Việt Nam sẽ là trung tâm sản xuất ĐTDĐ hàng đầu thế giới

07:14, 29/10/2009

Chiều 28/10, tại Khu Công nghiệp Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, Tập đoàn Samsung (Hàn Quốc) đã khai trương nhà máy sản xuất điện thoại di động (ĐTDĐ) với tổng vốn đầu tư gần 700 triệu USD. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đến dự và ấn nút khánh thành nhà máy.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng (thứ 3 từ trái sang) nhấn nút khánh thành nhà máy sản xuất điện thoại di động của Samsung tại khu công nghiệp Yên Phong (Bắc Ninh).

 

Với tên gọi Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam (Samsung Electronics Vietnam Company Limited - SEV), nhà máy này sẽ sản xuất các mẫu ĐTDĐ nhãn hiệu Samsung cho thị trường Việt Nam cũng như để cung ứng cho thị trường toàn cầu.

 

Nằm trong KCN Yên Phong, nhà máy có tổng diện tích 50ha và dự kiến khi hoàn thiện vào năm 2012 sẽ cung cấp 100 triệu sản phẩm/năm. Sau khi nhận giấy chứng nhận đầu tư do Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Ninh cấp vào tháng 3-2008, tháng 4-2009, SEV đã đưa vào hoạt động 1 xưởng lắp ráp ĐTDĐ, và tới tháng 8-2009 vừa qua đã đưa vào hoạt động thêm 1 xưởng ép và sơn vỏ điện thoại. Cả 2 xưởng sản xuất này đều được lắp đặt thiết bị mới, ứng dụng các công nghệ tiên tiến nhất hiện nay.

 

Đến nay, nhà máy đạt công suất 1,5 triệu sản phẩm/tháng. Nhà máy sản xuất ĐTDĐ của Samsung tại Bắc Ninh (Việt Nam) là nhà máy sản xuất ĐTDĐ thứ 7 trên thế giới của Samsung và là nhà máy sản xuất ĐTDĐ đầu tiên tại Việt Nam với quy mô cung ứng cho thị trường toàn cầu của Samsung. Nhà máy hiện đang giải quyết việc làm cho hơn 2.000 lao động và năm 2010 sẽ thu hút 10.000 lao động vào làm việc.

 

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định sự hợp tác đầu tư giữa Việt Nam - Hàn Quốc đã và đang ngày càng phát huy hiệu quả với sự tham gia của nhiều tập đoàn kinh tế trong đó có Samsung.

 

Thủ tướng hy vọng, bên cạnh những đóng góp trực tiếp cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Ninh và các vùng kinh tế lân cận của Việt Nam, dự án đầu tư nhà máy sản xuất ĐTDĐ này của Samsung sẽ là tiền đề thu hút vốn đầu tư nước ngoài vào tỉnh Bắc Ninh nói riêng, cũng như vào Việt Nam nói chung từ các nhà cung cấp linh kiện cho Samsung trên toàn cầu.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tin tưởng rằng, trong thời gian tới Việt Nam sẽ trở thành trung tâm sản xuất ĐTDĐ hàng đầu thế giới.

 

Được biết, SEV hiện có 17 nhà cung cấp đầu tư vào tỉnh Bắc Ninh, trong đó có 6 công ty đã bắt đầu sản xuất để cung ứng linh kiện cho Samsung. Dự kiến SEV sẽ xuất khẩu sản phẩm của mình sang các thị trường châu Âu, Australia. Theo ước tính, năm 2010 doanh số xuất khẩu của SEV có thể đạt kim ngạch 4.5 tỷ USD, đưa Samsung trở thành doanh nghiệp sản xuất xuất khẩu hàng đầu Việt Nam.