Tạo niềm tin cho xã viên bằng hiệu quả trong công việc

10:09, 30/09/2009

Phường Cam Giá là một trong số ít phường của T.P Thái Nguyên tập trung đông các hộ sản xuất nông nghiệp. Do vậy, nhu cầu về dịch vụ sản xuất nông nghiệp rất lớn. Để đáp ứng nhu cầu này, Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp dịch vụ tổng hợp Tân Hương (tiền thân là HTX Nông nghiệp) không ngừng phát triển đáp ứng các nhu cầu của xã viên.

 

Được biết, HTX Nông nghiệp dịch vụ tổng hợp Tân Hương (gọi tắt là HTX Tân Hương) được chuyển đổi theo Luật HTX từ năm 1997, với mô hình hoạt động của Ban Quản trị vừa làm công tác quản lý, vừa điều hành; thực hiện hai nhiệm vụ chính là kinh doanh, dịch vụ và tạo môi trường cho kinh tế hộ phát triển. Anh Tạ Quang Khánh, Chủ nhiệm HTX, cho biết do có nhiều việc nên chỉ riêng bộ máy quản lý HTX cũng lên đến hơn 30 người. Trong đó, Ban Quản trị có 2 người; kế toán, thủ quỹ, kiểm soát 3 người; 3 thợ chuyên làm công tác vận hành máy móc (máy bơm điện); 10 đội trưởng sản xuất; 1 tổ thú y với 12 thành viên; 1 nhân viên bán hàng vật tư nông nghiệp.

 

Mặc dù thu nhập không cao (cán bộ quản lý chỉ được 300 nghìn đồng/ người/tháng; đối với công nhân vận hành máy móc được tính theo sản phẩm) nhưng cứ nhìn vào khối lượng công việc mà HTX đang đảm nhiệm mới thấy được tinh thần phục vụ của các thành viên nói trên: tất cả là vì lợi ích chung của tập thể. Đối với Ban Quản trị HTX làm công tác điều hành chung, còn 12 đội trưởng sản xuất phụ trách ở 12 đội có nhiệm vụ triển khai các công việc: thông báo thời vụ, tình hình sâu bệnh, dọn kênh mương, điều hành thủy lợi, tổ chức sản xuất… Đối với các thành viên Tổ Thú y thì tổ chức tiêm phòng định kỳ cho đàn gia súc, gia cầm; tổ chức chiến dịch tuyên truyền, dập dịch khi có dịch bệnh phát sinh. Từ năm 2007 đến nay, Tổ Thú y của HTX đã tiêm được 1.645 mũi vắc-xin cho đàn gia súc, bảo đảm không có dịch bệnh xảy ra. Hàng năm, Ban Quản trị HTX còn phối hợp với các phòng, ban chức năng của thành phố tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, hội thảo về khoa học kỹ thuật chăm sóc và bảo vệ giống cây trồng, vật nuôi; thông báo, khuyến cáo về phòng trừ sâu bệnh; hoặc cử cán bộ, xã viên tham gia các cuộc tập huấn, hội thảo do cấp trên tổ chức.

 

Chỉ tính riêng từ năm 2007 đến nay đã tổ chức 44 lớp tập huấn với trên 1.100 lượt cán bộ, xã viên tham gia. Sau khi các xã viên được trang bị về khoa học kỹ thuật qua các lớp tập huấn, hội thảo, Ban Quản trị HTX đã liên hệ với các công ty giống cây trồng có uy tín, mua các loại cây, con có năng suất cao, chất lượng tốt để cung cấp cho nông dân. Cũng tính trong 3 năm trở lại đây, HTX đã đưa về cung ứng 3.897 kg thóc, ngô giống các loại vào gieo trồng. Qua thực tế kiểm nghiệm, các loại cây, con được nuôi trồng đúng kỹ thuật nên phát triển tốt, đạt kết quả cao, góp phần tăng sản lượng lương thực năm sau cao hơn năm trước. Ngoài ra, các hộ xã viên đã yên tâm đầu tư nuôi, trồng những loại cây, con có tính hàng hóa, mang lại giá trị kinh tế cao. Hiện tại, trong số 12 đội sản xuất do HTX quản lý đã có hàng chục hộ xã viên nuôi tới hàng trăm con lợn, đa số các hộ nuôi  từ 5 đến 10 con lợn; có một số gia đình đã nuôi chim cút; gà, vịt siêu trứng đến vài trăm con…

 

Đi đôi với các hoạt động trên, Ban Quản trị HTX luôn quan tâm đến bảo vệ tài sản của HTX. Năm 2008, Ban Quản trị HTX còn phối hợp với cấp ủy Chi bộ 7 và Chi bộ15 vận động một số hộ xã viên tạo điều kiện về mặt bằng và chỉ đạo các đội sản xuất đào đắp mới được trên 170 mét mương, nạo vét toàn bộ kênh mương phục vụ nước tưới kịp thời vụ cho sản xuất của xã viên với tổng diện tích gieo cấy là 180 ha đất lúa và 30 ha đất soi bãi.   

 

Để duy trì các hoạt động của HTX và có vốn quỹ phục vụ việc thăm hỏi, động viên xã viên của HTX khi khó khăn, hoạn nạn, ốm đau, HTX đã duy trì được cửa hàng kinh doanh vật tư nông nghiệp (chủ yếu kinh doanh các loại phân bón, giống lúa) phục vụ bà con nông dân không phải đi xa để mua hàng, (năm 2007 đạt tổng doanh thu 348 triệu 971 nghìn đồng; năm 2008 đạt trên 400 triệu đồng; 8 tháng đầu năm 2009 đạt 225 triệu 760 nghìn đồng). Từ đó vốn quỹ của HTX không những được bảo toàn mà còn tăng trưởng. Khi chuyển đổi HTX (năm 1997) vốn điều lệ của HTX mới chỉ có 295 triệu đồng với 336 cổ phần xã viên, nay vốn điều lệ đã tăng lên trên 982 triệu đồng (trong đó tài sản cố định là 509 triệu đồng; các loại quỹ, vốn lưu động trên là 473 triệu đồng) với 1.223 cổ phần xã viên...

 

Thành công của HTX Tân Hương chính là sự đoàn kết, nhất trí cao trong tập thể Ban Quản trị HTX và các xã viên; ý thức và tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên trong Ban Quản lý HTX đều hướng vào lợi ích  chung của tập thể, Từ đó mỗi người luôn hết mình với công việc, khích lệ, động viên, thu hút các xã viên yên tâm làm ăn và đóng góp xây dựng HTX.