Trao đổi kinh nghiệm phát triển HTX

15:13, 08/09/2009

Ngày 8/9, tại Thái Nguyên, Liên minh HTX Việt Nam đã phối hợp với Hội Cựu Chiến binh Việt Nam tổ chức tọa đàm trao đổi về kinh nghiệm xây dựng và phát triển HTX của cựu chiến binh (CCB) 7 tỉnh đại diện cho HTX cựu chiến binh ở các tỉnh đồng bằng, trung du miền núi phía Bắc.

 

Những năm qua, Hội CCB Việt Nam đã đề ra nhiều biện pháp, phát động các phong trào thi đua làm kinh tế giỏi để xóa đói giảm nghèo nhanh. Nhiều CCB đã tìm cho mình những cách làm kinh tế hay, có hiệu quả với các hoạt động phong phú, trong đó phải kể đến hoạt động của các HTX do hội viên CCB làm chủ nhiệm đã đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo… Từ năm 2005 trở về trước, các HTX do hội viên CCB làm chủ hoạt động  theo kiểu cũ chỉ có 400 HTX, thu hút trên 10 nghìn lao động. Từ năm 2005 đến nay, sau khi các HTX chuyển đổi theo Luật HTX đã có 763 HTX, thu hút trên 170 nghìn lao động, hoạt động trên các lĩnh vực: nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ, xây dựng, vận tải, tín dụng, sản xuất kinh doanh tổng hợp… Bộ máy quản lý HTX đều do hội viên CCB làm chủ nhiệm.

 

Hoạt động của các HTX có cựu chiến binh làm chủ đã đạt được những kết quả đáng khích lệ; nhiều mô hình hay, kinh nghiệm tốt, làm ăn bước đầu có hiệu quả. Tuy nhiên, hoạt động của các HTX cũng còn nhiều hạn chế, vướng mắc. Vì vậy, tại buổi Tọa đàm này, đại diện các HTX đã có bài tham luận, trao đổi nhiều kinh nghiệm hay trong việc xây dựng và phát triển HTX ở mỗi đơn vị. Đồng thời, khẳng định một lần nữa về vị trí, bản chất, giá trị của HTX trong điều kiện cơ chế thị trường định hướng XHCN và hội nhập kinh tế Quốc tế; thành lập và phát triển HTX là con đường giúp CCB xóa đói giảm nghèo để vươn lên làm giàu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở mỗi địa phương. Qua đó, các ý kiến cũng nêu lên khó khăn trong quá trình hoạt động; kiến nghị với Nhà nước tháo gỡ những vướng mắc  về vốn, thị trường tiêu thụ sản phẩm; hợp tác giữa các ngành nghề; vấn đề đào tạo nghề cho xã viên…; tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện cho các HTX do CCB làm chủ phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động.