Doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu lại kêu lỗ

07:05, 16/11/2009

Tăng hay tiếp tục kìm giá bán là vấn đề khiến Liên bộ Tài chính - Công Thương đang cân nhắc kỹ. Trong khi đó, doanh nghiệp tính toán trong vòng 20 ngày qua, họ đang lỗ bình quân 700 đồng mỗi lít xăng dầu.

 

Trong tuần qua, giá dầu thô giao dịch tại thị trường New York Mỹ giảm nhẹ song vẫn đứng ở mức cao với gần 80 USD.

 

Tại thị trường Singapore - nơi cung cấp nguồn hàng chính cho các nhà nhập khẩu, giá xăng A92 thành phẩm cũng dao động quanh ngưỡng 80 USD. Giá dầu thành phẩm cũng vọt lên ngưỡng trên 85 USD một thùng.

 

Theo tính toán của doanh nghiệp, với giá bán này sau khi trừ đi chi phí, cước vận chuyển, các loại thuế nhập khẩu, VAT và tiêu thụ đặc biệt, mỗi lít dầu doanh nghiệp lỗ trên 1.000 đồng và xăng hầu như không có chút lãi nào. Tính trung bình cả xăng và dầu, mức lỗ vào khoảng 700 đồng.

 

Một quan chức Bộ Tài chính cho biết, Liên bộ Tài chính - Công Thương vẫn theo dõi sát diễn biến thị trường trước khi có quyết định điều chỉnh giá. Theo quy định, giá thế giới phải biến động trong khoảng thời gian 20 ngày là tính đến các phương án giá. Lần điều chỉnh giá gần đây nhất được thực hiện từ 24/10, theo đó, giá bán lẻ mỗi lít xăng tăng thêm 300 đồng và 500 đồng với mỗi lít dầu diezel.

 

Đã quá hạn 20 ngày, tuy nhiên, vị quan chức Bộ Tài chính cho biết chưa có doanh nghiệp nào đề xuất phương án tăng giá bán.