"Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

13:44, 13/09/2009

Đó là tên Cuộc vận động do Trung ương chỉ đạo, Ban Thường vụ Tỉnh ủy vừa ban hành kế hoạch để tổ chức thực hiện.

 

Qua hơn 20 năm thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, nền kinh tế nước ta đã liên tục tăng trưởng, sản xuất trong nước ngày một đáp ứng tốt hơn nhu cầu tiêu dùng xã hội. Chất lượng hàng hóa của Việt Nam ngày càng cao hơn, nhiều sản phẩm có tính cạnh tranh trên thị trường thế giới. Tuy nhiên thị trường nội địa chưa được quan tâm khai thác, tâm lý thích dùng hàng ngoại vẫn tồn tại trong một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng.

Nhằm phát huy mạnh mẽ lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, người Việt Nam tự hào với các sản phẩm hàng hóa của Việt Nam; xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng hóa có chất lượng, có sức cạnh tranh cao, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và xuất khẩu, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện Cuộc vận động.

Theo kế hoạch, công tác thông tin, tuyền truyền, vận động để cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong tỉnh nhận thức đúng khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam; vận động người tiêu dùng sử dụng hàng Việt Nam, coi đó là một trong những hành động thể hiện lòng yêu nước, một nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam. Các cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị - xã hội sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm tài sản công. Các doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh trên địa bàn khi triển khai thực hiện các dự án, công trình sử dụng các trang, thiết bị, nguyên vật liệu nội địa và dịch vụ có chất lượng tương đương hàng ngoại nhập để sản xuất kinh doanh.

Tăng cường tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp nhận thức rõ vai trò, trách nhiệm, nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ; thực hiện các cam kết bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; xây dựng được thương hiệu quốc gia cho nhiều sản phẩm, hàng hóa Việt Nam. Kiểm soát chặt chẽ việc chi tiêu của các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước; xử lý nghiêm những đơn vị, cá nhân không gương mẫu thực hành tiết kiệm, lãng phí trong chi tiêu. Hỗ trợ doanh nghiệp trong một số hoạt động như: Tạo điều kiện tổ chức triển lãm, giới thiệu, hội chợ sản phẩm hàng hóa, hỗ trợ đưa hàng Việt Nam về bán ở nông thôn, các khu công nghiệp; tăng cường hệ thống phân phối, bán lẻ, nhất là ở các địa bàn miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số… Đẩy mạnh công tác quản lý, chấn chỉnh các hoạt động quản lý thị trường, thuế; xử lý nghiêm hành vi vi phạm về chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ.

Cuộc vận động được triển khai thực hiện trong tất cả các cơ quan, đơn vị và tổ chức chính trị - xã hội, triển khai sâu rộng trong nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh; định kỳ sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện vào tháng 12 hàng năm, từ 3 đến 5 năm sẽ tiến hành tổng kết...