Không cam chịu đói nghèo

08:44, 14/10/2009

Người phụ nữ ấy là chị Nguyễn Thanh Phong, sinh năm 1962, xóm Ninh Giang, xã Bản Ngoại (Đại Từ). Qua lời tâm sự mộc mạc, chúng tôi cảm nhận được phần nào những vất vả, nhọc nhằn của chị trong cuộc vật lộn với đói nghèo để có được thành quả như ngày hôm nay.

 

Vào quân đội năm 1980, 3 năm sau chị chuyển ngành về làm công nhân Trại Giống cây trồng (Công ty Giống cây trồng Bắc Thái) đóng tại xã Bản Ngoại. Năm 1987, chị lập gia đình, hơn 1 năm sau thì chị sinh con trai đầu lòng. Lúc này hoàn cảnh gia đình chị rất khó khăn: Cả nhà chị phải sống trong căn phòng tập thể, không có đất, ruộng vườn. Đồng lương công nhân không đủ sống, vợ chồng chị phải đi làm thuê, hái măng, kiếm củi bán lấy tiền đong gạo. Năm 1993, cơ quan chị giải thể, với chút vốn dành dụm được, cộng thêm vay mượn anh em, bạn bè, anh chị đã mua được một căn phòng nhỏ do Công ty Giống cây trồng Bắc Thái bán thanh lý. Có chỗ ở ổn định, chị bắt đầu nghĩ cách làm giàu.

 

Được sự quan tâm, động viên của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương, năm 2001, chị Phong đã mạnh dạn đăng ký vay vốn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn số tiền là 100 triệu đồng để đầu tư xây dựng trang trại chăn nuôi lợn và hầm bioga với diện tích hơn 1.200 m2. Chị đã thường xuyên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, đồng thời đi tham quan, học hỏi các mô hình chăn nuôi có hiệu quả trong huyện. Dần dần chị đã biết cách tiêm thuốc, phòng chống dịch bệnh và chăm sóc lợn con. Đến nay, trang trại của chị xuất khoảng 7 tạ thịt lợn hơi/tháng, với giá trung bình 22.000 đồng/kg. Ngoài nuôi lợn, chị còn tận dụng khí bioga để nấu rượu, làm đậu... Năm 2008, gia đình chị mua thêm 1 ôtô trị giá hơn 200 triệu đồng để chuyên trở hàng hóa, thức ăn chăn nuôi… Hiện nay, sau khi trừ các khoản chi phí, gia đình chị thu lãi khoảng 70 triệu đồng/năm.

 

Không chỉ làm kinh tế giỏi, chị Phong còn tham gia nhiệt tình các phong trào của các tổ chức đoàn thể, được bà con tin yêu, tín nhiệm bầu chị  làm Chi hội trưởng Chi hội Hội Phụ nữ xóm 7 năm liền; 4 năm trở lại đây chị là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân xóm. Hưởng ứng Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", phát huy bản chất anh bộ đội Cụ Hồ chị luôn sống giản dị, khiêm tốn, đoàn kết, tương thân tương ái. Chị đã cho bà con trong và ngoài xóm vay hơn 100 triệu đồng không lấy lãi thông qua hình thức mua thức ăn chăn nuôi trả góp, góp phần xóa đói giảm nghèo cho 10 hộ, tạo công ăn việc làm cho 6 lao động thời vụ với mức thu nhập bình quân 1,2 triệu đến 1,5 triệu đồng/người/tháng.

 

Với những đóng góp trong công tác Hội và phát triển kinh tế gia đình, chị đã được nhận Bằng khen của UBND tỉnh vì đã có thành tích trong phong trào thi đua nông dân sản xuất - kinh doanh giỏi năm 2004 - 2005; được nhận Giấy khen của Hội Cựu chiến binh huyện vì đã có thành tích trong phong trào thi đua yêu nước 5 năm, giai đoạn 2005 - 2009 và nhiều Giấy khen khác…