Vượt qua khó khăn, ổn định và phát triển

14:35, 15/11/2009

Công ty Cổ phần Bê tông & Xây dựng Thái Nguyên tiền thân là Xưởng cơ khí - bê tông giai đoạn 1995-1998 rồi Xí nghiệp Cơ khí Bê tông giai đoạn 1998-1999 trực thuộc công ty Xây lắp Điện Bắc Thái. Tháng 11/1999 thực hiện Quyết định 3584/QĐ-UB của UBND tỉnh Thái Nguyên về việc tiến hành cổ phần hóa các doanh nghiệp, Xí nghiệp cơ khí Bê tông và Xây dựng chính thức trở thành Công ty cổ phần Bê tông và Xây dựng Thái Nguyên cho đến hôm nay.

 

Nhìn lại chặng đường xây dựng và phát triển của Công ty 10 năm qua cho thấy những năm 1999-2000 là giai đoạn khi Công ty vừa cổ phần hóa, cơ sở vật chất còn nghèo nàn chỉ có một nhà sản xuất với một giàn quay ống cống, một giàn quay cột, một nhà kho và năm gian nhà làm việc. Vốn lưu động 1,2 tỷ đồng và hơn 80 cán bộ công nhiên viên. Giá trị sản lượng mỗi năm chỉ đạt 7-8 tỷ đồng. Tuy nhiên với sự nỗ lực vượt bậc của mình, trong những năm từ 2001 đến 2004 là giai đoạn khẳng định sự phát triển và lớn mạnh không ngừng của Công ty. Hội đồng quản trị - Ban lãnh đạo Công ty đề ra chiến lược phát triển trọng tâm trong đó việc đề xuất làm các thủ tục thuê thêm mặt bằng để m

 

Được Nhà nước tạo điều kiện cho thuê đất, Công ty đã mạnh dạn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng như nhà xưởng, văn phòng làm việc và mua sắm thêm nhiều máy móc trang thiết bị, dây chuyền sản xuất như: Trạm trộn tự động, giàn quay, ô tô, xe máy và các phương tiện vận tải để phục vụ sản xuất tại công ty và phục vụ thi công các công trình xây lắp. Công ty đã tiến hành tuyển dụng lao động, đào tạo và huấn luyện nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ công nhân viên nhằm trẻ hóa đội ngũ cán bộ nghiệp vụ và công nhân lành nghề. Thời gian này giá trị sản lượng, doanh thu, lợi nhuận và số lao động hàng năm không ngừng tăng lên giải quyết việc làm và thu nhập cho hàng ngàn lao động, cải thiện điều kiện làm việc cũng như môi trường làm việc cho toàn thể CBCN viên. Thị trường tiêu thụ các sản phẩm của Công ty ngày càng được mở rộng, từ 10 tỉnh năm 2000 đến năm 2003-2004 đã chiếm lĩnh và tạo được uy tín với trên 22 tỉnh thành phía Bắc. giá trị sản lượng của năm 2004 của công ty đạt 200 tỷ đồng, tăng gần 17 lần so với năm 2000.

 

Ngoài việc hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, Công ty còn lãnh đạo các tổ chức chính trị đoàn thể như: Công đoàn, Đoàn thanh niên làm tốt các phong trào văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao và từ thiện xã hội. Giai đoạn này, Công ty được Thủ tướng chính phủ, các bộ, ngành và UBND tỉnh tặng thưởng nhiều bằng khen.

 

Tuy nhiên trong những năm 2005-2006, Công ty nói riêng và các doanh nghiệp trong tỉnh nói chung đứng trước hàng loạt những khó khăn thách thức do sự tác động của khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Sắt thép, xăng dầu và các loại vật liệu cho sản xuất đồng loạt tăng giá; tiền vay tại các ngân hàng thắt chặt, lãi suất cho vay cao; việc làm bị cạnh tranh gay gắt v.v…

Từ đó làm cho công ty thiếu việc làm, thu nhập của người lao động giảm sút; nợ đọng ngân hàng cao, Công ty nhiều lúc tưởng chừng như đứng bên bờ vực thẳm. Hàng loạt cán bộ công nhân viên phải chuyển công tác, mất việc làm. Từ 1200 cán bộ công nhân năm 2004 đến năm 2005 chỉ còn 500 lao động; năm 2006 chỉ còn 400 lao động. Đây có thể nói là giai đoạn khó khăn nhất của Công ty. Với những nỗ lực vượt bậc, Đảng bộ, HĐQT, Ban Giám đốc đã từng bước đưa Công ty thoát ra khỏi khó khăn, bế tắc để dần ổn định và phát triển. Đại hội Đảng bộ Công ty lần thứ III nhiệm kỳ 2005-2010 đã đề ra những chiến lược, mục tiêu đúng đắn phù hợp với điều kiện thực tế của công ty đó là: Thu nhỏ nhiệm vụ xây lắp các công trình điện do không có hiệu quả, thời gian thanh toán chậm. Đầu tư mở rộng sản xuất công nghiệp như: Bê tông, cột điện, ống cống… Tăng cường công tác thu hồi công nợ thanh quyết công trình. Tinh giảm biên chế, chọn lọc cán bộ công nhân viên để mọi người hiểu và ủng hộ công ty trong khi khó khăn. Huy động mọi nguồn vốn từ cán bộ công nhân viên để đầu tư sản xuất. Nhờ những biện pháp tích cực đó, đến giai đoạn 2007-2009, Công ty đang thoát dần khỏi khó khăn, từng bước ổn định và phát triển lại sản xuất. Công ty đã cơ bản xây dựng xong cơ sở hạ tầng đi vào sản xuất tại Cụm công nghiệp số II - đường Tân Lập - T.P Thái Nguyên. Nợ khách hàng và ngân hàng đã giảm đáng kể, bộ máy tổ chức trong Công ty cơ bản đã được sắp xếp lại và ổn định, các mặt hàng truyền thống được giữ vững và phát triển. Đến nay công ty đã có một cơ ngơi làm việc và sản xuất khang trang, đủ việc làm và thu nhập ổn định cho 250 cán bộ công nhân viên, đời sống của cán bộ công nhân viên trong toàn Công ty đã được cải thiện cả về vật chất lẫn tinh thần.

 

Đội ngũ cán bộ, công nhân có trình độ, năng lực, có kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh. Các sản phẩm truyền thống của Công ty có uy tín trên địa bàn tỉnh cũng như các tỉnh bạn, cơ sở vật chất hiện tại khá thuận lợi như nhà xưởng sản xuất, xe, máy các loại để phục vụ cho sản xuất cũng như công tác vận chuyển vật tư hàng hóa phục vụ thi công các công trình… Chất lượng phục vụ khách hàng ngày càng được nâng cao các sản phẩm bán ra thị trường luôn đảm bảo chất lượng tạo nên sự tin tưởng đối với khách hàng khi mua sản phẩm của Công ty. Năm 2007, Công ty đạt giá trị sản lượng 80 tỷ đồng; năm 2008 đạt 100 tỷ đồng; năm 2009, Công ty phấn đấu đạt 140 tỷ đồng. Nhiều năm qua Công ty luôn hoàn thành nghĩa vụ ngân sách cho Nhà nước. Năm 2009, Công ty cũng đã đầu tư 10 tỷ đồng mua thiết bị, máy móc phục vụ sản xuất và 5 tỷ đồng xây dựng nhà ở và nhà ăn ca cho công nhân.

 

Từ một doanh nghiệp nhỏ, nay đã trở thành một doanh nghiệp lớn của tỉnh, có thị trường hoạt động từ các tỉnh miền Trung trở ra. Giá trị sản lượng của Công ty tăng hàng năm; đời sống và việc làm của cán bộ, công nhân ổn định và nâng cao; đơn vị luôn hoàn thành tốt nghĩa vụ ngân sách Nhà nước. Đó là những tiêu chí thiết thực khẳng định sự phát triển bền vững của Công ty trong thời gian tới.