Ra lò sản phẩm xỉ titan và gang hợp kim đầu tiên

09:50, 30/11/2009

Sau một thời gian khắc phục khó khăn, khẩn trương đẩy nhanh tiến độ thi công lắp đặt dây chuyền, máy móc thiết bị, mới đây, Nhà máy luyện xỉ titan Cây Châm (Công ty TNHH Xây dựng và Phát triển nông thôn miền núi) xây dựng tại xã Động Đạt - Phú Lương đã chính thức ra lò mẻ xỉ titan và gang hợp kim đầu tiên.

 

Đây là doanh nghiệp duy nhất (đến thời điểm này) của cả miền Bắc và là đơn vị thứ 3 trong nước đầu tư chế biến sâu quặng titan và cho ra đời sản phẩm luyện kim quan trọng này. Theo đánh giá của các chuyên gia Trung Quốc thì sản phẩm xỉ titan của Nhà máy có hàm lượng 93%, cao hơn một số sản phẩm tương tự hiện có trên thị trường nội địa. Hiện nay, Nhà máy mới vận hành thử hai trong bốn lò luyện với công suất từ 18 tấn đến 20 tấn xỉ titan/ngày và từ 16 tấn đến 17 tấn gang hợp kim/ngày. Tính ưu việt mà lâu nay ít người biết đến của công nghệ luyện xỉ titan này là có thể tận dụng triệt để thành phần gang hợp kim sẵn có trong quặng titan.

 

Trước đây, ngay cả khi tuyển tinh và xuất bán, mỗi tấn quặng titan doanh nghiệp sẽ mất không khoảng 400kg gang hợp kim cho phía đối tác. Dự kiến, hết quý 1 năm 2010, Nhà máy sẽ vận hành cả 4 lò luyện với tổng công suất 20 nghìn tấn xỉ titan/năm và 10 nghìn tấn gang hợp kim/năm. Tới đây, sản phẩm xỉ titan của Nhà máy sẽ được tiêu thụ tại hai thị trường chính là Nhật Bản và Trung Quốc; sản phẩm gang hợp kim sẽ cung cấp cho ngành công nghiệp đúc (đúc chi tiết máy) trong nước.