ATK phát triển hạ tầng dân sinh

08:24, 18/12/2009

Từ nhiều nguồn vốn khác nhau, mỗi năm, mảnh đất ATK Định Hóa có hàng chục công trình hạ tầng dân sinh được đầu tư xây dựng. Đến nay, địa phương có trên 70% đồng bào dân tộc thiểu số này đang sở hữu một lượng lớn công trình thiết yếu có khả năng phục vụ lâu dài.

 

Là huyện miền núi còn nhiều khó khăn, lại nằm trong diện các địa phương vùng ATK (an toàn khu năm xưa), nên Định Hóa được Đảng và Nhà nước đặc biệt quan tâm, nhất là trong phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn. Theo ước tính, mỗi năm huyện tiếp nhận khoảng trên dưới 100 tỷ đồng từ 6 đến 7 nguồn vốn đầu tư xây dựng hạ tầng, trong đó chủ yếu là từ các nguồn vốn: Chương trình 134, 135, trái phiếu Chính phủ, ODA, vốn xây dựng cơ bản tập trung, vốn vay Chính phủ, vốn ngân sách huyện, xã… Tất cả những nguồn vốn này đều được huyện chọn lọc, bố trí đầu tư vào các công trình quan trọng và thiết yếu trên cơ sở đáp ứng nhu cầu của nhân dân địa phương.

 

Thời gian qua, Chương trình 135 được xem là chương trình mang lại hiệu quả lớn, làm thay đổi bộ mặt nông thôn bấy lâu còn nhiều khó khăn của Định Hóa. Riêng trong giai đoạn I, toàn huyện đã có 23 xã, thị trấn được hưởng lợi từ Chương trình quan trọng này với tổng vốn đầu tư trên 123 tỷ đồng, chủ yếu đầu tư xây dựng hạ tầng điện, đường, trường, trạm. Giai đoạn này đã có 156 công trình các loại được đầu tư xây dựng, hiện đang phát huy hiệu quả. Trong giai đoạn II, huyện tiếp tục được đầu tư trên 40 tỷ đồng để xây mới và cải tạo 14 công trình đường giao thông, 3 công trình thủy lợi, 8 trạm y tế và các công trình chợ, trường học khác… Riêng năm 2009, huyện được tiếp nhận trên 18 tỷ đồng để đầu tư xây mới và quyết toán cho 50 công trình lớn nhỏ, trong đó tập trung đầu tư vào các xóm, bản đặc biệt khó khăn và xây dựng công trình thuộc trung tâm cụm xã.

 

Là một xã đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ đồng bào dân tộc thiểu số chiếm đa số, nên việc xây dựng các công trình phục vụ dân sinh là hết sức quan trọng đối với Bình Yên. Do khó khăn về đường giao thông, hai năm trở lại đây từ nguồn vốn 135 giai đoạn II, xã Bình Yên đã vận động nhân dân cùng đối ứng xây dựng tuyến đường trải cấp phối dài gần 2km từ Thẩm Kẻ đi Nạ Vượng, Khang Hạ và đầu tư san ủi mặt bằng chợ Yên Thông với tổng kinh phí khoảng 1 tỷ đồng. Cũng như Bình Yên, cùng với vốn 135, xã Sơn Phú đã vận động nhân dân đóng góp đối ứng hoàn thành 2,2km đường liên thôn thuộc hai xóm Sơn Đầu 1 và Bản Chang, đồng thời bê tông hóa 1,1km đường Phú Hội 1-Phú Hội 2, 1,7km đường Văn Phú và Sơn Đầu 2. Theo nhận xét của người dân địa phương thì từ ngày kiên cố các tuyến đường liên thôn, việc đi lại, trao đổi hàng nông sản của bà con thuận lợi hơn rất nhiều so với trước. Đây thực sự là điều kiện tốt giúp nâng cao đời sống nhân dân địa phương.

 

Cùng với Chương trình 135, các nguồn vốn xây dựng hạ tầng quan trọng khác cũng đã và đang phát huy hiệu quả trên vùng đất ATK lịch sử. Trong 4 năm (từ 2005-2008), Chương trình 134 đã hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 835 hộ dân của huyện với tổng kinh phí trên 5,5 tỷ đồng. Chương trình cũng đã xây mới được 21 công trình cấp nước sinh hoạt tập trung với tổng kinh phí gần 13 tỷ đồng. Đây là những công trình có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với đồng bào vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn về nguồn nước của Định Hóa. Năm 2009, với gần 26 tỷ đồng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, Định Hoá đã tập trung đầu tư xây dựng các công trình kiên cố hoá trường lớp học, công trình đường giao thông liên xã; từ nguồn vốn ODA với khoảng 25,8 tỷ đồng, huyện đầu tư nâng cấp đường giao thông, công trình thuỷ lợi, trạm y tế; từ nguồn vốn xây dựng cơ bản tập trung khoảng 15,2 tỷ đồng, huyện bố trí hoàn thành xây dựng các công trình phục vụ dạy nghề, trụ sở làm việc UBND cấp huyện, xã...

 

Hiện nay, huyện Định Hoá đang tập trung thực hiện các dự án xây dựng hạ tầng quan trọng như: Dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 268 và 6 cầu cứng trên toàn tuyến; Dự án đường liên xã Bảo Cường - Đồng Thịnh; đường Phú Tiến – Bộc Nhiêu – Bình Thành; Dự án đường ATK Quán Vuông-Phú Đình; Dự án năng lượng nông thôn II; Khu xử lý chất thải rắn thị trấn Chợ Chu… Trong đó, Dự án có tầm ảnh hưởng lớn nhất và được quan tâm đặc biệt nhất chính là công trình đường tỉnh 268. Bởi đây là con đường huyết mạch nối trung tâm huyện với Quốc lộ 3. Là mảnh đất chiến khu cách mạng với nhiều di tích lịch sử, danh thắng quan trọng, nên việc đầu tư xây dựng hạ tầng sẽ là điều kiện tốt để thu hút nhà đầu tư và khách du lịch trong và ngoài nước đến với Định Hóa.