Khắc phục tồn tại, bảo đảm xuất khẩu gạo ổn định

08:22, 15/11/2009

Ngày 14/11, tại TP Hồ Chí Minh, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội thảo, lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Nghị định của Chính phủ về kinh doanh, xuất khẩu (XK) gạo.

 

Phát biểu tại hội thảo, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Nghị định của Chính phủ về kinh doanh XK gạo được soạn thảo trên quan điểm nhằm tạo lập một hành lang pháp lý đủ mạnh để khắc phục các tồn tại trong hoạt động điều hành XK gạo, bảo đảm thực hiện mục tiêu XK gạo bền vững và ổn định. Việc điều hành XK gạo để giải quyết tốt mối quan hệ giữa sản xuất, tiêu dùng và XK cần được trao đổi thẳng thắn, xây dựng để tìm ra một cơ chế điều hành phù hợp với đặc điểm tình hình kinh tế - xã hội của nước ta, bảo đảm quyền lợi của người nông dân và nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm gạo Việt Nam trên thị trường thế giới.

 

Tại hội thảo, đa số ý kiến đều nhất trí cần quy định kinh doanh XK gạo là ngành hàng kinh doanh có điều kiện, giao cho Bộ Công thương cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh XK gạo. Cần có biện pháp chế tài mạnh đối với các DN vi phạm những quy định trong kinh doanh XK gạo. Nên giảm mức dự trữ lưu thông xuống dưới 10% để giảm chi phí cho DN. Cần tách bạch giữa nhiệm vụ quản lý nhà nước và vai trò của các hiệp hội, nhưng phải bảo đảm lợi ích hài hòa giữa nông dân và các thành phần kinh tế khác.