Giá nhiều mặt hàng tăng theo sức “nóng” của USD

13:55, 28/11/2009

Việc điều chỉnh tăng tỷ giá của Ngân hàng Nhà nước đã khiến giá của nhiều mặt hàng nhập khẩu hoặc được quy đổi giá từ USD đã tăng đáng kể, đang tạo nên sức ép không nhỏ cho người tiêu dùng trong những tháng cuối năm. 

 

Từ đầu tháng 11/2009 đến nay, nhiều khách hàng khi mua ô tô, xe máy nhập khẩu đã bị các cửa hàng áp giá cao hơn so với trước đó do giá USD trên thị trường tự do tăng mạnh nhưng đấy mới chỉ là đợt tăng nhỏ, lẻ. Việc Ngân hàng Nhà nước chính thức nới lỏng biên độ tỉ giá USD đã khiến giá một số mặt hàng tăng chóng mặt và theo dự báo cơn sốt tăng giá này chưa thể hạ nhiệt ngay.

 

Một ngày sau khi có quyết định của Ngân hàng Nhà nước, Toyota Việt Nam (TMV) là doanh nghiệp ô tô đầu tiên tăng giá bán các loại xe sản xuất trong nước và nhập khẩu. Theo TMV, việc điều chỉnh tăng tỷ giá trần bán ra của ngân hàng thương mại lên 18.500 VND/USD theo quy định mới của Ngân hàng Nhà nước đã khiến doanh nghiệp phải điều chỉnh giá bán lẻ xe mới từ ngày 26/11/2009.

 

Được biết, với bảng giá mới này, xe sản xuất trong nước của Toyota có mức tăng thấp nhất là 16,1 triệu đến 46,6 triệu đồng/xe; mức tăng giá với xe nhập khẩu là 17,6 đến 84,6 triệu đồng/xe. Theo dự báo của giới kinh doanh ô tô, trong thời gian ngắn tới đây, các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước chắc chắn sẽ phải điều chỉnh lại giá bán xe do giá USD tăng quá cao đã khiến giá thành sản xuất của các loại xe lắp ráp trong nước tăng lên

 

Đáng chú ý là hiện nay, các hãng ôtô tiến hành niêm yết giá bằng VND nên khi giá USD tăng, việc điều chỉnh giá VND càng trở nên cấp thiết. Hiện đã có không ít nhà nhập khẩu ô tô niêm yết giá mới và các loại xe “ngoại” hiện đang có mức tăng mạnh hơn xe trong nước. Giám đốc bán hàng một công ty nhập khẩu ô tô có trụ sở tại Long Biên cho biết: Giá xe nhập khẩu đã tăng từ đầu tháng 11 do giá USD trên thị trường tự do tăng cao, trung bình mỗi chiếc xe tăng từ 3.000-5.000 USD; với xe hạng sang, việc tăng giá phải khoảng từ 10.000-15.000 USD/chiếc. Cùng với ô tô, giá các loại xe máy nhập khẩu như SH, @, Piagio bán tại các cửa hàng trên phố Huế, Nguyễn Lương Bằng cũng đã “đội giá” lên từ 2-5 triệu đồng/chiếc.

 

Nhiều mặt hàng điện tử như máy ảnh kỹ thuật số, máy tính xách tay, điện thoại cũng đang tăng giá đáng kể. Tại một siêu thị máy tính trên phố Lý Nam Đế, một ổ cứng 320 GB hồi đầu tháng giá chưa tới 1,6 triệu đồng thì nay lên trên 1,6 triệu đồng/chiếc. Giá các loại linh kiện, sản phẩm khác như tai nghe, máy ảnh kỹ thuật số… đều tăng khoảng 10% so với trước đó. Nhân viên bán hàng tại đây cho biết: hồi đầu năm, một máy tính xách tay AcerNK về giá 700 USD được bán với giá 12,6 triệu đồng. Cũng chiếc máy tính đó hiện giá nhập khẩu chỉ còn 650 USD nhưng doanh nghiệp bán trên 13 triệu đồng vì phải mua USD giá cao. Hiện nay, nhiều linh kiện khác giá trên thế giới cũng giảm nhưng giá bán trong nước lại tăng trung bình 10% vì tỉ giá.

 

Trên thị trường, dược phẩm cũng đang là mặt hàng lên giá mạnh. Tại một số hiệu thuốc trên phố Quán Sứ và trung tâm dược phẩm Ngọc Khánh, giá một số loại thuốc nhập khẩu đã tăng nhẹ. Thuốc Efferalgan 150mg giá từ 2.400 đồng/gói tăng lên 2.600 đồng/gói (tăng 8 phần trăm); Efferalgan 150mg từ 2.000 đồng/viên tăng lên 2.200 đồng/viên. Thuốc Clamoxyl từ 5.000-5.500 đồng/gói. Một số loại thuốc khác như phòng ngừa đau thắt ngực Diamicron MR đã tăng 4%, từ 2.500 đồng/viên lên 2.600 đồng/viên); thuốc Vastarel MR tăng đến 8% Plussz tăng từ 1.300 đồng/viên lên 1.400 đồng/viên…

 

Theo Hiệp hội Sản xuất kinh doanh Dược Việt Nam, hiện đã có 21 mặt hàng thuốc ngoại nhập tăng giá với mức tăng trung bình khoảng 4,8%, trong đó có mặt hàng tăng lên hơn 7% và dự báo giá thuốc sẽ có xu hướng tăng nhẹ vào cuối năm.