Nông dân Thị xã Sông Công sản xuất, kinh doanh giỏi

14:31, 09/11/2009

Năm 2004, khi phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi” được tỉnh phát động, Hội Nông dân thị xã Sông Công đã vận động, tuyên truyền và hướng dẫn hội viên đăng ký tham gia. Đến nay, phong trào đã đạt được những kết quả đáng mừng, góp phần không nhỏ vào công tác xóa đói giảm nghèo ở địa phương

 

Với 5.140 hội viên nông dân sinh hoạt ở 9 Hội Nông dân xã, phường, để giúp cho hội viên tiếp cận các tiến bộ khoa học kỹ thuật, Hội Nông dân thị xã đã phối hợp với các đơn vị tổ chức tập huấn chuyển giao kỹ thuật cho gần 10 nghìn lượt hội viên, thành lập 23 mô hình trình diễn kỹ thuật về giống và các biện pháp kỹ thuật thâm canh cây trồng, vật nuôi, tổ chức 17 lớp dạy nghề cho hội viên nông dân… Các cấp Hội đã tạo điều kiện cho trên 1.000 hội viên nông dân mua giống, phân bón trả chậm với số lượng trên 422 tấn phân các loại, 2.050 kg giống các loại. Vì thế, số hộ sản xuất kinh doanh giỏi của địa phương không ngừng tăng lên, nếu như năm 2005 toàn thị xã mới có 779 hộ dạt tiêu chí sản xuất kinh doanh giỏi các cấp thì đến hết năm 2008 thị xã đã có 1.100 hộ, trong đó có 10 hộ đạt cấp tỉnh, 234 hộ đạt cấp thị xã và 856 hộ đạt cấp xã, phường.

 

Điển hình như hộ gia đình anh Chu Khải Hưng- xóm La Chưỡng, xã Tân Quang, nuôi vịt siêu trứng cho thu nhập 70 triệu đồng/năm. Anh Hưng cho biết: “Trước đây, tôi nuôi khoảng 50 con vịt đẻ nhưng là giống vịt ta nên cho trứng không đều, tỷ lệ đẻ trứng lúc cao nhất cũng chỉ đạt 70-80%, nhiều khi giảm xuống chỉ được 30-40% nên thu nhập không cao. Được sự giới thiệu của một người bạn tôi về Hà Tây mua 50 con vịt siêu trứng về nuôi… Thấy giống vịt này phù hợp với điều kiện chăn nuôi của gia đình và đem lại cho hiệu quả kinh tế cao nên tôi chuyển hẳn sang nuôi giống vịt này. Hiện nay, đàn vịt của gia đình có 1.000 con  với 700 vịt đẻ trứng và 300 vịt hậu bị, cho thu nhập 70 triệu đồng/năm. Không chỉ làm giàu cho mình anh còn phổ biến, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi vịt siêu đẻ cho nhiều hộ gia đình trong xóm, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

 

Gia đình chị Dương Thị Nụ, xóm La cảnh 1-xã Bá Xuyên lại đầu tư vào chăn nuôi lợn. Năm 2006, chị được Hội Nông dân hỗ trợ vay 4 triệu cùng với số vốn của gia đình chị đầu tư nuôi 80 con lợn và thu lãi 60 triệu đồng. Năm 2007, chị mở rộng quy mô đàn lợn lên 105 con, cùng với đó chị mở dịch vụ thức ăn chăn nuôi, xay, sát gạo để phục vụ bà con ngay tại xóm. Để tận dụng nước thải chị xây hầm bioga, vừa cung cấp chất đốt cho gia đình vừa giúp cho gần 10 hộ chung quanh có chất đốt và thắp sáng khi mất điện, lại không gây ô nhiễm môi trường. Từ đầu năm 2009 đến nay chị xuất bán được hơn 50 con lợn thu được 97 triệu đồng và 17 triệu đồng từ gà, vịt.

 

Từ phong trào “ Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi” đã tạo ra nhiều mô hình kinh tế có hiệu quả, góp phần không nhỏ vào công tác xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Trong hai năm 2007-2008 thị xã Sông Công đã giảm được 447 hộ nghèo, trong đó có 50% số hộ thoát nghèo là gia đình hội viên nông dân.

 

Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Văn Thế, Chủ tịch Hội Nông dân T.X Sông Công cho biết: Thời gian tới, Hội sẽ tiếp tục mở những lớp tập huấn, phổ biến tiến bộ khoa học về trồng trọt chăn nuôi cho hội viên. Về vốn vay, 9 tháng năm 2009 Hội đã đứng ra tín chấp cho hội viên vay trên 2,2 tỷ đồng, nâng tổng số dư nợ đến nay là trên 20,7 tỷ đồng. Hiện nay, Hội đang phối hợp với các ngành của thị xã đặc biệt là Ngân hàng chính sách - xã hội thị xã để tìm tìm cách tháo gỡ nhằm đưa nguồn vốn kích cầu của Chính phủ đến với nông dân.