ gói kích cầu của Chính phủ, cũng như tín hiệu phục hồi của nền kinh tế, các NH không gặp khó khăn như dự báo đầu năm...

 

Lãi từ hoạt động phi tín dụng

 

 NH TMCP An Bình (ABBANK) đạt lợi nhuận gần 35 tỷ đồng trong tháng 8, nâng tổng lợi nhuận 8 tháng đầu năm lên 245,9 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 8, ABBANK đạt tổng tài sản 19.506 tỷ đồng, dư nợ cho vay 9.983 tỷ đồng, nguồn vốn huy động từ các tổ chức kinh tế và dân cư 12.308 tỷ đồng. NH này hiện có 80 điểm giao dịch trên toàn quốc. Từ nay đến cuối năm 2009, ABBANK đặt mục tiêu đạt 100 điểm giao dịch. 8 tháng, NH TMCP Hàng Hải (Maritime Bank) đã đạt lợi nhuận vượt 10% kế hoạch của cả năm 2009 (hơn 600 tỷ đồng).

 

Để có được kết quả này, Maritime Bank đã có cơ chế điều chỉnh phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng vay vốn mua bất động sản. Theo đó, hạn mức cho vay cao nhất có thể lên tới 2 tỷ đồng và thời gian trả tối đa là 15 năm. Hiện, dư nợ cho vay mua nhà chiếm gần 40% dư nợ trung dài hạn trong khối khách hàng cá nhân của Maritime Bank, được coi là một trong những sản phẩm chiến lược của đơn vị. Ngoài ra, Maritime Bank cũng có những chương trình tín dụng ưu đãi dành cho những tập đoàn, tổng công ty lớn. NH này còn chú trọng cung cấp các dịch vụ, nhất là tra cứu thông tin tài khoản qua internet. Tuy nhiên, lãnh đạo ngân hàng này thừa nhận, trong bối cảnh nền kinh tế trong nước vẫn chưa thật sự thoát khỏi khủng hoảng, NH xác định phát triển tín dụng không hoàn toàn với mục đích kiếm lợi nhuận từ chênh lệch lãi đầu vào, đầu ra, mà chủ yếu để gia tăng nguồn thu từ các dịch vụ khác (chẳng hạn, khi tín dụng xuất khẩu phát triển sẽ kéo theo dịch vụ thanh toán, chuyển tiền... tăng trưởng mạnh).

 

Trong tổng lợi nhuận của Maritime Bank, nguồn thu từ hoạt động tín dụng chỉ chiếm khoảng 15%, còn lại là từ hoạt động phi tín dụng. NH TMCP Phát triển Nhà TP Hồ Chí Minh (HDBank) cũng hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2009 chỉ trong 8 tháng với 172 tỷ đồng (sau khi trích lập dự phòng rủi ro). Giống như Maritime Bank, nguồn lãi HDBank thu về từ hoạt động phi tín dụng tương đối lớn (chiếm 53% tổng lợi nhuận). Đến nay, HDBank đạt tổng tài sản 13.346 tỷ đồng, đạt 98,8% kế hoạch năm, tăng 40% so với đầu năm; huy động vốn: 11.445 tỷ đồng; dư nợ cho vay:  6.977 tỷ đồng; nợ xấu ở mức dưới 1,6%. Nhiều  NH TMCP khác như: Sài Gòn - Hà Nội (SHB), Liên Việt (LienVietBank)... cũng đạt lợi nhuận cao trong 8 tháng đầu năm.

 

4 tháng cuối năm sẽ "giảm tốc"?

 

Mặc dù đạt được kết quả đáng khích lệ trong 8 tháng đầu năm, nhưng lãnh đạo các NH đều dự báo, 4 tháng cuối năm, kết quả kinh doanh của khối NH sẽ "giảm tốc". Nguyên nhân của dự báo này bắt nguồn từ chính sách siết dần tín dụng của NH Nhà nước. Khi nguồn thu từ hoạt động tín dụng giảm, lợi nhuận sẽ bị ảnh hưởng lớn. Bên cạnh đó, sự linh hoạt trong tín dụng cũng bị hạn chế do chính sách giảm tỷ lệ sử dụng tối đa nguồn vốn ngắn hạn để cho vay trung và dài hạn…

 

Các chuyên gia về tài chính nhận định, trong hơn một tháng trở lại đây, lãi suất cơ bản vẫn giữ nguyên, trần lãi suất cho vay tối đa không thay đổi (10,5%/năm), trong khi lãi suất huy động VND ở hầu hết các kỳ hạn đã tăng cao. Lãi suất huy động VND tại một số NH đã vượt qua mức 10%/năm do các NH cần huy động thêm nguồn vốn từ dân cư để phục vụ cho gói kích cầu của Chính phủ, nhu cầu vay ngày càng lớn của doanh nghiệp, cũng như người dân vào cuối năm. Như vậy, lãi suất huy động và cho vay VND đã gần tiến sát nhau. Vì thế, nguồn thu từ nhiều NH chủ yếu dựa vào cho vay tín dụng tiêu dùng (không phải áp dụng trần lãi suất do NH Nhà nước quy định). Hiện, lãi suất cho vay với các nhu cầu vốn phục vụ đời sống, cho vay thông qua nghiệp vụ phát hành và sử dụng thẻ tín dụng phổ biến ở mức 12-16,5%/năm. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khẳng định, mặc dù lợi nhuận của các NH có thể không đạt mức cao như những tháng đầu năm, nhưng kết quả kinh doanh sẽ khả quan, bởi nền kinh tế đang có dấu hiệu phục hồi.