Phát triển bền vững trong thời kỳ hội nhập

08:07, 13/10/2009

Doanh nghiệp Trung Thành được thành lập cách đây 10 năm (7/1/1999) với ngành nghề kinh doanh là các mặt hàng vật tư công nghiệp, vật liệu chịu lửa, kim loại màu, fero các loại cho ngành nấu luyện thép; xây dựng lò công nghiệp, vận tải…Trong quá trình xây dựng và trưởng thành, lúc thăng, lúc trầm, song đến hôm nay, doanh nghiệp đã đứng vững trong thời kỳ hội nhập.

 

Mặc dù đã hẹn trước, nhưng khi chúng tôi đến Giám đốc doanh nghiệp vẫn vắng mặt vì phải đi một công chuyện gấp, đành phải giao cho người khác tiếp chúng tôi. Anh Lê Xuân Tiến, cán bộ Phòng Kế hoạch kinh doanh đã đưa chúng tôi đi thăm cơ sở sản xuất mới đưa vào sử dụng là Công ty cổ phần Vật liệu Luyện kim Lửa Việt (gọi tắt là Công Ty Lửa Việt). Từ lúc đến Văn phòng (cũng vừa là một cơ sở sản xuất kinh doanh của Doanh nghiệp) cho đến khi thăm Công ty Lửa Việt, điều mà chúng tôi cảm nhận được chính là không khí lao động ở đây rất sôi động, tấp nập. Xe hàng ở khắp nơi đến, chỗ thì nhập hàng vào, chỗ xuất hàng đi không lúc nào ngơi nghỉ. Tôi chợt nghĩ, trong những lúc khó khăn như thế này mà doanh nghiệp (DN) vẫn giữ được không khí lao động như vậy không phải là chuyện dễ.

 

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết: Mặt hàng nào của DN đang kinh doanh cũng bị tác động nhiều do có nhiều thành phần kinh tế cùng cạnh tranh. Trong quá trình kinh doanh, DN cũng gặp không ít khó khăn về vốn, nguồn hàng, thị trường tiêu thụ, việc làm và thu nhập cho người lao động. Để giải quyết tốt các khó khăn, duy trì hoạt động, DN đã vận động người lao động, huy động vốn trong nhân dân để đáp ứng nguồn vốn hoạt động. Bên cạnh đó, DN có chính sách khuyến khích đối với các cá nhân môi giới mua và bán hàng. Ngoài ra, DN đã không ngừng áp dụng khoa học công nghệ mới để nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm, tiết kiệm nguyên liệu, vật tư, tiền vốn. Vì thế, một số máy móc, thiết bị đã được đầu tư, trang bị như mua băng tải truyền than, máy nghiền gạch, xe ô tô nâng hàng, nhằm giảm nhân lực khi vận chuyển hàng lên xuống xe.

 

Đặc biệt, năm 2007, DN đã mạnh dạn đầu tư 3 triệu USD xây dựng dây chuyền sản xuất gạch chịu lửa MgO-C (LV18A). Từ tháng 4-2009, dây chuyền đã đi vào sản xuất và bước đầu đã có hàng xuất xưởng với chất lượng tốt, được bạn hàng đánh giá cao. Bên cạnh sản xuất gạch chịu lửa, Công ty Lửa Việt còn sản xuất các loại phụ gia phục vụ sản xuất như: các loại bê tông chịu nhiệt phục vụ lò luyện thép; các loại bê tông đường trượt sử dụng cho lò cán thép. Đi đôi với công tác đầu tư cơ sở vật chất, DN đã chú trọng đến công tác tổ chức lại sản xuất và quản lý để phân công công việc phù hợp với năng lực, khả năng của từng cán bộ, nhân viên nhằm đạt hiệu quả cao trong công việc. Điều đáng nói là, trong kinh doanh, DN luôn lấy chữ "tín" làm đầu. Vì vậy, mặc dù bị cạnh tranh quyết liệt, song các mặt hàng của DN đều được bạn hàng đánh giá cao về chất lượng và các đơn vị, doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh tín nhiệm quan hệ giao dịch mua hàng từ nhiều năm qua.

 

Anh Lê Xuân Tiến cho biết thêm: "Trong giai đoạn khó khăn hiện nay, do biến động của thị trường nên đòi hỏi DN cần phải có sự đầu tư, tìm hiểu thị trường; đặc biệt là sự vận động linh hoạt của đội ngũ cán bộ quản lý, sự đoàn kết cao trong cán bộ, công nhân viên mới hoàn thành kế hoạch đề ra". Với những giải pháp tích cực như vậy, nên DN không những duy trì được sản xuất, kinh doanh ngay cả trong lúc khó khăn mà còn phát triển bền vững. Chỉ tính trong 3 năm trở lại đây, doanh thu của DN không ngừng tăng: năm 2006, doanh thu đạt trên 102 tỷ đồng (tăng 24% so với năm 2005); năm 2007, doanh thu đạt gần 256 tỷ đồng (tăng 159% so với năm 2006); doanh thu năm 2008 đạt trên 472 tỷ 771 triệu đồng, tăng 89% so với năm 2007; 9 tháng năm 2009 doanh thu đạt trên 326 tỷ đồng, đạt 69% kế hoạch năm 2009). Hiện nay, DN đang thu hút 90 lao động vào làm việc với mức thu nhập bình quân 2,6 triệu đồng/người/tháng.

 

 Hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển, DN đã có điều kiện tham gia tích cực các hoạt động từ thiện nhân đạo; cải thiện đời sống tinh thần của người lao động; thực hiện nghĩa vụ ngân sách với Nhà nước. Trong nhiều năm qua, DN đã được các ngành, các cấp tặng nhiều phần thưởng trong các công tác: hoàn thành kế hoạch sản xuất kinh doanh; đóng góp nghĩa vụ ngân sách với Nhà nước; công đoàn cơ sở vững mạnh; là DN tiên tiến xuất sắc; đóng góp xây dựng Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam… Đặc biệt, năm 2008, DN còn được các giải thưởng: Sao vàng cụm Trung du Bắc Bộ của Hội DN trẻ Việt Nam; Doanh nhân tiêu biểu Việt Nam Vàng; DN Việt Nam Vàng của Hội DN nhỏ và vừa; Sao Vàng đất Việt của Hội DN trẻ Việt Nam năm 2009.