Tăng cường kiểm tra chất lượng hàng hóa trong dịp Tết Trung thu

15:34, 28/09/2009

Theo đánh giá của các ngành chức năng, hiện nay, thị trường hàng hóa phục vụ Tết Trung thu đang diễn ra sôi động (gồm bánh kẹo và đồ chơi trẻ em) nhưng cũng diễn biến hết sức phức tạp.

 

Các sản phẩm bánh kẹo, nước giải khát có nguy cơ gây mất an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP); các loại đồ chơi do nước ngoài sản xuất ảnh hưởng đến giáo dục nhân cách, mang tính bạo lực. Để phòng ngừa và ngăn chặn các hành vi vi phạm trong sản xuất kinh doanh (SXKD), đảm bảo an toàn cho nhân dân, nhất là các cháu trong dịp tết Trung thu, Chi cục QLTT tỉnh đã chỉ đạo các Đội QLTT căn cứ vào tình hình thực tế ở các địa phương tổ chức phối hợp với các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ thường xuyên.

 

Trong đó chú trọng tập trung kiểm tra, kiểm soát chất lượng hàng hóa và đồ chơi trẻ em phục vụ Tết Trung thu năm 2009. Nội dung kiểm tra chủ yếu là việc thực hiện công bố tiêu chuẩn chất lượng và đảm bảo chất lượng sau công bố; việc chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất chế biến. Bên cạnh đó, kiểm tra các chỉ tiêu cảm quan như bao bì sản phẩm, nhãn hiệu hàng hóa, nhãn hàng hóa, điều kiện vệ sinh đối với các cơ sở SXKD. Nếu có nghi về vấn đề chất lượng hàng hóa, tiến hành lấy mẫu để giám định chất lượng theo quy định. Qua đó, các huyện, thành, thị đã thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành (gồm có các cơ quan Y tế, Công an, QLTT) để đi kiểm tra các cơ sở SXKD bánh kẹo và đồ chơi trẻ em.

 

Đội kiểm tra liên ngành của tỉnh tiếp tục kiểm tra các mặt hàng bao gói đóng sẵn, trong đó trọng tâm cũng là những cơ sở SXKD bánh, kẹo phục vụ Tết Trung thu. Trung tâm Y tế Dự phòng (Sở Y tế) đã tổ chức đi kiểm tra được 4 cơ sở sản xuất bánh Trung thu và tiếp tục đi các huyện để kiểm tra tình hình kinh doanh bánh kẹo phục vụ Tết Trung thu.

 

Qua đánh giá sơ bộ ban đầu của các Đoàn kiểm tra, nhìn chung hầu hết các cơ sở SXKD năm nay đều chấp hành tương đối tốt các quy định của pháp luật khi tham gia SXKD: Có đầy đủ giấy phép kinh doanh, công bố chất lượng sản phẩm; giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm; giấy chứng nhận  tập huấn kiến thức về VSATTP, giấy khám sức khỏe. Các cơ sở sản xuất gọn gàng, sạch sẽ; trang bị dụng cụ phù hợp với quy trình sản xuất, không chứa các chất gây độc. Các nhân viên sản xuất đảm bảo sức khỏe, được tập huấn về kiến thức ATVSTP, được trang bị bảo hộ lao động đầy đủ. Từ nay đến cuối năm, các cơ quan chức năng vẫn tiếp tục đi kiểm tra theo chương trình, kế hoạch đã đề ra không chỉ đảm bảo cho nhân dân vui Tết Trung thu an toàn mà còn thường xuyên bảo vệ sức khỏe, lợi ích người tiêu dùng và quyền lợi nhà sản xuất.