Vietfood bắt đầu mua thêm 500.000 tấn gạo

13:53, 10/09/2009

Ngày 9/9, các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Lương thực Việt Nam (Vietfood) bắt đầu đợt mua thêm 500.000 tấn gạo tại Đồng bằng sông Cửu Long để giảm áp lực giá lúa gạo đang xuống thấp.

 

Trước đó, các doanh nghiệp thuộc Vietfood đã thu mua hơn 490.000 tấn gạo trong đợt thứ nhất, đạt chỉ tiêu 122%.

 

Ông Nguyễn Thọ Trí, Phó Chủ tịch Vietfood cho biết, doanh nghiệp thu mua vẫn là các doanh nghiệp đã tham gia đợt 1, và việc thu mua sẽ hoàn tất trong tháng 9.

 

Doanh nghiệp sẽ mua theo giá thị trường, hoặc theo từng loại lúa gạo nhưng sẽ không thấp hơn giá sàn 3.800 đồng/kg lúa mà Hiệp hội quy định. Mức giá này đã được lãnh đạo sở nông nghiệp các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long nhất trí nhằm đảm bảo lợi nhuận cho người nông dân, doanh nghiệp, và cả giới thu mua trung gian.

 

Theo Vietfood, trong một vài năm trở lại đây, dù sản lượng gạo xuất khẩu của Việt Nam có tăng nhưng giá trị xuất khẩu không tăng tương ứng. Tình trạng thiếu kho bãi dự trữ là một lý do khiến doanh nghiệp luôn muốn giải phóng hàng càng nhanh càng tốt, cho dù có lúc bị các đối tác nhập khẩu ép giá.

 

Ngoài ra, cũng có tình trạng một số doanh nghiệp tìm mọi cách bán giá thấp để giành hợp đồng. Vì vậy để  hạn chế tình trạng này, sắp tới Vietfood sẽ đưa ra quy chế nếu doanh nghiệp nào xuất khẩu bán phá giá sẽ không được đăng ký hợp đồng xuất khẩu trong vòng một năm.

 

Theo nhận định của Vietfood, giá gạo xuất khẩu sẽ tăng trở lại vào cuối năm khi thị trường châu Phi và các nước có nhu cầu lớn sẽ thu mua trở lại. Ngoài ra, cuối năm là thời điểm các nước thường ký kết hợp đồng mua dự trữ cho năm sau.

 

Đến thời điểm này, các doanh nghiệp đã xuất khẩu khoảng 4,5 triệu tấn gạo trong tổng số hơn 5,5 triệu tấn đã ký, đạt kim ngạch xuất khẩu hơn 2 tỷ USD. Giá xuất khẩu trung bình là 408 USD/tấn.