Thiết bị giữ ấm vào mùa

08:12, 19/11/2009

Đợt rét đậm đầu mùa đã khiến thị trường thiết bị sưởi ấm khởi động sớm. Giá cả tuy không đắt hơn năm trước, nhưng hàng kém chất lượng vẫn tồn tại với nhãn mác không thua gì hàng chính hãng, khiến người tiêu dùng khó phân biệt.  

 

Phong phú hàng sưởi điện

 

Đã sang đến ngày thứ tư của đợt rét đậm đầu mùa, dự báo vẫn còn rét hơn vào mấy ngày cuối tuần khiến người dân đổ xô đi sắm đồ giữ ấm. Dọc phố Hai Bà Trưng - “trung tâm điện máy” Hà Nội, những chiếc quạt sưởi sáng choang đã được bày hẳn ra bên ngoài. Chủng loại rất đa dạng, phong phú và có xuất xứ thượng vàng hạ cám.

 

Chỉ một chiếc quạt sưởi hiệu Samsung, chị Hoa phụ trách bán hàng tại 52 Hai Bà Trưng cho biết Samsung và Nova là hai thương hiệu quạt bán chạy nhất vì giá cả trung bình, từ 300.000 - 500.000 đồng/chiếc.

 

Chỉ riêng buổi chiếu ngày 16/11, khi trời rét đậm kèm theo mưa lất phất, chị Hoa đã bán được tới 10 chiếc loại này. “Quạt sưởi Seko của Nhật tốt hơn nhưng đắt gấp đôi, hơn 800.000đ nên không được chuộng bằng còn các loại quạt sưởi dầu tuy tốt giá từ hơn 1 đến gần 3 triệu thì ít người mua”, chị Hoa nhận xét.

 

Chị Trường, chủ cửa hàng điện gia dụng trên phố Hàng Da cũng cho biết, mùa bán quạt sưởi khởi động từ tầm giờ này đến Tết. Giá cả sẽ lên xuống tùy theo các đợt rét đậm hay không. Tuy nhiên giá hiện tại không đắt hơn nhiều so với năm trước, chỉ nhích hơn từ 100.000 - 700.000 đồng tùy loại.

 

Cao cấp hơn nhiều người tìm đến điều hoà hai chiều. Theo anh Thuỷ, bán hàng tại cửa hàng Điện tử điện lạnh Thái Hà, ưu thế của điều hoà hai chiều là giữ ấm đều cho cả căn phòng. Thêm vào đó, điều hòa cũng cần cho mùa hè nên nhiều người sau khi lưỡng lự vẫn quyết định mở hầu bao.

 

“Mua điều hòa mùa này có lợi vì giá cả không đắt, lại lắp đặt miễn phí”, anh Quang, nhân viên bán hàng trên đường Điện Biên Phủ tư vấn. Theo anh, chỉ cần 6 - 8 triệu là khách hàng có thể mua được 1 chiếc điều hoà loại 9.000 BTU, loại 12.000 BTU cũng chỉ nhỉnh hơn 2 triệu/chiếc, tùy theo thương hiệu.

 

Ngoài những mặt hàng làm ấm không khí, những chiếc túi chườm làm ấm tại chỗ cũng được nhiều người chú ý. Chị Nhung, chủ cửa hàng Chăn, đệm Sơn Hoà trên phố Hàng Điếu báo giá: túi chườm nhỏ 50.000 đồng, túi to 100.000 đồng. Tuy mới rét, nhưng chỉ riêng ngày hôm qua, chị đã bán được 3 thùng túi chườm. Theo chị, túi chườm nhỏ gọn, dề dùng nên rất nhiều người mua, đặc biệt là các cụ già.

 

Lẫn lộn thật - giả   

 

 Đứng trước cửa hàng Hùng Tiến, anh Đinh Ngọc Đăng nhấc chiếc quạt sưởi Samsung ngắm nghía. Anh cho biết, hôm qua anh đã mua phải chiếc quạt y hệt thế này mà lại là hàng nhái, vừa bật đi bật lại đã bung núm điều khiển. Những khách hàng như anh Đăng không hề ít vì thị trường hàng giữ ấm đang hỗn độn thật giả.

 

Anh Tiến, chủ cửa hàng Hùng Tiến, trên địa bàn quận Long Biên cho hay, quạt sưởi hiệu Nova, Samsung có rất nhiều hàng giả, hàng nhái, đa phần từ Trung Quốc, người mua không tinh, rất dễ mua phải hàng dởm, giá đắt.

 

Theo anh Tiến, hàng nhái cầm lên thấy không chắc tay, ẽo ợt, các ốc vít, túp năng lỏng lẻo, chất liệu mỏng manh, không chắc chắn và dày dặn như hàng chính hãng, người tiêu dùng nên mua ở hàng quen để còn tiện “kiện cáo”, bảo hành.

 

Tình trạng loạn thật – giả cũng đang xảy ra với thị trường chăn điện. Hiện chăn điện đa phần là của công ty liên doanh Korea, ngoài ra là hàng nhập khẩu trực tiếp từ Hàn Quốc và hàng trôi nổi của Trung Quốc. Giá chiếc chăn điện của công ty liên doanh Korea khoảng hơn 900.000 đồng/chiếc, chăn Hàn Quốc nhập khẩu dao động quanh 1 triệu đồng/chiếc, tuỳ từng chất liệu.

 

Chăn điện Trung Quốc chỉ khoảng 300.000 đồng, mẫu mã giống như chiếc chăn dạ, tối màu, dễ bị xù bông, màu sắc không đẹp, không bắt mắt bằng hàng liên doanh hay hàng nhập khẩu từ Hàn Quốc.

 

Nhưng theo chị Hạnh, chủ cửa hàng chăn đệm tại 59 Hàng Điếu, khách không cẩn thận rất dễ mua nhầm chăn điện Trung Quốc với giá chăn Hàn Quốc. Chăn Hàn Quốc được nhập khẩu qua công ty, có phiếu bảo hành trong khi chăn Trung Quốc thường không rõ nguồn gốc xuất xứ.

 

Anh Dũng, chủ cửa hàng giường đệm Lương Thị Nhã trên phố Hàng Điếu lưu ý, chăn điện rởm có thể gây nguy hiểm khi dùng, nhất là với trẻ em nên cần kiểm tra thật kỹ trước khi mua

 

Thị trường thiết bị giữ ấm vừa mới khởi động, vẫn còn nhiều lựa chọn khi vào giữa mùa. Do vậy, người tiêu dùng nên tham khảo kỹ thị trường trước khi mua sắm, không nên vội vàng để chuốc phải hàng dởm giá cao.