Tập đoàn ô tô Trung Quốc tìm cơ hội đầu tư tại Thái Nguyên

14:53, 15/10/2009

Nhận lời mời của Đoàn đại biểu tỉnh Thái Nguyên tham dự Hội thảo kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch Việt Nam - Trùng Khánh (Trung Quốc) tổ chức trong những ngày đầu tháng 9 vừa qua, sáng 15/10, ông Dương Thanh, Tổng Giám đốc Tập đoàn ô tô Trường An của Trung Quốc (có trụ sở chính tại T.P Trùng Khánh) đã đến thăm và tìm hiểu cơ hội hợp tác đầu tư tại Thái Nguyên.

 

Đồng chí Phạm Xuân Đương, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi tiếp và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn (ảnh). Cùng dự có lãnh đạo một số sở, ngành liên quan và các doanh nghiệp tham gia lĩnh vực sản xuất công nghiệp, cơ khí chế tạo trên địa bàn tỉnh.

 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã giới thiệu khái quát với đại diện Tập đoàn ô tô Trường An về điều kiện, tiềm năng, thế mạnh của tỉnh ta trong phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư hợp tác với các doanh nghiệp nước ngoài, nhất là về lĩnh vực công nghiệp nặng, cơ khí chế tạo. Theo đó, hiện nay hầu hết các doanh nghiệp cơ khí chế tạo trên địa bàn tỉnh (như Công ty cổ phần Phụ tùng máy số 1, Công ty Diesel Sông Công…) đều đang tham gia sản xuất, gia công các sản phẩm phụ tùng, linh kiện ô tô, xe máy cho nhiều doanh nghiệp trong nước. Đây là điều kiện rất thuận lợi để các doanh nghiệp ở Thái Nguyên có thể hợp tác làm ăn lâu dài với Tập đoàn ô tô Trường An.

 

Mặt khác, nếu Tập đoàn có ý định đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất, lắp ráp ô tô ở Thái Nguyên, tỉnh sẽ quan tâm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Có một điểm đáng lưu ý là trong tương lai gần, sau khi đường cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội được đầu tư xây dựng, Quốc lộ 3 cũ, Quốc lộ 37 và tuyến đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên được đầu tư cải tạo, nâng cấp sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội của địa phương đi lên cũng như phục vụ đắc lực cho phát triển sản xuất, kinh doanh các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Qua đó tỉnh sẽ ngày càng trở thành địa chỉ hấp dẫn với các nhà đầu tư…

 

Về phía ông Dương Thanh, sau khi giới thiệu tóm tắt quá trình hình thành và phát triển của Tập đoàn ô tô Trường An, đã đánh giá: Trong tương lai không xa, khi hệ thống giao thông trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên được đầu tư xây mới, nâng cấp, cải tạo hoàn chỉnh hơn, đồng thời nhu cầu sử dụng xe ô tô trong nhân dân tăng mạnh, thì đây sẽ là một thị trường rất tiềm năng cho các doanh nghiệp ô tô trong và ngoài nước. Đến nay, Trường An là một trong 4 tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất ở Trung Quốc (dự kiến năm 2009 này sẽ tiêu thụ khoảng 1,4 triệu chiếc) và việc tìm kiếm sự hợp tác đầu tư ở nước ngoài là một mục tiêu rất quan trọng đã và đang được Tập đoàn chú trọng thực hiện. Do đó, sau cuộc làm việc lần này, Tập đoàn sẽ quan tâm tìm hiểu kỹ lưỡng hơn để tìm kiếm cơ hội đầu tư hợp tác làm ăn lâu dài tại Thái Nguyên…

 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã giao cho lãnh đạo Sở Kế hoạch - Đầu tư tiếp tục nghiên cứu, làm việc với lãnh đạo Tập đoàn ô tô Trường An để đi đến thống nhất về việc đầu tư hợp tác giữa Tập đoàn với tỉnh, sau đó báo cáo Thường trực UBND tỉnh xem xét, quyết định trong thời gian tới.