Diễn đàn kinh doanh Việt Nam tại Thụy Sĩ

16:02, 04/12/2009

Đây là lần đầu tiên một diễn đàn như vậy được tổ chức tại Thụy Sĩ.

 

Nhân dịp Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng và đoàn đại biểu nước Việt Nam tham dự Hội nghị Bộ trưởng Thương mại Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) lần thứ 7, ngày 3/12, Phái đoàn đại diện Việt Nam bên cạnh Liên Hợp Quốc, WTO và các tổ chức quốc tế khác tại Geneva (Thuỵ Sĩ) đã tổ chức "Diễn đàn kinh doanh Việt Nam".

 

Khoảng 100 đại biểu, gồm quan chức cao cấp của các Bộ Công nghiệp và Thương mại, Tài chính và Ngoại giao Thụy Sĩ, đại diện WTO, Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), phái đoàn thường trực các nước tại Geneva và các doanh nghiệp Thụy Sĩ, đã tham dự.

 

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã giới thiệu sơ lược tình hình phát triển kinh tế và thương mại của Việt Nam từ năm 2007 đến nay, những cam kết và thực hiện của Việt Nam đối với WTO cũng như đường hướng chính sách của Việt Nam về kinh tế và thương mại nhằm giải quyết những thách thức để đảm bảo sự phát triển mạnh và bền vững nền kinh tế Việt Nam. Bộ trưởng nêu rõ rằng, việc gia nhập WTO đã đóng góp lớn vào tốc độ tăng trưởng nhanh kinh tế và thương mại của Việt Nam trong giai đoạn 2007 và 2008.

 

Những số liệu cho thấy, 1 năm sau khi gia nhập WTO, tất cả các chỉ số kinh tế của Việt Nam đều thu được kết quả tích cực, GDP tăng 8,5% trong năm 2007, nông nghiệp tăng trưởng 3,4%, sản lượng công nghiệp tăng 11% và dịch vụ tăng 8,5%.

 

Dưới tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới, nền kinh tế Việt Nam vẫn được dự đoán đạt mức tăng trưởng 5 đến 6% trong cả năm nay. Các sản phẩm của Việt Nam hiện có mặt ở hầu hết các thị trường chủ chốt trên thế giới, như: Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc.

 

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cũng khẳng định, Việt Nam sẽ cải thiện hơn nữa môi trường đầu tư và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đầu tư vào Việt Nam.

 

Các đại diện tham dự Diễn đàn đánh giá cao các thành tựu kinh tế và thương mại của Việt Nam kể từ khi Việt Nam gia nhập WTO, đặc biệt trong bối cảnh cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới.