Năm 2010, tài chính dầu khí sẽ chào sàn ngoại

08:35, 13/10/2009

Tổng Công ty CP Tài chính Dầu khí (PVFC) đang theo đuổi kế hoạch đưa cổ phiếu lên sàn chứng khoán Singapore. Nếu thành công, PVFC sẽ trở thành tổ chức tài chính đầu tiên của Việt Nam niêm yết trên sàn ngoại.

 

Hiện PVFC đang thuê tư vấn nước ngoài là Morgan Stanley để thực hiện các bước chuẩn bị. Thời gian lên sàn chưa rõ, nhưng có thể sẽ được thực hiện trong năm 2010.

 

Trước PVFC, hai ngân hàng quốc doanh đã cổ phần hóa là Vietcombank và Vietinbank cũng có kế hoạch IPO và niêm yết trên sàn chứng khoán nước ngoài, nhưng đều chưa thực hiện được.

 

Sở dĩ DN Việt chưa được niêm yết trên sàn chứng khoán nước ngoài là vì chưa đáp ứng được các tiêu chuẩn về kiểm toán tài chính, công bố thông tin. Quy định của sàn ngoại khắt khe hơn sàn trong nước rất nhiều.

 

Hiện thông tư hướng dẫn về niêm yết ở nước ngoài đã được xây dựng nhằm tạo điều kiện cho DN huy động vốn quốc tế. Riêng đối với hạn chế về kiểm toán tài chính, các DN hoàn toàn có thể thuê tư vấn quốc tế làm lại theo tiêu chuẩn áp dụng tại các sàn nước ngoài.