Thống nhất lãi suất huy động không quá 10,5%/năm

07:49, 27/11/2009

Các ngân hàng thương mại có vốn nhà nước thống nhất sẽ áp dụng lãi suất huy động VND thích hợp, trong đó mức cao nhất không quá 10,5%/năm để tạo sự ổn định mặt bằng lãi suất chung.  

 

Ngày 25/11, ngay sau khi ban hành các Quyết định điều chỉnh mức lãi suất cơ bản, lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu và tỷ giá,  Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) NHNN đã chủ trì cuộc họp với các ngân hàng thương mại (NHTM) nhà nước, NHTM cổ phần Ngoại thương, Công thương và Hiệp hội Ngân hàng nhằm việc triển khai các quyết định trên được tốt.

 

 Tại cuộc họp, các đại biểu đều nhất trí với các Quyết định của Thống đốc NHNN. Về lãi suất, các NHTM có vốn nhà nước thống nhất sẽ áp dụng lãi suất huy động VND thích hợp, trong đó mức cao nhất không quá 10,5%/năm để tạo sự ổn định mặt bằng lãi suất chung.

 

Những trường hợp tăng lãi suất huy động cao hơn mức này, phá vỡ mặt bằng lãi suất huy động trên thị trường, thanh tra ngân hàng tiến hành xem xét toàn diện hoạt động của tổ chức tín dụng đó.

 

 Thống đốc NHNN cũng đã chỉ đạo các NHTM thực hiện các biện pháp để kiểm soát tăng trưởng tín dụng cả năm 2009 và những tháng đầu năm 2010 theo đúng chỉ đạo của Thống đốc NHNN, trong đó chú ý quản lý chặt chẽ dư nợ cho vay kinh doanh chứng khoán, bất động sản; có các giải pháp đảm bảo khả năng thanh khoản, đặc biệt là thời gian cuối năm và giáp Tết Nguyên đán Canh Dần; rà soát, quản lý tốt nguồn ngoại tệ trong hệ thống của mỗi ngân hàng, chấp hành đúng qui định mua bán ngoại tệ với doanh nghiệp.

 

Đồng thuận với các giải pháp điều hành của NHNN, Hiệp hội Ngân hàng cho biết sẽ tổ chức vận động các ngân hàng thành viên thực hiện tốt các chủ trương và quyết định mới về các mức lãi suất và tỷ giá.