Sẽ bãi bỏ giấy phép xuất khẩu phân bón

11:06, 20/09/2009

Tổng Thư ký Hiệp hội Phân bón Việt Nam Nguyễn Hạc Thúy cho biết, Bộ Công Thương sẽ bãi bỏ giấy phép xuất khẩu phân bón theo đề nghị chính thức của Hiệp hội Phân bón Việt Nam. Thời gian bãi bỏ dự kiến trong cuối tháng 9 hoặc đầu tháng 10 tới.

 

Theo ông Thúy, hiện nay, thị trường phân bón đã được điều tiết hoàn toàn theo cơ chế thị trường. Doanh nghiệp sản xuất, nhập khẩu dựa trên nhu cầu của nông dân. Nhà nước chỉ điều tiết bằng chính sách thuế.

 

Bên cạnh đó, Việt Nam đã tự túc được 50% nhu cầu phân đạm, 100% phân lân nung chảy và phân NPK. Chính vì vậy, việc tồn tại giấy phép xuất khẩu phân bón không còn phù hợp; thậm chí còn gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc ứng phó với biến động giá cả và nhu cầu sử dụng phân bón của nông dân.

 

Ông Thúy còn cho biết, mặc dù vụ đông xuân 2009-2010 vẫn chưa đến nhưng vào thời điểm này, với sản lượng nhập khẩu urê 8 tháng qua lên tới trên 700.000 tấn và sản lượng sản xuất trong nước, lượng phân bón cho vụ đông xuân đã dư thừa.

 

Hiện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cũng đã gửi văn bản đồng ý với đề xuất bãi bỏ giấy phép này bởi việc nhập khẩu phân bón hiện đã có nhiều thay đổi. Thị trường nhập khẩu phân bón chính của Việt Nam gần đây là Trung Quốc; việc vận chuyển về Việt Nam không mất nhiều thời gian như trước. Do vậy, trong điều kiện thị trường bình thường, doanh nghiệp được tái xuất phân bón tự do theo cơ chế thị trường.

 

Về phía Bộ Công Thương, đại diện Vụ Xuất nhập khẩu (đơn vị trực tiếp xem xét việc cấp giấy phép xuất khẩu phân bón) cũng khẳng định, Vụ đã đề nghị Bộ Công Thương trình lên Chính phủ bãi bỏ quy định về giấy phép xuất khẩu phân bón.

 

Thực tế năm 2008 cho thấy, trong khi lượng phân bón trong nước ứ thừa, giá phân bón rớt liên tục từ mức 850 USD/tấn urê xuống còn 270 USD/tấn, nhiều doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh phân bón đã bị lỗ nặng bởi mất cơ hội tái xuất sau 15-20 ngày chờ đợi xin giấy phép xuất khẩu phân bón.