Phong trào giúp nhau phát triển kinh tế ở Phú Xuyên

09:33, 21/10/2009

Hội Phụ nữ xã Phú Xuyên (Đại Từ) hiện có 736 hội viên tham gia sinh hoạt trong 18 chi hội, ở 18 xóm. Được sự quan tâm của cấp uỷ Đảng, chính quyền cùng với sự hoạt động nhiệt tình của Ban chấp hành Hội Phụ nữ xã Phú Xuyên, các hội viên đã đoàn kết, nỗ lực, vượt khó, vươn lên.  

 

Năm 2006, Hội có 431 hội viên, đến năm 2009 số hội viên là 736 người. Hiện, Hội đã thành lập được: 08 Câu lạc bộ Phụ nữ đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, 01 Câu lạc bộ Phụ nữ đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá, 01 Câu lạc bộ Yêu khoa học và 01 Câu lạc bộ Phòng, chống ma tuý. Thông qua các câu lạc bộ, hội viên được tuyên truyền, giáo dục về chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước; tập huấn kiến thức khoa học kỹ thuật thâm canh cây trồng, phòng trừ dịch bệnh cho vật nuôi…. Ngoài ra chị em cũng được trao đổi, học tập kinh nghiệm trong sản xuất, tham quan, học hỏi các mô hình phụ nữ sản xuất giỏi để vận dụng trong sản xuất.

 

Song song với công tác tập hợp và thu hút hội viên, Hội cũng quan tâm, giúp đỡ những hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Đối với những hội viên có hoàn cảnh khó khăn, Hội đã đứng ra tín chấp vay ngân hàng chính sách xã hội và hướng dẫn cho hội viên sử dụng nguồn vốn, đồng thời vận động chị em xây dựng quỹ hội, hàng năm bình xét cho chị em có hoàn cảnh khó khăn vay vốn để phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm, tăng thu nhập. Từ đầu năm đến nay, các hội viên đã giúp cho 63 lượt chị em vay 5.500 kg thóc, 750 kg gạo, 30 con lợn giống và hơn 6 triệu đồng, vận động giúp đỡ các chị em có hoàn cảnh neo đơn hơn 30 ngày công. Hiện tiền quỹ của Hội là hơn 86 triệu đồng. Chị Hoàng Thị Phượng, xóm Tân Lập, trước đây là một trong những hộ thuộc diện khó khăn nhất của xóm. Năm 2007, gia đình chị được Nhà nước hỗ trợ 1 triệu đồng để đầu tư xây dựng chuồng trại, được Hội Phụ nữ đứng ra tín chấp vay Ngân hàng Chính sách xã hội huyện 3 triệu đồng, chị đã đầu tư vào chăn nuôi lợn và chăm sóc chè. Đến nay gia đình chị đã thoát nghèo, mua sắm được ti vi, xe máy…

 

Hội cũng đã đứng ra tín chấp vay Ngân hàng Chính sách xã hội hơn 4 tỷ đồng cho 475 hội viên vay vốn để phát triển trang trại chăn nuôi lợn, trâu, bò, trồng chè giống mới… Qua các phong trào, chị em hội viên trong Hội đã mạnh dạn vay vốn đầu tư vào sản xuất. Từ nguồn vốn vay đó đã xuất hiện những gương làm kinh tế giỏi, điển hình như chị Triệu Thị Loan, xóm Tân Lập, năm 2008 gia đình chị vay 20 triệu từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện để đầu tư vào trang trại lợn hướng nạc và thả cá, hiện thu nhập của gia đình chị đạt trung bình khoảng 10 triệu/tháng. Chị đã xây dựng được nhà mới và sắm sửa các phương tiện như ti vi, tủ lạnh, xe máy…phục vụ nhu cầu cuộc sống. Đến nay đời sống của các hội viên đã khá dần lên, không còn hộ đói, tỷ lệ hộ nghèo giảm đáng kể. Chị Hầu Thị Duyên, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Phú Xuyên phấn khởi cho chúng tôi biết: Năm 2006, số hội viên nghèo là 102 trên tổng số 431 hội viên, chiếm 24%; đến nay, số hội viên nghèo chỉ còn 83 trên tổng số 739 hội viên, chiếm 11,2%, 44,1% hội viên có thu nhập khá, 44,7% hội viên có thu nhập trung bình, 85% hội viên có phương tiện xe máy và các phương tiện nghe nhìn khác; 100% các cháu trong độ tuổi được đến trường, 685 gia đình chị em đạt gia đình văn hoá, 8 chị em được kết nạp Đảng, 4 chị em được giới thiệu học lớp cảm tình Đảng.

 

Với những kết quả đạt được từ công tác tuyên truyền, vận động hội viên đẩy mạnh triển khai, thực hiện các phong trào, chương trình xoá đói giảm nghèo, thi đua lao động sản xuất, giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của hội viên, hoạt động của Hội Phụ nữ xã Phú Xuyên đã góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, xoá đói giảm nghèo của địa phương.