Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

08:59, 20/11/2009

Những năm gần đây , cùng với việc củng cố tổ chức Hội, Hội CCB xã Thanh Ninh (Phú Bình) rất chú trọng tới việc giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo.

 

Hội CCB xã Thanh Ninh hiện có 328 hội viên. Với mục tiêu giúp đỡ hội viên phát triển kinh tế, Hội đã đứng ra tín chấp Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện cho các hội viên là hộ nghèo vay để phát triển kinh tế. Từ năm 2004, số vốn vay ban đầu là 100 triệu đồng, đến 2008 số vốn vay lên tới 565 triệu đồng. Tính đến nay, số vốn Hội đứng ra tín chấp cho các hội viên vay là gần 1,5 tỉ đồng.

 

Nhờ nguồn vốn được hỗ trợ, các hội viên đã sử dụng đúng mục đích để phát triển kinh tế, mang lại hiệu quả cao. Số hội viên là hộ khá, giàu tăng cao qua từng năm. Hiện số hộ giàu và khá là 201 hội viên, chiếm 61,5% (tăng 97 hộ so với năm 2007); số hộ trung bình là 114 hộ (giảm 65 hộ so với năm 2007). Đặc biệt số hộ nghèo giảm xuống chỉ còn 13 hộ (so với năm 2007 giảm 19 hộ). Ngoài nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách - Xã hội, Hội CCB xã còn huy động các hội viên tương trợ lẫn nhau thông qua góp quỹ chung ưu tiên cho các hội viên có hoàn cảnh khó khăn vay vốn phát triển kinh tế. Mức đóng góp là 40 nghìn đồng/hội viên. Hiện số quỹ Hội là trên 40 triệu đồng. Bên cạnh đó, ở mỗi chi hội cũng tổ chức vận động hội viên đóng góp quỹ riêng, trung bình 200 nghìn đồng/hội viên, sử dụng luân chuyển nguồn vốn giúp đỡ các hộ nghèo. Cùng với đó, Hội đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp và PTNT, Trạm khuyến nông, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân… tổ chức các lớp tập huấn cho hội viên. Hàng năm trung bình tổ chức 10 lớp tập huấn thu hút hơn 300 hội viên tham gia.

 

Nhờ được tham gia các lớp tập huấn về khoa học kỹ thuật, cộng với nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách - Xã hội huyện, các hội viên đã xây dựng và đạt hiệu quả cao từ các mô hình kinh tế gia đình. Nhiều hộ hội viên đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng. Tiêu biểu như hộ gia đình ông Hồ Viết Vui, xóm Hòa Bình I, trước đây là hộ nghèo. Được sự giúp đỡ của Hội, năm 2006, ông vay 3,5 triệu đồng để đầu tư phát triển chăn nuôi. Ban đầu gia đình ông nuôi chim bồ câu giống và gà đẻ. Với số tiền lãi tích lũy qua các năm, ông đầu tư chăn nuôi lợn thịt… Trừ chi phí, mỗi năm gia đình ông thu lãi gần 40 triệu đồng/năm. Đến năm 2009, gia đình ông đã thoát nghèo, trả được cả gốc và lãi. Hiện ông đang xây nhà mới, trị giá khoảng 150 triệu đồng.

 

Nhờ sự giúp đỡ của tổ chức Hội, các hội viên Hội CCB xã Thanh Ninh đã xây dựng được những mô hình kinh tế phù hợp, góp phần xóa đói giảm nghèo. Trong thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục nhân rộng các mô hình kinh tế hiệu quả trong hội viên, đẩy mạnh phong trào CCB thi đua làm kinh tế giỏi.