Thị trường thép sôi động trở lại

10:12, 21/09/2009

Nếu năm 2008, chúng ta được chứng kiến sự sụt giảm kỷ lục của thị trường thép xây dựng thì năm 2009, đặc biệt vào thời điểm hiện tại thị trường sản phẩm này đã phục hồi và sôi động trở lại khi "mùa xây dựng" (thường vào mùa khô, dịp cuối năm) đang đến gần. Với Thái Nguyên, đây được xem là tín hiệu vui bởi sản xuất thép đang là một trong những ngành công nghiệp mũi nhọn của địa phương.

 

Sau một thời gian hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, mới đây công trình Trung tâm thương mại Thái Nguyên do Công ty cổ phần Prime Phổ Yên làm chủ đầu tư đã chính thức khởi công. Phía chủ đầu tư cho biết, do xây dựng đúng vào thời điểm này nên Công ty phải chịu ảnh hưởng tăng giá chung của các loại vật liệu xây dựng, trong đó có thép cán. Để chủ động có được nguồn thép tốt, liên tục, Công ty đã tiến hành ký hợp đồng với một trong những nhà cung cấp thép xây dựng lớn nhất Thái Nguyên là Công ty cổ phần Thương mại Thái Hưng. Tổng sản lượng cung cấp cho cả Dự án là 10 nghìn tấn thép các loại, thương hiệu Tisco. Hiện tại, nhà cung cấp đã vận chuyển những tấn hàng đầu tiên tới chân công trình với giá bán từ 11 triệu đến 11,3 triệu đồng/tấn (chưa gồm thuế VAT). Theo bà Nguyễn Thị Vinh, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Thái Hưng thì đây chỉ là một trong hàng chục dự án lớn mà đơn vị đang thực hiện các hợp đồng cung cấp thép xây dựng. Có thể kể tên một số dự án lớn mà doanh nghiệp đang cung cấp thép như: Nhà máy xi măng Thái Nguyên, cung cấp bình quân 700 tấn thép/tháng; Nhà máy xi măng Tuyên Quang, cung cấp 600 tấn/tháng; Toà tháp HaBiCo (288, Phạm Văn Đồng - Hà Nội) cung cấp 10 nghìn tấn/cả Dự án; Khu đô thị Văn Phúc (Hà Đông - Hà Nội) cung cấp 1.000 tấn/tháng… Ngoài ra, hầu hết các dự án xây dựng lớn đang triển khai trên địa bàn Thái Nguyên đều do Công ty cung cấp thép.

 

Thời gian gần đây, việc hàng loạt các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng trong nước được phép đầu tư xây dựng đã góp phần không nhỏ khiến thị trường thép trở nên sôi động hơn. Với Thái Nguyên cũng vậy, một số dự án lớn đang được gấp rút triển khai như: Dự án xây dựng Nhà máy nhiệt điện An Khánh, Dự án xây dựng Nhà máy cán thép Thái Trung, Dự án xây dựng hạ tầng Khu công nghiệp Đu - Động Đạt và hàng loạt các dự án xây dựng nhà máy luyện kim, các trung tâm thương mại cao tầng, cộng với các công trình xây dựng nhỏ như nhà lớp học, trạm y tế, các công trình dân dụng khác… đã và đang là đòn bẩy thúc đẩy thị trường thép địa phương tăng trưởng.

 

Theo khảo sát của chúng tôi, hiện nay trên thị trường, giá thép các loại đang ở các mức như sau: Giá thép xuất bán tại Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên (chưa gồm thuế VAT) đối với thép cuộn là 11,5 triệu đồng/tấn; thép vằn D13-D40 là 11,5 triệu đồng/tấn, D10 là 11,75 triệu đồng/tấn. Giá thép tại các đại lý cấp 2, các cửa hàng nhỏ lẻ trên địa bàn đang dao động ở mức 11,5 triệu đến 11,7 triệu đồng/tấn thép cuộn và 11,75 triệu đến 11,85 triệu đồng/tấn thép cây các loại. Như vậy, so với ở thời điểm đầu năm 2009, tại thời điểm này giá thép đã tăng khoảng 1 triệu đồng/tấn. Theo dự báo, trong vài tháng tới khi nhu cầu xây dựng tăng cao, giá thép sẽ còn biến động theo chiều hướng tăng, nhiều khả năng sẽ ở mức trên 12 triệu đồng/tấn (chưa gồm thuế VAT).

 

Từ đầu năm đến nay, hai nhà máy cán thép chủ lực của Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên thường xuyên chạy hết công suất (khoảng 500 nghìn tấn/năm), nhưng sản phẩm ra lò đến đâu đều tiêu thụ hết đến đó. Hơn 8 tháng qua, Nhà máy Cán thép Lưu Xá đã sản xuất được trên 165 nghìn tấn thép cán, tiêu thụ 167 nghìn tấn (gồm cả phần tồn kho từ năm trước); Nhà máy Cán thép Thái Nguyên sản xuất khoảng 210 nghìn tấn và cũng tiêu thụ được khối lượng tương đương. Tháng 8 và nửa đầu tháng 9 này được xem là có lượng tiêu thụ lớn nhất với khoảng 70 nghìn tấn của cả Công ty. Các đơn vị sản xuất thép xây dựng khác trên địa bàn tỉnh như: Công ty NasteelViNa, Công ty cổ phần cán thép Thái Nguyên, Công ty cổ phần cán thép Gia Sàng… hơn 8 tháng qua cũng đạt sản lượng trên 200 nghìn tấn. Trên thị trường Thái Nguyên hiện đang có khoảng 4 loại thép cán được giao dịch lớn nhất, trong đó đứng đầu là thép Tisco, tiếp đó là thép Việt Úc, Việt Ý và NasteelViNa. Thép Tisco của Thái Nguyên luôn là số một cho sự lựa chọn của khách hàng. Trong tổng số 2.711 nghìn tấn thép cán tiêu thụ trên thị trường cả nước hơn 8 tháng qua thì thép Tisco đứng đầu danh sách với khoảng 382 nghìn tấn.

 

Do có mức độ ảnh hưởng nhất định trên thị trường nên Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên và một số doanh nghiệp kinh doanh thép quy mô lớn trên địa bàn tỉnh luôn phải nghiêm chỉnh thực hiện nhiệm vụ tham gia bình ổn giá thép và bảo đảm nguồn hàng phục vụ nhu cầu xã hội. Hiện nay, Công ty cổ phần Gang thép Thái Nguyên đang tập trung sản xuất phôi thép, có kế hoạch nhập phôi để đảm bảo sản xuất thép cán hết công suất và liên tục trong những tháng cao điểm tới. Ngoài ra, Công ty còn tập trung phân tích dự báo thị trường để có cơ chế giá bán, khuyến mại phù hợp với tình hình tiêu thụ của khách hàng. Đối với những doanh nghiệp thương mại sắt thép lớn, có mức độ ảnh hưởng quan trọng đến thị trường thép Thái Nguyên như Công ty cổ phần Thương mại Thái Hưng thì những động thái giao dịch hàng hoá trong thời điểm này là rất quan trọng. Hơn 8 tháng qua, Công ty đã tiêu thụ khoảng 265 nghìn tấn thép các loại, trong đó có 116 nghìn tấn thép Tisco Thái Nguyên, chiếm khoảng 43% tổng sản lượng tiêu thụ. Hiện tại, để chuẩn bị cung cấp thép cho thị trường xây dựng trong những tháng cuối năm, Công ty đang tiến hành nhập khẩu hàng trăm nghìn tấn phôi thép và đảm bảo luôn duy trì ổn định trong kho khoảng 5 vạn tấn thép các loại…

 

Có thể nói, sự sôi động của thị trường thép trong thời điểm này tăng trưởng trở lại của cả ngành Thép nói chung.  Cùng với đó, một điểm rất đáng lưu ý là các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thép xâu dựng trên địa bàn tỉnh đang tiếp tục nỗ lực tham gia bình ổn giá thép ở trong nước, góp phần thực hiện tốt chỉ đạo của Chính phủ là không để xảy ra biến động lớn về giá cả của một số mặt hàng chủ lực trong những tháng cuối năm nay. Qua đó ngăn chặn mức lạm phát tăng cao trở lại…